.
TỨ KẾT THỨ 4: Ý – TÂY BAN NHA

Áp lực và cái "dớp" xui xẻo

.

Trận tứ kết thứ 4 là trận đấu thứ 27 của Euro 2008. Con số xui xẻo của Ý là 17 nên chẳng có dính líu chút nào. Trận đấu này diễn ra vào ngày 22-6 lại là cái ngày “đại xui xẻo” của bóng đá Tây Ban Nha.

Dù được đánh giá là cặp đấu cân tài nhất vòng tứ kết. May mắn đến với ai thì người đó sẽ giành phần thắng. Liệu Tây Ban Nha có vượt qua cái “dớp” đen đủi đó không? Còn HLV Donadoni muốn tiếp tục cầm quân thì buộc phải thắng trận đấu này. Đó là bức thông điệp của LĐBĐ Ý gửi đến cho ông trước trận đấu.

Cặp tiền đạo Tây Ban Nha David Villa và Torres có nhiệm vụ xuyên thủng hàng phòng ngự Ý.


Bóng đá Ý có một nghịch lý là khi nào thuận lợi là tư tưởng chủ quan xuất hiện dẫn đến thất bại, lúc khó khăn lại biết đoàn kết để vượt qua. World Cup 2006 diễn ra ngay tâm bão gian lận của bóng đá trong nước nhưng Ý vẫn đăng quang. Fabio Cannavaro đã lên dây cốt tinh thần đồng đội trước trận gặp Tây Ban Nha rằng bài học hai năm vẫn còn đó, không chỉ chúng ta gặp khó khăn về mặt tâm lý mà thực sự sân cỏ chúng ta cũng khởi động không tốt. Mọi thứ đã vượt qua và bây giờ là lúc các cầu thủ Ý đã biết cách để nắm lấy thời cơ.

HLV Donadoni có thói quen thay đổi đội hình liên tục qua các trận đấu. Hàng phòng ngự sau khi mất Barzagli sẽ ra sân ngay từ đầu với cặp trung vệ Christian Panucci và Giorgio Chiellini. Gianluca Zambrotta bên cánh phải và Fabio Grosso bên cánh trái. Hàng tiền vệ bị tổn thất khi Gattuso và Pirlo đều không thể ra sân vì án phạt nên tính sáng tạo dựa vào hai cầu thủ của AS Roma là Daniele De Rossi và Perrotta cùng với hai cầu thủ thay thế là Mauro Camoranesi và Massimo Ambrosini. Cặp tiền đạo gồm một cầu thủ mạnh mẽ trên không là Toni và một cầu thủ có lối chơi thông minh và ngẫu hứng ở phía dưới là Cassano. Toni vẫn tịt ngòi nhưng cách di chuyển của anh là rất khó chịu và là chìa khóa mở toang hàng phòng ngự đối phương cho đồng đội dứt điểm.

 
LỊCH SỬ ĐỐI ĐẦU


- Tổng cộng Ý và Tây Ban Nha đã gặp nhau 28 lần. Ý thắng 9, Tây Ban Nha thắng 8 và 11 lần hòa nhau. Lần gặp gần đây nhất là trận giao hữu hồi tháng 3 năm nay với phần thắng nghiêng về Tây Ban Nha khi David Villa là người ghi bàn thắng duy nhất.

- Ý đã không thể thắng Tây Ban Nha kể từ trận tứ kết ở World Cup 1994 khi mà tiền đạo Roberto Baggio đã hạ gục thủ thành kỳ cựu của Tây Ban Nha Andoni Zubizarreta ở phút cuối cùng để giúp cho đội bóng của ông Arrigo thắng chung cuộc 2-1.

- Tuy nhiên Ý cũng chưa bao giờ thua Tây Ban Nha ở những giải đấu chính thức suốt… 88 năm qua. Trận thua cuối cùng là ở Olympic 1920 với tỷ số 0-2. Sau đó, Ý thắng ở các kỳ Olympic 1924, 1928, World Cup 1934, hoà 0-0 tại Euro 1980, thắng 1-0 tại Euro 1988 nhờ bàn thắng của Gianluca Vialli.


 

Đội hình Tây Ban Nha đang gặp chút rắc rối nội bộ khi HLV Aragones và hậu vệ Sergio Ramos đã tranh cãi dữ dội với nhau trên sân tập khi ông Aragones yêu cầu Ramos phải cải thiện lối chơi hơn nữa thì lập tức bị hậu vệ của Real Madrid phản ứng quyết liệt. Tuy nhiên, hậu vệ này vẫn chắc chắn có mặt ở đội hình xuất phát. Carles Puyol sau khi bình phục chấn thương bàn chân sẽ đá cặp trung vệ với Carlos Marchena. Cả hai cùng chia sẻ nhiệm vụ bắt chết Toni.

Marcos Senna giống như bức tường di động trước hàng thủ 4 người. Xabi Alonso sau trận đấu tuyệt vời trước Hi Lạp đang hy vọng tìm một suất đá chính nhưng nỗ lực đó bất thành bởi hàng tiền vệ không có gì thay đổi với Senna, Xavi, Iniesta và Silva. Cặp tiền đạo David Villa và Fernando Torres thi đấu với nhau khá ăn ý. Torres có tốc độ của một VĐV điền kinh nên dễ dàng thoát qua các hậu vệ và có thể chơi như một tiền vệ cánh. Villa cho thấy là một cây săn bàn siêu hạng với 4 bàn thắng sau 2 trận cùng với khả năng đá phạt.

Lịch sử bóng đá ghi nhận rằng hễ đá vào ngày 22-6 thể nào Tây Ban Nha cũng thất bại. World Cup 1986, Tây Ban Nha đã phải rời cuộc chơi vì cú sút 11m bất thành của Butragueno. 10 năm sau và cũng đúng vào ngày này, đội trưởng Hierro và tiền đạo Nadal đá hỏng luân lưu trong trận đối đấu với Anh ở Euro 1996. Ở World Cup 2002, Tây Ban Nha thua Hàn Quốc cũng đúng vào ngày này. Và không biết cái dớp đen đủi đó có bám theo Tây Ban Nha không khi trận đấu giữa họ và Ý diễn ra đúng vào ngày 22-6 (theo giờ địa phương).

Đội hình dự kiến:

Ý: Thủ môn Buffon; Hậu vệ: Zambrotta, Panucci, Chiellini, Grosso; Tiền vệ: Camoranesi, Ambrosini, De Rossi, Perrotta; Tiền đạo: Cassano, Toni
Tây Ban Nha: Thủ môn Casillas; Hậu vệ: Ramos, Puyol, Marchena, Capdevila; Tiền vệ: Senna, Iniesta, Xavi, Silva; Tiền đạo: Villa, Torres.

 

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN ĐẤU


Trung vệ Panucci (Ý): Tôi đồng ý với phát biểu của Thủ tướng Tây Ban Nha là đội tuyển nước ông đã tiến bộ trong vài năm gần đây nhưng ước mơ Tây Ban Nha thắng được Ý là không thể bởi chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ, cố gắng chơi tập trung và ghi bàn thắng.

Tiền vệ David Silva (Tây Ban Nha): Chúng tôi cần phải phòng ngự thật chặt để khóa Toni và phải nhanh chóng đưa bóng lên tấn công thì mới có cơ hội thắng được người Ý.


 


HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.