.
TỨ KẾT 1: BỒ ĐÀO NHA - ĐỨC 2-3

Vượt chướng ngại vật, Xe tăng Đức lừng lững vào bán kết

.

Một lần nữa, cặp đấu đầy duyên nợ giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Đức lại xảy ra, họ phải loại nhau trên hành trình tìm vé vào bán kết. Dẫu biết, phải chật vật mới có được vị trí thứ 2 ở bảng B, nhưng các tuyển thủ Đức bước vào trận đấu rạng sáng nay (20-6) như thể chỉ bắt đầu cho một cuộc chơi lớn.

Có thể nói, bồ Đào Nha thực sự gặp đối thủ xứng tầm ở tứ kết, bởi tại vòng bảng thầy trò HLV Felipe Scolari không gặp quá nhiều khó khăn trước Thổ Nhĩ Kỳ, CH Czech hay chủ nhà Thụy Sĩ. Trong lịch sử đối đầu, người Đức chiếm thế thượng phong khi thắng 7, thua 3 trong 15 lần gặp gỡ, nhưng không vì thế mà Bồ Đào Nha bị đánh giá thấp hơn đối thủ của họ.

Pha ghi bàn mở tỷ số cho ĐT Đức của Schweinsteiger.

Rất nhiều người đã đặt niềm tin vào sự tiến bộ và quyết tâm của các tuyển thủ Bồ Đào Nha sau những gì họ thể hiện. Nhưng, chính sự tự tin thái quá đó, cộng với khá nhiều trụ cột được nghỉ ngơi trong trận đấu cuối gặp đồng chủ nhà Thụy Sĩ khiến họ bắt nhịp trận đấu không tốt. 

Đức mang theo vào trận đấu này, có chăng là hình ảnh chiến thắng 3-1 với chính Bồ Đào Nha trong trận tranh hạng 3 của 2 năm về trước tại World Cup 2006. Hình ảnh nhạt nhòa trong trận gặp Áo vào 4 hôm trước đã hoàn toàn biến mất. Các học trò HLV Joachim Loew vào trận với sắc thái hoàn toàn mới, hệt như buổi đầu ra quân với đội bóng láng giềng Ba Lan.

Ngay từ đầu trận, họ đã có cú sút về phía khung thành Bồ Đào Nha, nhưng đáng tiếc cú dứt điểm từ xa quá vội vã của Thomas Hitzlsperger làm bóng đã đi ra ngoài mép lưới khung thành. Cũng không vừa, các học trò của HLV Scolari nhiều lần đáp trả đanh thép. Sau khi tiền vệ Ronaldo có pha đối đầu không thành công với thủ môn Jens Lehmann, phút 20, từ quả tạt của Bosingwa bên cánh phải, bóng treo vào trước khu vực cầu môn của thủ môn Jens Lemahn, nhưng đáng tiếc là tiền vệ Joao Moutinho lại chỉ chạm đầu gối làm bóng đi vọt xà.

Pha đánh đầu ghi bàn rút ngắn tỷ số 2-3 của Helder Postinga.

Khi các tuyển thủ Bồ Đào Nha chưa hết tiếc nuối, cỗ xe tăng Đức bắt đầu khạc lửa. Từ đường nhả bóng của đội trưởng Michael Ballack, tiền đạo của đội tuyển Đức Lucas Podolski ở cánh trái thực hiện cú căng ngang, làm bóng đi sệt cắt mặt khung thành thủ môn đối phương, Bastian Schweinsteiger ập vào đệm bóng cận thành, lạnh lùng ghi bàn cho Đức. Bàn thua đã để lộ sự sơ hở của Paolo Ferreira nơi hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha.

Chính sự phối hợp ăn ý của các cầu thủ đang chơi cho Bayern Munich trong đội hình đội tuyển Đức là một lợi thế rất lớn của họ! Chỉ 4 phút sau khi Bồ Đào Nha chưa tỉnh sau cú choáng, họ lại một lần nữa bị thủng lưới. Tiền vệ Schweinsteiger đá phạt treo bóng trước khu vực 16m50, trong khi hàng phòng ngự 4 người của Bồ Đào Nha đã khựng lại khi cho rằng Podolski đã ở tư thế việt vị, Miroslav Klose thoát xuống đánh đầu hạ gục thủ môn Ricardo nâng tỷ số 2-0 cho Mannschaft. 

