.

Châu Âu không mặn mà World Cup

.

(ĐNĐT) - “Chưa đánh, FIFA đã thắng lớn”, một tờ báo lớn ở Nam Phi đã viết như thế bởi vì số lượng vé tiêu thụ gần hết, lợi nhuận tính sơ gần gấp rưỡi ở Đức 4 năm trước. Nhưng thực tế đó chỉ là tiền bản quyền truyền hình, các nhà tài trợ. Thị trường chính châu Âu không mặn lắm với ngày hội ở Nam Phi.

Người dân châu Phi rất "máu" với World Cup 2010, trong khi người châu Âu có vẻ thờ ơ

World Cup chưa diễn ra nhưng FIFA có thể cười tươi vì bội thu. Nhóm nghiên cứu thị trường thể thao Sportal nhận định lợi nhuận thu được ở Nam Phi khoảng 3,3 tỷ USD, tức là tăng tới 48% so với ở Đức cách đây 4 năm. Riêng khoản lợi nhuận từ bản quyền truyền hình đã là 2,1 tỷ USD. FIFA củng cố thêm về chuyện làm ăn phát đạt từ World Cup 2010 là 97% lượng vé đã được tiêu thụ. Sáu nhà tài trợ chính, trong đó có Sony, Adidas và Coca – Cola đã chi ra mỗi đơn vị 75 triệu USD.

Bảng sơ kết mượt mà là vậy nhưng thực tế chuyện vé World Cup lần này không hề dễ xơi như FIFA nghĩ. Khác với 4 năm trước, FIFA đau đầu với chuyện các công ty lữ hành, các tập đoàn, ngân hàng lớn trên khắp thế giới kêu gào chuyện thiếu vé để tặng khách hàng thì nay FIFA đã phải đau đầu phải đổ ngược 30 nghìn vé dự kiến giành cho các đơn vị này ra thị trường tự do vì quá ế bởi sức mua đã giảm tới 46% so với World Cup 2006.

Các doanh nghiệp lớn ở châu Âu không mặn mà mua vé World Cup 2010 vì hai lý do chính. Thứ nhất, quá nhiều người chỉ trích việc làm này là xa xỉ. Thứ hai, ngày hội ở Nam Phi sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền nhưng lại thiếu trung tâm thương mại sầm uất như ở Mỹ hay châu Âu.
 
Nếu như trước đây, một tấm vé hạng sang cho khách hàng vào xem World Cup 2006 khoảng 200 USD, chuyện đi lại trong lòng châu Âu tính luôn việc ăn uống nghỉ ngơi cũng không quá đắt đỏ. Bây giờ, muốn đãi khách hàng với những tiêu chuẩn trên thì phải tốn 3 hoặc 4 nghìn USD. Chẳng thế mà Ngân hàng Hoàng gia Scotland đã mời 3 nghìn khách hàng thân thiết về hội sở ở London (Anh) để cùng thưởng thức World Cup qua màn ảnh rộng

TIN WORLD CUP:

Drogba sẵn sàng thi đấu? Tiền đạo Bờ Biển Ngà này đã bị gãy tay phải cách đây một tuần và được phẫu thuật thành công. Anh đã trở lại trại tập trung cùng đồng đội đã chấm dứt thông tin anh buộc phải chia tay World Cup 2010 nhưng khả năng ra sân trong trận đầu tiên gặp Bồ Đào Nha là không thể.

Ghana đổi chỗ ở. “Những ngôi sao đen” đã chuyển chỗ ở từ khách sạn Roode Vallei tới Sun City ở Rustenburg. Theo giải thích của LĐBĐ nước này, việc chuyển chỗ ở vì BHL muốn khắc phục những khó khăn về mặt kỹ thuật ở khách sạn Roode Vallei.

Wenger nhận định đây là cơ hội lớn cho người Anh. Nhà cầm quân người Pháp, Wenger cho rằng đây là kỳ World Cup cuối cùng cho thế hệ vàng của “Tam sư” có thể nâng cao chiếc cúp vô địch. Lứa cầu thủ này hiện đang ở độ tuổi từ 28 tới 31 là chín nhất để thắng một giải đấu lớn như World Cup.

H.NGUYỄN

;
.
.
.
.
.