.

FIFA cam kết đảm bảo an ninh cho World Cup

.

(ĐNĐT) - Vụ cổ động viên chen lấn rồi giẫm đạp lên nhau ở bên ngoài sân vận động Makhulong khi trận giao hữu Nigeria và Triều Tiên sắp sửa bắt đầu chưa thể dịu lắng. Hầu như tất cả mọi người đều có cái nhìn bi quan về tình hình an ninh trật tự cho World Cup khi chỉ còn 2 ngày nữa là chính thức khai mạc. Nigeria đã tìm cách phản pháo FIFA vì họ bị tổ chức này đổ lỗi trách nhiệm. 

Chủ tịch Blatter cam kết đảm bảo an ninh cho World Cup 2010

LĐBĐ Nigeria bảo rằng trận đấu đó được tổ chức một khi FIFA đã nắm quyền kiểm soát chứ không thể nói Nigeria tổ chức là phải chịu trách nhiệm về an ninh. Cả Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter và Tổng thư ký Jerome Valcke đều khẳng định nguyên nhân của sự cố là do phía Nigeria tổ chức kém. Ông Valcke đưa ra quy định rằng những đội không sử dụng sân vận động phục vụ World Cup cho các trận giao hữu thì đương nhiên nằm ngoài quyền kiểm soát của FIFA.

Ông này còn bảo rằng FIFA đã rút kinh nghiệm sau khi bị chỉ trích nhiều lần về chuyện phân phát vé tại sân vận động trong ngày diễn ra trận đấu. Sự cố ở Makhulong chứng tỏ FIFA đã đúng (vì FIFA không phân phát vé) và đó cũng là nguyên tắc mà FIFA giữ vững trong suốt thời gian World Cup diễn ra. Như để chứng tỏ mình vô can trong sự cố vừa qua, ông Vackle đã bác bỏ lời đề nghị FIFA nên can thiệp vào công tác tổ chức các trận giao hữu tại nước đăng cai.
 
“Các đội có giai đoạn chuẩn bị cho ngày hội bóng đá thế giới nên trách nhiệm tổ chức bao nhiêu trận giao hữu thuộc về LĐBĐ các thành viên”, Vackle nói. Ông cũng đưa ra lời khuyên là mọi người nên đến dự trận khai mạc giữa Nam Phi - Mexico càng sớm càng tốt để tránh tình trạng chen lấn lúc trọng tài sắp sửa thổi còi bắt đầu.

Sau những lời cứng rắn của Vackle, Chủ tịch Blatter tỏ ra lấy làm tiếc vì sự việc xảy ra nhưng khẳng định là không bao giờ có sự cố tương tự xảy ra ở World Cup 2010. Ông Blatter cũng gián tiếp chỉ trích chính quyền Nam Phi về sự cố vừa qua khi cho rằng lực lượng an ninh luôn là vấn đề lớn tại đây bởi thiếu sự phối hợp giữa lực lượng an ninh, FIFA và chính quyền địa phương. Ông hy vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp kể từ hôm nay cho đến khi World Cup 2010 khép lại.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.