Sau 2 bàn thua vỡ mặt, các tuyển thủ Bồ Đào Nha tràn lên tấn công hòng tìm kiến bàn thắng. Khi Ronaldo không chứng tỏ được mình trong sự kìm kẹp của đối phương, cầu thủ này cũng có phút bừng sáng. Phút 40, Ronaldo thoát bóng, dù pha dứt điểm ở góc hẹp của cầu thủ này không vượt qua đôi tay của thủ thành Lehmann, nhưng Gomes có mặt kịp thời sút bồi rút ngắn tỷ số còn 1-2 cho đội bóng đến từ bán đảo Iberia.

Non một nửa thời gian của hiệp 2, các học trò của HLV Scolari liên tục áp đảo với sự chói sáng Deco, tận dụng tối đa mọi cơ hội có thể để khuấy đảo hàng ngự đối phương và tiếp cận khung thành Jens Lehman. Đáng tiếc nhất là pha đánh đầu vọt xà ở khoảng cách 5m của hậu vệ Pepe sau pha trả ngược bóng của Deco.

Thế nhưng, như trò chơi cút bắt, cứ mỗi lần vùng lên chơi hay, lấn lướt đối phương họ lại bị thủng lưới khi hàng phòng ngự tỏ ra non nớt. Phút 61, khoảng cách tỷ số lại được nới rộng cho đội tuỷen Đức với kinh nghiệm trận mạc dày dạn của tiền vệ đội trưởng Michael Ballack sau quả đá phạt bên cánh trái của tiền vệ Bastian Schweinsteiger.

Niềm vui thắng trận của các cầu thủ Đức.

Gần như đã bung hết bài tấn công, rơi vào bế tắc, HLV Scolari tìm giải pháp ở sự mới mẻ trong đội hình với những khi Nani (thay Gomes), Helder Postiga (thay Petit) hợp sức cùng Simao và Ronaldo trên hàng công. Chỉ còn 3 phút là hết thời gian thi đấu chính thức, đội bóng của bán đảo Iberia mới có được bàn thắng rút ngắn xuống còn 2-3 bằng pha đánh đầu cận thành của Helder Postiga sau quả treo bóng bên cánh trái của Nani.

Bàn gỡ của Postiga nhen nhóm chút hi vọng cho người Bồ trong 4 phút bù giờ, nhưng đó là tất cả những gì mà ứng cử viên Bồ Đào Nha làm được cho đến khi trọng tài Peter Frojdfeldt nổi còi kết thúc trận đấu. Thua trận, cũng như Thế hệ Vàng của những Ferrnando Couto, Luis Figo, Joao Pinto..., bóng đá Bồ Đào Nha vẫn chưa thể đứng trên đỉnh vinh quang. 

Đối với HLV Scolari, đây là là lần thứ hai không đưa được Bồ Đào Nha đến ngôi vô địch châu Âu, trước khi chia tay Bồ Đào Nha để dẫn dắt CLB Chelsea.

Với chiến thắng nghẹt thở trước Bồ Đào Nha, người Đức đã khẳng định đẳng cấp của một ứng viên vô địch. Đối thủ của họ là Croatia hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, đội sẽ giành chiến thắng ở trận tứ kết thứ 2 diễn ra vào rạng ráng mai. Nếu như có 1 lựa chon, có lẽ đội bóng của HLV Joachim Loew sẽ chọn lại đội bóng sắc áo của ô bàn cờ, để trả món nợ vay ở vòng bảng. Xa hơn, đó là sự tái khẳng định sức mạnh của mình, chứng tỏ tham vọng chinh phục EURO 2008.

Đội hình xuất phát: 
Bồ Đào Nha (4-3-3):
TM Ricardo; Bosingwa- Pepe- Carvalho- Ferreira; Moutinho (Meireles 31’)- Petit (Postinga 73’)- Deco; Ronaldo- Gomes (Nani 67’)- Sabrosa. 
Đức: TM Lehmann; Friedrich- Mertesacker- Metzelder- Lahm; Schweinsteiger (Frizt 83’)- Rolfes- Ballack- Hitzlsperger (Borowski 73’); Klose (Janssen 89’)- Podolski.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.