.
TỨ KẾT 3: HÀ LAN - NGA: 1-3

Tuyệt vời các chàng trai Nga!

.

Gấu Nga đến với Euro 2008 qua cánh cửa hẹp. Họ đã vượt qua Thụy Điển để thẳng tiến vào tứ kết. Và lần này, một khi Gấu Nga tỉnh giấc, kẻ bại trận đó là Hà Lan, đội bóng được xem là ứng cử viên số 1 ở thời điểm hiện tại.

Tưởng chừng Cơn lốc Da cam tiếp tục mạnh lên thành trận cuồng phong, cuốn phăng vật cản trên đường về đích, bỗng nhiên...

Vượt ra ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Nga chính là đội chủ động tấn công ngay từ lúc nhập cuộc. Lối chơi bắt chết người trên sân và sử dụng những đường chuyền bật tường của đội tuyển Nga thực sự gây lúng túng cho đội bóng xứ sở hoa Tuylip.

Pha ghi bàn mở tỷ số 1-0 của tiền đạo Pavlyuchenko.

Quá hiểu sở trường sở đoản của đội bóng quê hương, vì thế HLV Guus Hiddink yêu cầu các học trò triển khai lối chơi lấy tấn công làm thủ, họ có khá nhiều cơ hội và lấn lướt đối phương. Phút 8, từ quả tạt của bên cánh phải của Arshavin, tiền đạo Pavlyuchenko trống trải bật cao đánh đầu, nhưng tiếc rằng, bóng lại đi vọt xà khung thành thủ môn Edwin Van der Sar.

Với một đội hình được trải đều, khả năng làm chủ không gian hẹp và những pha phối hợp ngắn đa dạng, Nga đã hạn chế rất tốt sức mạnh tấn công của Hà Lan. Van Nistelrooy trở nên cô độc ở tuyến đầu, khả năng sáng tạo của Van der Vaart bị phong tỏa, Sneijder và Kuyt không có nhiều khoảng trống để sút xa hay tiếp cận khung thành thủ môn Akinfeev.

Phải đến giữa hiệp 1, các tuyển thủ Hà Lan mới đưa được bóng vào vòng cấm địa đối phương. Từ cú phá bóng bằng đầu không dứt khoát của hàng thủ đối phương, các tuyển thủ Hà Lan đã có cơ hội, nhưng đáng tiếc là Sneijder chỉ sút bóng đập vào chân của hậu vệ đối phương. Tiếp đó, sau đường chuyền của Ooijer, Engelaar có cơ hội sút bóng nhưng lại không tận dụng được cơ hội.

Ngay lập tức đội tuyển Nga có câu trả lời. Tiền đạo Arshavin có cú cứa lòng chân phải nhưng thủ môn Van de Sar tung người đẩy ra, tiếp sau đó là 2 cú phút xa từ khoảng cách ngoài 35m buộc đội trưởng của Hà Lan phải tung người đẩy bóng và chỉ có may mắn khung thành Ha Lan mới đứng vững trước hàng loạt pha áp đảo, bắn phá của các học trò HLV Guus Hidinks.

Những gì các tuyển thủ Hà Lan thể hiện trong hiệp 1 chỉ có vậy. HLV Van Basten đã quá thận trọng khi yêu cầu tuyến 2 tổ chức phòng ngự chắc chắn bên phần sân nhà, chính vậy mà những tình huống phản công, sức mạnh tấn công của Cơn lốc Da cam khá yếu ớt.

Kỹ thật chống lại kỹ thuật, HLV Guus Hiddink đã dùng sở trường của Hà Lan để chống lại họ ở trận đấu này. Trẻ, khỏe, gấu Nga tích cực đeo bám không cho đối phương khoảng trống để thực hiện tấn công. Van Nistelrooy lẫn Kuyt bị đánh bật về trên phần sân nhà. Thật lạ, sau suốt thời gian chơi quá cẩn trọng, thăm dò đối phương, nhưng HLV Van Basten cũng chẳng sốt ruột thúc giục các học trò tấn công.

Và rồi Gấu Nga cũng được đền bù xứng đáng, sau hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ trong hiệp 1. Pha lên bóng của Semak thoát qua sự đeo bám của Heitinga tạt ngang vào giữa, để mũi nhọn Pavlyuchenko vượt qua khỏi cái bóng Mathijsen sút nối mở tỷ số 1-0 cho đội tuyển Nga.

