.

Chủ nhà Nam Phi không thể phá dớp

.

(ĐNĐT) - Đã không có bất ngờ đã xảy ra trên SVĐ Soccer City của Nam Phi tối 11-6. Mexico - một trong những ứng viên nặng ký cho chiếc vé lọt vào vòng tứ kết trong lần tham dự kỳ World Cup thứ 5 liên tiếp đã có được 1 điểm trước chủ nhà trong trận đấu khai mạc sau khi bị dẫn trước.

Siphiwe Tshabalala đưa đội chủ nhà dẫn trước tỷ số 1-0


Mặc dù có được lợi thế sân nhà nhưng ĐT Nam Phi đã không giữ được lợi thế khi Siphiwe Tshabalala dẫn trước vào phút thứ 55. Một trận đấu có thể coi là kiên cường đối với đoàn quân HLV Carlos Alberto Parreira. Thật tiếc khi họ đã không giữ trọn được 3 điểm đầu tay. Khi bị gỡ hòa, họ vẫn tạo được khá nhiều cơ hội nhưng....

Đội bóng 3 màu - El Tri, hợp giữa kinh nghiệm của Marquez - Blanco và sức trẻ Dos Santos - Juarez. Nhập cuộc tốt hơn, ĐKVĐ của khu vực Concacaf xuất trận với bộ 3 Vela, Franco, Giovani trên hàng công. Và họ đã vượt trội với những pha phối hợp tấn công ở cự ly ngắn và trung bình.

Phút thứ 2, lão tướng Franco đã có cơ hội mở tỉ số nhưng cú sút của cầu thủ này đi chệch khung thành của đội chủ nhà. Kinh nghiệm trận mạc của các tuyển thủ đã giúp Mexico làm chủ hoàn toàn thế trận. Tài năng trẻ Dos Santos, cựu cầu thủ Barcelona đã có ngày thi đấu năng nổ, với nhiều pha bóng uy hiếp khung thành của Khune bằng lối chơi kỹ thuật nhưng không thiếu phần tốc độ.

Phút 17 tưởng chừng như Dos Santos có được bàn thắng nhưng cú dứt điểm cuối cùng lại đi vọt xà ngang. Đến phút 33, tiền đạo đang khoác áo Arsenal Vela căng ngang để Franco băng xuống dứt điểm nhưng bóng lại tìm đúng vị trí của TM Khune của Nam Phi.

Cuối cùng, thì lưới của ĐT Nam Phi đã rung lên sau một pha dàn xếp đá phạt Carlos Vela sút tung lưới chủ nhà Nam Phi. Thế nhưng, trọng tài lại đã không công nhận bàn thắng vì trọng tài cho rằng mũi nhọn của Mexico đã việt vị.

Sau thời gian chịu sự lấn lướt, khi tuyến giữa thi đấu rời rạc chủ nhà Nam Phi đã dần lấy lại thế trận. Đặc biệt là thoát xuống phá bẫy việt vị thành công và tung ra cú sút sấm sét của Siphiwe Tshabalala về phía khung thành của TM Perez, đưa Nam Phi vươn lên dẫn trước. Tỷ số là 1-0 nghiêng về đội chủ nhà.

Bừng bừng khí thế, các học trò của HLV Parreira thi đấu càng thanh thoát, nhưng họ đã không giữ được thế trận được lâu. Sau khi tung Blanco, Guardado, và lão tướng Hernadez vào sân thay cho Aguilar, Franco, Vela rốt cuộc ĐT Mexico cũng có được bàn thắng quân bình tỷ số 1-1. Phút 79, cầu thủ đang khoác áo CLB Barcelona tại La Liga Rafael Marquez khiến tiếng kèn Vuvuzelas tắt lặng khi ghi bàn vào lưới thủ môn Khune sau pha đá phạt góc của Guardado. Đó cũng là kết quả của trận đấu khai mạc, dù cho sau đó ĐT Nam Phi có nhiều pha bóng uy hiếp khung thành đối phương nhưng bóng đều tìm đến khung gỗ hoặc bị TM Perez vô hiệu hóa.

Trái bóng Jabulani tối qua đã nhảy múa cùng đôi chân các tuyển thủ Nam Phi và cả cầu thủ Mexico. Tưởng chừng người dân Nam Phi đã mở tiệc ăn mừng thâu đêm ở TP Johanesburg cũng như các vùng miền khác ở đất nước này, thế nhưng họ đã để vuột chiến thắng lịch sử.

Mang trong mình trọng trách của một quốc gia đại diện cho lục địa đen, đội quân của huấn luyện viên 6 lần đưa quân tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Sau trận đấu này, HLV Carlos Alberto Parreira, người đã từng dẫn dắt ĐT Brazil lên ngôi tại World Cup 1994 sẽ còn nhiều việc phải làm với đội chủ nhà nếu như họ muốn tiếp tục giấc mơ của mình.

Đội hình thi đấu:

ĐT Mexico: Perez, Aguilar (Guardado- 56’), Rodriguez, Osorio, Salcido, Torrado, Marquez, Juarez, Giovani, Franco (Hernandez- 73’), Vela (Blanco- 69’).

ĐT Nam Phi: Khune, Gaxa, Mokoena, Khumalo, Thwala (Masilela- 46’), Tshabalala, Dikgacoi, Letsholonyane, Modise, Pienaar (Parker- 83’), Mphela.

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.