.
TỨ KẾT CROATIA - THỔ NHĨ KỲ: 1-1 (TNK thắng 3-1 ở loạt sút luân lưu)

Lịch sử ghi tên Thổ Nhĩ Kỳ

.

Thổ Nhĩ Kỳ thêm một lần nữa lội ngược dòng ở Euro lần này. Sau khi bị dẫn bàn, đội bóng Thổ vẫn quyết tâm cân bằng tỷ số để đưa trận đấu bước vào loạt sút luân lưu và ở đó thủ môn lão luyện Rustu đã trở thành người hùng.

Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên lọt vào vòng bán kết của một kỳ Euro.

Croatia tung ra đội hình rất mạnh, hệt như trận thắng Đức nhờ có được nhiều thời gian để điều tiết lực lượng, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ra sân với rất nhiều sứt mẻ từ án treo giò và chấn thương. Tuy nhiên, đội bóng của ông Terim nhập cuộc không một chút thăm dò. Các cầu thủ Thổ đẩy cao đội hình chơi đòn phủ đầu với sự cơ động của Altintop. Chính cầu thủ này đã khơi mào cho một thế trận tấn công đẹp mắt bằng cú sút tầm xa 25m làm giật mình thủ môn Pletikosa.

Pha bóng bật xà ngang của Bilic (Croatia, áo xanh).


Ngay lập tức, Croatia đáp trả bằng một đợt tấn công bên cánh trái. Pranjic tạt bóng từ sát đường biên ngang vào đúng chỗ của Srna đã chọn. Tiền vệ này đá nối rất nhanh nhưng thủ môn Rustu đã kịp thời khép góc.

Đáp trả nhau làm cho nhịp điệu tấn công trở nên hấp dẫn. Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng cầm giữ bóng để chuyền cho nhau ở cự ly ngắn nhằm khoan thủng hàng thủ do Robert Kovac chỉ huy. Còn Croatia vẫn kiên trì với lối đá biên và khả năng đột biến của Modric dù chịu một sự áp sát rất khó chịu của hàng thủ đối phương.

Pha ghi bàn mở tỉ số của Klasnic (áo xanh).


Tiền vệ kiến thiết Modric không hổ danh là con người lì lợm nhất đội hình Croatia. Dù bị “va đập” liên tục ở khu vực giữa sân nhưng Modric đã sớm tạo ra cơ hội nguy hiểm nhất trận đấu. Phút 19, anh cầm bóng vượt qua hai trung vệ Thổ Nhĩ Kỳ ngay trong khu vực 16m50 và căng một đường bóng sệt cắt ngang mặt thành làm lỡ đà các cầu thủ Thổ lui về phòng ngự để đến đúng chân Olic nhưng không hiểu sao ở cự ly có 4m Olic lại có thể đệm bóng bật xà ngang. HLV Bilic ở ngoài đường biên vò đầu bứt tai vì tiếc rẻ. Ngoài ra, những pha thoát đi của Kranjcar thực sự làm cho Thổ Nhĩ Kỳ bối rối.

Hiệp hai diễn ra với nhịp điệu chậm hơn. Hai đội bắt đầu chơi thủ hơn một chút và chờ cơ hội rình rập để kết liễu đối phương. Topal tung ra một cú sút rất xa tầm 30m. Olic, Kranjcar liên tục có cơ hội ghi bàn nhưng cả hai đều quá vô duyên.

Thủ môn Rustan cản phá thành công quả 11m của Petric.


Sự thận trọng đó đã kéo trận đấu bước vào hai hiệp phụ. Nhờ sự có mặt của Ivan Klasnic bên phía Croatia và Sentuk, Karadeniz bên phía Thổ Nhĩ Kỳ vừa mới được tung vào sân nên khí thế của lúc ban đầu được khôi phục. Những đường nét tấn công có phần nguy hiểm hơn và càng về cuối trận càng gay cấn. Khi trận đấu chỉ còn 3 phút, “bệnh nhân ghép thận” Ivan Klasnic đã ghi bàn thắng mở tỷ số của trận đấu. Anh đón đường chuyền của Modric trong sự di chuyển không hợp lý của thủ môn Rustu nên cú đánh đầu nhẹ nhàng của anh đã nằm gọn trong lưới.

Bàn thắng đó tưởng chừng như chắc chắn đưa Croatia vào bán kết thì tinh thần thi đấu ngoan cường đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ ba lội ngược dòng ở Euro lần này. Đúng phút cuối cùng của trận đấu, Sentuk đã tung chân bắt vôlê bằng chân trái cực mạnh đưa bóng bay vào góc trái của khung thành Croatia trong sự bất lực của thủ môn Pletikosa. Bàn thắng cân bằng tỷ số đó đã buộc hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu đầy may rủi.

Niềm vui của các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ khi lần đầu tiên lọt vào vòng bán kết một kỳ Euro.


Từ chấm 11m, thủ môn lão luyện Rustu đã trở thành người hùng của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi hai cầu thủ Luka Modric và Ivan Rakitic sút bóng ra ngoài thì thủ môn Rustu đã đỡ được cú sút của Mladen Petric. Trong khi đó, ba cầu thủ của Thổ Nhĩ Kỳ là Arda Turan, Semih Senturk và Hamit Altintop đều thắng được thủ môn Pletikosa. Người duy nhất bên phía Croatia thắng được Rustu là tiền vệ Srna.

Thổ Nhĩ Kỳ đã giành thắng lợi ở loạt sút luân lưu với tỷ số 3-1 và giành quyền vào chơi trận bán kết với Đức. Tuy nhiên, lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt hại nặng thêm khi ba cầu thủ Arda, Tuncay Sanli và Emre Asik buộc phải vắng mặt vì án treo giò.

Đội hình ra sân:
Croatia:
Pletikosa, Corluka, Robert Kovac, Simunic, Pranjic, Srna, Modric, Nico Kovac, Rakitic, Kranjcar (Petric 64), Olic (Klasnic 97).
Thổ Nhĩ Kỳ: Rustu, Altintop, Zan, Asik, Balta, Topal (Senturk 76), Sarioglu, Sanli, Turan, Kazim-Richards (Boral 61), Nihat (Karadeniz 117).
Thẻ vàng: Sanli, Turan, Boral, Asik.

Trọng tài: Roberto Rosetti (Ý).

 

PHÁT BIỂU SAU TRẬN ĐẤU


- HLV Slaven Bilic (Croatia): Tôi xin chúc mừng cả hai đội đã chơi cống hiến. Đó là một trong những trận đấu hấp dẫn và kịch tính nhất trong thế giới bóng đá ngày nay. Đội của tôi đã thất bại nhưng tôi không hề phàn nàn chút nào về cầu thủ của mình. Sút luân lưu khác gì trò chơi vé số và các cầu thủ của tôi đã không đủ tự tin trước chấm 11m. Thất bại này chắc chắn làm tôi đau rất lâu.

- HLV Fetih Terim (Thổ Nhĩ Kỳ): Chiến thắng này đã đưa Thổ Nhĩ Kỳ lên tầm cao mới. Các cầu thủ đã chiến đấu không ngừng nghỉ cho tới phút cuối cùng để tìm kiếm hy vọng và đã thành công. Nếu như người dân Thổ tự hào về chúng tôi thì chúng tôi cũng rất tự hào về họ vì đã cổ vũ cuồng nhiệt để tiếp thêm sức mạnh cho toàn đội chiến đấu.


 


HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.