.

Vượt qua hiện tượng Thổ Nhĩ Kỳ, Đức vào chung kết

.

Các học trò của HLV Fatih Terim gây bất ngờ khi mở tỷ trước cỗ xe tăng Đức. Thế nhưng, quá tam ba bận, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã phải dừng bước khi EURO 2008 còn đúng 1 trận đấu nữa.

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã có 2 trận thắng kỳ lạ và kỳ diệu để có mặt ở bán kết, dù phải trả một giá rất đắt cho hai trận thắng ấy. Sau chiến thắng “3 sao” trước Croatia, đội quân của HLV Fatih Terim thiếu vắng đến 8 trụ cột do chấn thương và thẻ phạt. Bước vào trận, tiền đạo tấn công Nihat Kahveci bị chấn thương không thể ra sân. Thủ môn Volkan Demirel bị cấm thi đấu, tuyến giữa là những gương mặt gần như mới hoàn toàn. Trong khi đó, dù vượt trội hơn đối thủ về mọi mặt nhưng như thường lệ, đội tuyển Đức thi đấu cẩn trọng trước đối thủ.

Pha ghi bàn mở tỷ số 1-0 cho đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ.

Tưởng chừng với đội hình què quặt, Thổ Nhĩ Kỳ sớm buông súng, nhưng chính họ đã làm cho các cổ động viên trên sân St Jakob Park vui sướng tột độ. Những bước chân thanh thoát của các chiến binh Thổ vừa vô hiệu hóa những đợt tấn công của đối phương, vừa có những pha dốc bóng sang phần sân đối phương làm hàng phòng ngự cùng thủ môn Jens Lehmann nghiêng ngả thường trực. Phút 22, tận dụng pha sút bóng dội xà của Kazim, tiền vệ cánh phải Boral thực hiện cú sút bồi mở tỷ số đầy bất ngờ cho đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nhưng chỉ sau đó 4 phút, sự hưng phấn thái quá của các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ khiến họ phải trả giá khi bỏ ngỏ sân nhà. Từ pha dốc bóng bên cánh trái, Podolski tạt bóng căng ngang trước mặt khung thành thủ môn Rustu, lại một lần nữa tại Euro 2008, Schweinteiger có mặt kịp thời vẩy bóng bằng mà ngoài chân phải vào khung thành đối phương, quân bình tỷ số 1-1 cho đội tuyển Đức trong hiệp 1. Bàn thắng của Schweinteiger hệt như cách anh ghi bàn vào lưới của Bồ Đào Nha, nhưng chỉ khác là bóng đi quá hiểm, buộc thủ môn đội trưởng Rustu phải vào lưới nhặt bóng.

Trong hiệp 2, dù phải liên tục đương đầu với các đợt hãm thành của đối phương nhưng các học trò của HLV Joachim Loew lại có được bàn thắng dẫn trước ở phút thứ 79. Trong khoảnh khắc lóe sáng, sự xuất hiện đúng lúc với cú đánh đầu sở trường sau quả chuyền như dọn cỗ của Philipp Lahm, tiền đạo Miroslav Klose ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 khi thủ môn Rustu hoàn toàn lỡ trớn.

Philipp Lahm ghi bàn ấn định tỷ số 3-2cho đội tuyển Đức.

Thế rồi, kịch bản lại hệt như hiệp 1 khi chỉ vài phút sau, tỷ số được quân bình 2-2, lần này lại cho đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Phút 86, Sabri dốc bóng bên cánh phải, thoát qua khỏi sự đeo bám của Lahm, rồi thực hiện đường chuyền dọn cỗ cho Samih Senturk ghi bàn. Những tưởng, Euro 2008 sẽ có trận đấu thứ 4 liên tiếp ở vòng knock-out có thêm thời gian thi đấu bù giờ, nhưng hậu vệ cánh Philipp Lahm đã chuộc lỗi bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2, đồng thời cũng ấn định chiến thắng cho đội tuyển Đức ở phút 89 của trận đấu.

Với người Thổ, họ luôn thi đấu với lòng quả cảm và chiến đấu tới chút sức tàn, lực kiệt, và chờ đợi một phép mầu diễn ra trên sân St Jakob-Park rạng sáng nay. HLV Fatih Terim cũng có lý do để tin và chờ vào phép mầu đã từng đến với đội bóng của ông không chỉ một lần, nhưng tất cả đã chấm hết ở phút 89 định mệnh của bóng đá.

Niềm vui chiến thắng của các học trò HLV Joachim Loew.

Phép màu đã không xảy ra thêm một lần nữa, nhưng các học trò của HLV Terim đã để lại dấu ấn đặc biệt tại Euro 2008. Có thể khẳng định, họ cùng với đội tuyển Nga là 2 đội bóng tiến bộ nhất và cuốn hút sự quan tâm bậc nhất của giới chuyên môn cũng như fan hâm mộ và cũng là nhân tố gây bao đau đớn cho các đội bóng tham vọng khác.

Còn đội tuyển Đức thì sao? Thêm một trận đấu nữa họ ghi hơn 1 bàn thắng, còn Jens Lehmann thi đấu quá kém, nhưng sao chiến thắng trước đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ khiến người yêu mến đội bóng này luôn cảm thấy bất an. Phải chăng họ đang thể hiện biểu đồ hình sin tại EURO 2008. Và theo lập luận này, họ sẽ bùng nổ ở trận chung kết trên đất Áo vào ngày 30/6?

Đội hình thi đấu:
Đức: (4-2-3-1):
TM Lehmann; Lahm- Metzelder- Mertesacker- Friedrich; Rolfes (Frings 46’)- Hitzlsperger; Schweinsteiger- Ballack- Podolski, Klose (Janssen 90’). 
Thổ Nhĩ Kỳ (4-1-4-1): TM Rustu; Balta - Topal- Gokhan- Sabri; Aurelio; Boral (Karadeniz 83’)- Altintop- Ayhan (Erdinc 81’)- Kazim (Tumer Metin 90’); Senturk.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.