.

Tử thần gọi tên ai?

.

Đội tuyển Hà Lan của HLV Marco Van Basten đã giành vé vào tứ kết đầu tiên của bảng C sau hai trận thắng ấn tượng trước ĐKVĐ Thế giới Ý và Á quân Pháp. Vé còn lại là cuộc chiến sống còn giữa ba đội Romania (2 điểm), Ý và Pháp (cùng 1 điểm).

Tuy nhiên thua thiệt đang thuộc và 2 ông lớn của bóng đá thế giới khi họ không thể định đoạt được số phận!

1 giờ 45 ngày 18-6 SVĐ Letzigrund, Pháp- Ý
Không thể đinh đoạt!

Theo luật mới, Hà Lan có thể gặp lại hoặc Pháp, hoặc Ý tại bán kết trong nhánh thi đấu của mình. Do vậy, tiên liệu Hà Lan sẽ buông cho Romania để loại Pháp và Ý, nhằm tránh việc phải đối đầu với họ ở vòng bán kết hoàn toàn có thể xảy ra. Trong quá khứ, Ý từng trở thành nạn nhân của những toan tính tương tự như thế ở VCK Euro 2004 khi Thụy Điển và Đan Mạch bắt tay nhau để loại họ ra khỏi cuộc chơi. Xa hơn, ở EURO 1996, đội tuyển Đức cũng đã làm như vậy khi bắt tay trước CH Czech, để rồi cả 2 cùng đi đến trận chung kết.

Pháp - Ý lại gặp nhau, lần này ai sẽ thắng?

Hai năm sau trận chung kết World Cup 2006, Pháp và Ý lại bước vào một trận chung kết khác: giành một suất tham dự vòng tứ kết Euro 2008. Dẫu sao, rạng sáng mai, vẫn có thể là cuộc đấu súng hấp dẫn giữa 2 ông lớn hiện nay (khi vẫn còn hy vọng cho cả 2) trong nỗ lực giành được kết quả tốt nhất. Nhiều khả năng Pháp sẽ có những sự điều chỉnh ở hàng phòng ngự khi Thuram và Sagnol tỏ ra quá tải. Vì thế, Clerc và Boumsong sẽ có cơ hội đăng ký đội hình xuất phát. Trên hàng công, có thể Benzema sẽ lại được trọng dụng để sánh vai cùng Henry.

Trong canh bạc cuối, HLV Domenech cũng có thể tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ vào sân để tạo nên bất ngờ dù cơ hội quá nhỏ nhoi. Gà son Gomis biết đâu lại cất tiếng gáy sớm!

Ở vòng loại Euro 2008, Pháp từng thắng Ý tỷ số 3-1 trên sân nhà và hòa 0-0 trên sân khách. Thế nhưng, tình hình bây giờ đã khác. Nhiều trụ cột của Pháp không có được phong độ tốt, chẳng hạn như Thierry Henry, Nicolas Anelka, Florent Malouda. Thậm chí ở trận đấu quan trọng này, khả năng vào sân thi đấu của đội trưởng Patrick Vieira cũng chưa chắc chắn.

Sự sáng tạo của tiền vệ Ribery ở giữa sân được cho là chìa khóa chiến thắng của Pháp, nhưng trước lối chơi phòng ngự khu vực kín kẽ của người Ý, mọi chuyện chẳng hề đơn giản. HLV trưởng đội tuyển Pháp Raymond Domenech thừa nhận trận thất bại 1-4 trước Hà Lan là cái giá mà phải trả cho những sai lầm chết người ở hàng phòng ngự. Hàng phòng ngự vốn là một trong những điểm mạnh của đội tuyển Pháp. Nhưng không ngờ cuối cùng chính điểm mạnh đó lại là nguyên nhân làm nên thất bại cay đắng trong trận đấu vừa qua.

Phần sân đối diện, có vẻ như HLV Donadoni đã hài lòng với đội hình và lối chơi trong trận hòa Rumani 1- 1. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng tiền đạo Cassano sẽ có mặt trong đội hình xuất phát để gia tăng khả năng tấn công. Trong 35 lần gặp nhau từ trước đến nay, ngoài 10 trận hòa, cứ trung bình 3 trận thì Ý lại có được 2 trận thắng. Với con đường phía trước rộng mở hơn, người Ý sẽ có đủ sự tỉnh táo để vượt qua hoàn cảnh khó khăn

Dự đoán: Ý thắng 2-1

Đội hình dự kiến:
Ý: (4-2-3-1):
TM Buffon; Zambrotta- Panucci- Chiellini- Grosso; De Rossi- Pirlo- Cassano; Perrotta- Del Piero; Luca Toni.
Pháp (4-2-2-2): TM Coupet; Boumsong- Clere- Gallas- Evra; Makelele- Toulalan- Ribery- Maoluda; Henry- Benzema.
Trọng tài: Lubos Michel (Slovakia)