Pha ghi bàn duy nhất của Nistelrooy gỡ hòa 1-1 cho Hà Lan.

Dù bị dẫn điểm, nhưng Hà Lan triển khai tấn công quá chậm, hàng tiền vệ quá tham rê dắt bóng. Đó là điều chưa từng thấy ở ba trận vòng bảng trước đó. Khó có thể tin rằng đội bóng được chờ đợi nhất hiện nay và bản lĩnh dưới sự dẫn dắt của vị tướng trẻ Van Basten đánh mất mình quá sớm. Khác với lối đá bắt người trên toàn sân của Nga, Hà Lan chơi phòng thủ khu vực, do vậy khi bị tấn công họ luôn tự tạo ra những khoảng trống lớn cho đối thủ khai thác vì không kịp xoay trở hoặc chậm chạp trong việc đeo bám các tiền đạo và tiền vệ Nga băng lên rất nhanh.

Bế tắc trong tấn công, tưởng chừng đội tuyển Hà Lan phải nhận thêm bàn thua ở phút 82 khi hậu vệ Zhirkov không tận dụng được cơ hội ngon ăn mà Arshavin tạo dựng cho anh ngay trong vùng cấm.

Tưởng như số phận của đội tuyển Hà Lan đã được định đoạt, nhưng ở phút 86 Nistelrooy vụt sáng đưa trận đấu về vạch xuất phát bằng cú đánh đầu cận thành tung lưới Akinfeev, đưa trận đấu vào 2 hiệp phụ.

Vẫn trung thành với lối chơi suốt trận đấu, hai hiệp phụ các cầu thủ Nga đã đẩy đội hình lên rất cao và khiến Hà Lan chỉ còn biết co cụm trên phần sân nhà. Khi mà hàng thủ Hà Lan đã xuống sức và đánh mất phương hướng, các học trò của HLV Guus Hiddink có được bàn thắng vượt lên dẫn 2-1 ở phút 112 bằng pha đệm bóng cận thành của tiền vệ Torbinsky sau đường căng ngang từ Arshavin bên cánh trái.

Nềm vui của các cầu thủ Nga sau khi thắng đậm Hà Lan 3-1.

Chưa hết choáng váng với Tonbinski, Hà Lan qụy ngã thật sự trước Arshavin. Từ tình huống ném biên đơn giản bên cánh phải, Ashavin vượt qua hai hậu vệ Ooijer và Mathijsen xâm nhập vòng cấm trước khi tung cú sút lạnh lùng khiến Van der Sar hoàn toàn ngỡ ngàng. Thi đấu xuất sắc nhất trận đấu, cuối cùng Ashavin cũng ghi tên mình trong chiến công của đội tuyển Nga, ấn định tỷ số 3-1 ở phút 116.

Tưởng chừng Hà Lan không có điểm yếu, thế nhưng, trong trận đấu rạng sáng nay, cơn lốc Da cam để lộ hàng loạt yếu điểm của mình trước các tuyển thủ Nga. Trước hết đó là tinh thần, thể lực và khối đoàn kết trên sân vận động St Jackob ở thành phố Basel. Họ đã gặp vô vàn khó khăn trước những pha bật tường nhanh của đối phương.

Tưởng chừng Cơn lốc Da cam tiếp tục mạnh lên sau 20 năm tích tụ, thành trận Cuồng phong cuốn phăng mọi vật cản trên lộ trình về đích, bỗng chốc tan biến trên đất Thụy Sĩ, trước các cầu thủ xứ sở Bạch dương của "phù thủy" Hiddink!

Đội hình thi đấu: 
Hà Lan:
TM Van der Sar; Boulahrouz (Heitinga 54’)- Ooijer- Mathijsen- Van Bronckhorst; De Jong- Engelaar (Afellay 61’)- Kuyt (Van Persie 46’); Van der Vaart- Sneijder; van Nistelrooy. 
Nga: TM Akinfeev; Aniukov- Ignashevich- Kolodin- Zhirkov; Semak- Zyryanov- Semshov (Bilyaletdinov 69’)- Saenko (Torbinsky 81); Arshavin- Pavluchenko (Sychev 115).

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.