.
VÒNG CHUNG KẾT GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ CHÂU ÂU 2008

Người Đức đã thuộc bài?

.

Ngay trước trận đấu cùng Croatia (12-6), thủ quân Ballack không giấu sự e ngại: “Chúng tôi cần phải làm tốt hơn so với trận gặp Ba Lan. Croatia là một đối thủ khó chơi hơn rất nhiều. Họ có tiềm lực và tham vọng rõ ràng”.
 

Thất bại trước Croatia (áo xanh) đủ để Ballack cùng đồng đội thức tỉnh trước trận đấu quyết định với chủ nhà Áo.


Để rồi, sau trận đấu, chính HLV Joachim Loew phải than vãn: “Nhìn lại những gì diễn ra ở trận đấu vừa qua, chúng tôi đáng thất bại khi không thể phối hợp cùng nhau và không thể chơi bóng một cách linh động. Nhìn chung, ở trận đấu vừa qua, chúng tôi là một đội tuyển yếu. Nhưng, dẫu sao chúng tôi vẫn muốn có được bộ mặt khác trong trận đấu cuối”.

Dù muốn hay không, có thể thấy, sai lầm lớn nhất thuộc về nhà cầm quân của Đức khi ông đã quá “ưu ái” M.Gomez dù tiền đạo này không thể hiện được mình ngay ở trận đầu ra quân. Việc thay đổi muộn màng bằng cách đưa Odonkor vào thay Jansen cũng không hẳn hợp lý, nếu không muốn nói rằng, thêm một lần nữa, Loew phạm sai lầm.

Lẽ ra, những người vào sân phải là Neuville hay Kuranyi cùng Schweinsteiger ngay từ đầu hiệp 2, có lẽ sẽ mang lại cho Mannschaft một luồng sinh khí. Nhưng lúc này, phía trước thầy trò ông Loew là chủ nhà Áo, đang “hồi sinh” nhờ… trọng tài ở trận hòa 1-1 trước Ba Lan trong lượt trận thứ nhì bảng B.

Không phủ nhận người Áo đã mang “tinh thần Đức” vào trận quyết đấu cùng “Đại bàng Trắng” Ba Lan. Và lẽ ra, họ đã không cần nhờ đến “sự giúp đỡ” của trọng tài Howard Webb nếu các chân sút chủ nhà như Martin Harnik, Christoph Leitgeib không dứt điểm quá tồi trong những tình huống ăn chắc. Thực tế ấy càng khẳng định, Áo vẫn thể hiện một lối chơi khô cứng, đơn giản, mang nhiều tính tự phát, thiếu sự biến hóa trong các đường chuyền và ngây thơ vô cùng trong những pha dứt điểm.

Một nhược điểm khác của Áo, không khác mấy với Đức, là quá nhiều “tử huyệt” lộ rõ trong hàng phòng ngự; đặc biệt, nếu đối phương khai thác trung lộ và nách trái. Nếu ở trận ra quân, đội chủ sân còn ưu thế về thể lực thì qua lượt trận thứ nhì, dường như các học trò của ông Hickersberger đang có dấu hiệu hụt hơi. Cho nên, trước “Những con Phượng hoàng sông Rhine” đang bị tổn thương trầm trọng, người Áo sẽ khó có cơ hội thể hiện được điệu valse thành Vienna trong cuộc gặp gỡ trên sân Ernst-Happel (lúc 1 giờ 45, ngày 17-6, giờ Việt Nam).

Hẳn bài học thất bại trước Croatia đủ để thầy trò Joachim Loew trở lại mặt đất sau những phút bay bổng ban đầu. Lịch sử dường như vẫn ủng hộ Đức khi họ có đến 21 trận thắng và chỉ 8 trận thua trong 34 lần gặp gỡ tuyển Áo. Nếu không giành được một trận thắng, có lẽ, Joachim Loew sẽ theo bước người tiền nhiệm Voller khi Mannschaft từng bị loại ngay từ vòng bảng Euro 2004 và Rudi phải cúi đầu chia tay đội tuyển.

Dự đoán: Đức thắng 2-0

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.