.
Bảng A: Pháp - Urugoay 0-0

Gà trống Gaulois chưa thể cất tiếng gáy

.

(ĐNĐT) - Đương kim Á quân World Cup ra ngõ đã gặp núi cao. Lợi thế về quân số trên sân, nhưng các học trò của HLV Raymond Domenech đã bị cầm hòa dù tạo ra được hàng tá cơ hội, trong trận đấu Urugoay rạng sáng 12-6.

Nicolas Anelka gây thất vọng lớn

Đội tuyển Pháp chưa cho thấy bất kỳ chuyển biến tích cực nào về lối chơi. Kết quả hòa 0-0 phản ánh đúng cục diện 90 phút tranh tài của hai đội. Pháp chơi tấn công, chủ động hơn về mặt thế trận và thậm chí còn được chơi hơn người, nhưng các học trò của HLV Domenech không tạo được áp lực và đột biến cần thiết để xuyên thủng phòng tuyến của đối phương.

Trong khi đó, Uruguay tuân thủ triệt để đấu pháp phòng ngự chặt. Việc chủ động áp sát và đá rát cũng ít nhiều giúp đội bóng Nam Mỹ làm chùn chân “Les Bleus”. Tỷ số hòa có lẽ chỉ làm phía Uruguay - đội bị xếp ở cửa dưới - hài lòng. Ngược lại, một điểm trong trận ra quân ít nhiều là nỗi thất vọng đối với Pháp.

Sau những màn trình diễn nghèo nàn ở loạt trận làm nóng trước thềm World Cup 2010, người hâm mộ vẫn chờ đợi “Les Bleus” sẽ thể hiện một bộ mặt khác, tích cực hơn khi chính thức bước vào ngày hội lớn. Bản thân thầy trò HLV Domench cũng không giấu diếm chờ đợi vào một sự khởi sắc và đã có những động thái để cụ thể hóa quyết tâm đó trên sân Cape Town.

ĐT Pháp vẫn xuất phát bằng những gương mặt quen thuộc cùng sơ đồ 4-3-3 mà cả đội mới làm quen từ hai tuần qua. Nhưng rút kinh nghiệm từ những lần thót tim vì bị phản công trong các trận giao hữu với Costa Rica, Tunisia, HLV Domenech đã có điều chỉnh nhỏ nhằm đem lại sự cân bằng chiến thuật tốt hơn cho đội bóng. Malouda lên ghế dự bị, để lấy chỗ cho Alou Diaby, một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự, chơi cạnh Gourcuff và Toulalan ở giữa sân.

Huấn luyện viên Raymon Domenech đã e dè hơn sau thất bại 0-1 trong trận giao hữu với đội tuyển Trung Quốc trước thềm Wolrd Cup khi bố trí 2 tiền vệ có thiên hướng phòng ngự là Toulalan và Diaby ở giữa sân. Tuy nhiên, sự bảo thủ vẫn tồn tại trong đầu HLV của đội tuyển Pháp khi ông bố trí lối chơi “nửa nạc nửa mỡ” với bộ ba tiền đạo.
 
Sự thiếu gắn kết giữa các tuyến đã khiến những pha tấn công hãm thành của đội tuyển Pháp thiếu đi sức mạnh. Một trận đấu mà bộ ba tiền đạo Govou, Anelka, Ribery mất hút trong hàng phòng ngự dày đặc của Uruguay, còn tiền vệ trung tâm Yoann Gourcuff lạc lõng không có người phối hợp và chỉ tung ra những cú sút xa cầu âu.

Diego Forrlan tả xung hữu đột nhưng không thể giúp Urugoay có bàn thắng

Thậm chí, nếu nhà đương kim vô địch Europa League - Diego Forlan tận dụng cơ hội tốt hơn, có lẽ Pháp đã phải ôm hận. Cũng phải nói rằng, sự bế tắc trong lối chơi cũng xuất hiện trong cách Uruguay thể hiện. Một Suarez bị chăm sóc quá kỹ bởi hàng thủ dày dặn kinh nghiệm của Pháp đã khiến Forlan chơi có phần cá nhân hơn, bởi mỗi khi lên bóng, tiền đạo câu lạc bộ Atletico Madrid không tìm thấy đối tác để phối hợp.

Ở phía bên kia, cho dù HLV Domenech có tung “công thần” Thierry Henry vào sân cũng không thể khiến cục diện trận đấu thay đổi. Điều đáng nói là, ông Domenech đã quá ưu ái “gã mặt sẹo” Ribery mặc dù tiền vệ câu lạc bộ Bayern Munich bị quá nhiều hậu vệ Uruguay vây quanh và chỉ dừng lại ở những pha bóng đột phá bế tắc.

Chỉ đến khi trận đấu sắp kết thúc, cầu thủ đang có phong độ rất cao Malouda mới được vào sân. Nhưng tất cả đã muộn, Đương kim Á quân World Cup buộc phải chia điểm trước Uruguay. Một kịch bản mà cũng không lấy gì làm lạ nếu nhìn cách họ chơi bóng. Không biết rằng sau trận đấu này, ông Domenech sẽ nghĩ gì?

Kết thúc ngày thi đấu đầu tiên của World Cup với chỉ 2 bàn thắng được ghi, cục diện bảng A vẫn chưa thể nói lên được điều gì. Cùng có được 1 điểm, cả Nam Phi và Mexico, hai đội bóng chiếu dưới đều nuôi hi vọng giành vé đi tiếp. Trong khi đó, đối với Pháp, chắc chắn còn nhiều điều mà ông Domenech phải làm nếu không muốn tái hiện lại quá khứ đau buồn của World Cup 2002, khi mà họ phải rời sân chơi từ vòng bảng với tư cách ĐKVĐ.

Pháp còn một trận đấu vô cùng khó khăn trước đội chủ nhà Nam Phi, và một trận cũng không hề dễ dàng, trước lối đá rắn chắc của Mexico. Người hâm mộ lại muốn như thế, để kỳ World Cup 2010 trở nên sôi động, hấp dẫn hơn đến tận phút cuối cùng.

Đội hình thi đấu:

Uruguay (3-4-1-2): Muslera- Victorino, Lugano, Godin- M.Pereira, Perez (Eguren 88), Arevalo Rios, A Pereira- Gonzalez (Lodeiro 63)- Suarez (Abreu 74), Forlan.

Pháp (4-3-3): Lloris- Sagna, Gallas, Abidal, Evra- Gourcuff (Malouda 75), Toulalan, Diaby- Govou (Gignac 85), Anelka (Henry 72), Ribery.

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.