.
VÒNG CHUNG KẾT GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ CHÂU ÂU 2008

Hà Lan tính xa!

.

Trước lượt đấu cuối, sự hấp dẫn lớn nhất đã xảy ra ở “bảng đấu của tử thần” tại Euro 2008. Từ trước ngày khởi tranh, ít ai nghĩ rằng Romania có thể đi đến trận cuối vòng đấu bảng và có thể tự quyết định số phận của mình trong khi cả Italia và Pháp đang phải trông đợi vào… Hà Lan!

Trước một Hà Lan (áo cam) không còn động lực, Mutu và đội tuyển Romania đang có quyền hy vọng.

Chưa bao giờ cơ hội dành cho Romania lớn hơn lúc này khi chỉ cần một chiến thắng trước Hà Lan (lúc 1 giờ, ngày 18-6, giờ Việt Nam) tại sân vận động Quốc gia Thụy Sĩ (Berne), thầy trò ông Piturca đã trở thành 1 trong 8 đội mạnh nhất châu Âu. “Brazil Đông Âu” chỉ bị loại khi họ thua Hà Lan cùng với cặp đấu Italia - Pháp (cùng lúc 1 giờ, ngày 18-6, giờ Việt Nam) trên sân Letzigrund (Zurich) có người chiến thắng hoặc Romania thua hơn 3 bàn và trận Italia - Pháp kết thúc hòa có bàn thắng. Dĩ nhiên, Romania nắm giữ được số phận nhưng không thể không tính đến thái độ của đội bóng da cam mà trong cuộc đấu này, người chiến thắng sẽ có tất cả.

Trước trận đấu, thủ quân Cristian Chivu rất tự tin: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thi đấu hết mình trong trận đấu cuối với Hà Lan như những gì đã thể hiện và tin tưởng sẽ giành vé vào tứ kết”. Trong lịch sử, Romania mới chỉ một lần duy nhất đánh bại Hà Lan trong 11 lần gặp gỡ. Nhưng tại vòng loại, sau khi hòa 0-0 tại Rotterdam, Romania đã giành chiến thắng 1-0 trên sân nhà bằng pha lập công duy nhất của trung vệ Goian. Sự thay đổi này của lịch sử, cùng với việc Hà Lan không còn mục tiêu nào ở vòng bảng, đủ để Romania hy vọng một tương lai tươi sáng phía trước.

Cho dù HLV Van Basten khẳng định, “nghĩa vụ của chúng tôi đối với người hâm mộ là phải chơi trận gặp Romania một cách nghiêm túc” nhưng không ai buộc Hà Lan phải bung sức cho một trận cầu không còn ý nghĩa. Theo cách phân nhánh của UEFA ở Euro 2008, nếu vào bán kết, có thể Hà Lan gặp lại một đội bóng cùng bảng. Vì thế, không lý do gì Hà Lan không “trừ hậu hoạn” bằng cách “buông” Romania.

Tính toán tương tự từng được Đức thực hiện tại Euro 1996 để loại Italia, giúp Czech vào bán kết và Đức có danh hiệu vô địch châu Âu lần thứ 3. Tại Euro 2004, Italia cũng bị loại bởi những tính toán chiến thuật khi Thụy Điển và Đan Mạch chấp nhận chia điểm bằng tỷ số 2-2 khiến trận thắng của Azzurri trước Bungary trở nên vô nghĩa. Lần này, bóng ma quá khứ lại hiện về ám ảnh cả đất nước hình chiếc ủng.

Dự đoán: Romania thắng 1 bàn cách biệt.
                
BẢO AN (Theo Goal và UEFA)


       

;
.
.
.
.
.