1 giờ 45 ngày 18-6 SVĐ Stade de Suisse, Hà Lan-Rumani
Cơ hội cho Romania

Không có lửa làm sao có khói! Khắp nơi, ai cũng đồn rằng HLV Marco Van Basten chỉ tung ra sân đội hình dự bị cho trận đấu cuối cùng, còn Romania khấp khởi mừng thầm. Chỉ cần thắng Hà Lan trong trận đấu cuối, Romania sẽ vào tứ kết mà chẳng cần quan tâm đến kết quả trận Pháp-Ý. Khi nhiều vị trí chủ chốt, có thể là Wesley Sneijder, Van Der Vaart, Dirt Kuyt… không ra sân, HLV Victor Piturca đủ cơ sở để tin tưởng vào một chiến thắng, giúp Romania vượt qua khe cửa hẹp giành vé vào tứ kết.

HLV Piturca cùng các học trò tiếp tục làm nên bất ngờ?

Niềm tin của các cầu thủ Romania càng lớn hơn khi họ từng cầm hòa 0-0 trên sân Hà Lan trước khi thắng lại 1-0 trên sân nhà để dẫn đầu vòng loại Euro 2008. Tuy nhiên, Hà Lan ở VCK Euro 2008 khác xa so với Hà Lan ở vòng loại khi họ đã trình diễn một lối chơi tấn công lôi cuốn, ghi 7 bàn thắng trước hai đối thủ mạnh là Ý và Pháp.

Không thể buộc Hà Lan phải đưa ra thành phần mạnh nhất thi đấu một trận thủ tục khi họ đang cần dưỡng chân cho một số trụ cột để đấu tứ kết. Hơn nữa Van Basten cũng cần phải thử nghiệm các quân bài dự bị để tạo cơ hội cho những cầu thủ này chứng minh tài năng của mình. Vậy thì 2 người chắc chắn nghỉ là Ooijer và Engelaar vì đã 1 nhận thẻ vàng. Các cầu thủ còn lại là van Nistelrooy, van der Sar, Boulahrouz, De Jong, van der Vaart, van Bronckhorst và Sneijder. Đội hình chính trước Italia và Pháp chỉ còn sót lại 2 người, là Mathijsen, Kuyt.

Trước trận đấu, UEFA tuyên bố không có điều luật nào cấm các đội sử dụng đội hình B. Bài học vẫn còn trước mắt đấy thôi. Rạng sáng qua, HLV Big Phil của Bồ Đào Nha đã để hàng loạt trụ cột ngồi chơi trước Thụy Sĩ. Hy vọng, dù ra quân không phải với đội hình mạnh nhất nhưng thái độ thi đấu của các cầu thủ trẻ sẽ cống hiến hơn. Hơn ai hết HLV Van Basten nhớ rõ người chưa bao giờ có ý định với bóng đá tấn công truyền thống. Bởi, huyền thoại về ông được sinh ra từ đó.

Đội hình dự kiến: 
Hà Lan (4-2-3-1):
TM Van Der Sar; Boulahrouz- Heitinga- Bouma- Van Bronckhorst; Engelaar-Huntelaar; Kuyt- Afellay- Robben; Van Persie. 
Romania (4-4-2): TM Lobont; Contra- Chivu- Tamaz- Rat; Nicoliata- Petre- Cocis- Radoi; Mutu Niculae.
Trọng tài: Massimo Busacca (Thụy Điển)
Dự đoán: Hòa 2- 2.

 

3 phương án cho ĐT Ý lọt vào tứ kết


Ý thuận lợi hơn khi họ có đến 3 cửa để lọt vào tứ kết so với chỉ một cửa duy nhất dành cho Pháp, nếu:

- Ý đánh bại Pháp, trong lúc Romania không giành được chiến thắng trước Hà Lan.

- Ý hòa Pháp từ tỷ số 1- 1 trở lên, trong lúc Romania thất bại trước Hà Lan.

- Ý hòa Pháp với tỷ số 0- 0, trong lúc Romania thua Hà Lan 0- 3 hoặc từ 4 bàn cách biệt trở lên. Trong trường hợp Romania thua 0- 3, Ý sẽ đoạt ngôi nhì bảng nhờ hơn đối thủ này về hệ số được tính ở vòng loại World Cup 2006 và Euro 2008 (2.36 so với 2.25 của Romania).

Ngược lại, Pháp chỉ có một con đường là đánh bại Ý và trong cùng lúc đó Romania không thắng được Hà Lan.


 

HẢI SƠN
;
.
.
.
.
.