.

Khai mạc World Cup 2010: Rất châu Phi!

.

(ĐNĐT) - Buổi lễ khai mạc cực kỳ sôi động, có thể nói là sôi động nhất trong lịch sử gần 100 năm của FIFA, bởi đơn giản buổi lễ diễn ra ở châu Phi, vùng đất có những điệu nhảy, giọng hát và nhạc cụ vuvuzela của người Nam Phi hết sức ấn tượng.

Các nghệ sĩ đang biễu diễn điệu nhảy sôi động

Cựu Tổng thống Nelson Mandela không thể tới dự buổi lễ khai mạc vì cháu nội của ông đã chết trong vụ tai nạn giao thông trên đường trở về từ buổi hòa nhạc hoành tráng của ngày hôm trước.

Khán đài cao ngút của sân Soccer City với 94 nghìn khán giả mặc áo vàng rực rỡ của Bafana Bafana. Phía dưới sân, 1.581 nghệ sĩ với trang phục sặc sỡ đã biểu diễn những màn ca hát và nhảy múa đầy “năng lượng” trong tiếng kèn vuvuzela truyền thống đã tạo ra bầu không khí mà website chính thức của FIFA viết là “một buổi lễ khai mạc đầy mùa sắc và âm thanh vui nhộn”.

Người dân Nam Phi với khát vọng đoạt chiếc cúp vô địch

lễ khai mạc kéo dài 30 phút đủ để lại cho người xem về một khai màn đậm dấu ấn văn hóa của người châu Phi nói chung và người Nam Phi nói riêng để toát lên một Nam Phi đầy hấp dẫn. 6 ca sĩ đến từ 6 quốc gia châu Phi có đội tuyển tranh tài tại Nam Phi đã hát bài “Sign of the victory”. Chiếc máy bay lao thẳng từ trên trời xuống sân vận động Soccer City trong tiếng kèn vuvuzela là thời khắc chính thức khai mạc World Cup lần thứ 19 và lần đầu tiên ở châu Phi. Không chỉ có trong sân Soccer City, người dân Nam Phi đổ ra các con đường ở Johannesburg để nhảy múa mừng lễ khai mạc.

Dù Mandela không thể tới dự nhưng buổi lễ vẫn không thiếu hình ảnh của con người đã đi đầu trong việc đưa World Cup lần đầu tiên về với châu Phi. Cuộc chiến đấu kiên trì chống lại chủ nghĩa apartheid do ông lãnh đạo cũng được nhắc đến ở buổi lễ này. Trước hết đó là sự chia sẻ về mất mát của đại gia đình ông ngay trước thềm khai mạc, đó là tinh thần chống phân biệt chủng tộc mà đây là áp dụng trong bóng đá với tinh thần fair play.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.