.
Tây Ban Nha- Honduras (2- 0):

Đấu sĩ bò tót thắng chưa thuyết phục

.

(ĐNĐT) - Thất bại trước Thụy Sĩ chẳng khác gì gáo nước lạnh dội vào tham vọng lần đầu tiên nâng cao Cúp vàng thế giới của đoàn quân HLV Del Bosque. Rạng sáng nay (22-6), các đấu sĩ bò tót đã giành chiến thắng 2-0 trước đại diện khu vực Trung Mỹ, thế nhưng ĐKVĐ châu Âu chưa thể đập tan mối nghi hoặc đó.

David Villa ghi hai bàn thắng cho Tây Ban Nha

Bước vào giải với tư cách là một trong hai ứng viên lớn nhất cho ngôi VĐ cùng với Brazil, nhưng Tây Ban Nha đã gây thất vọng lớn. Quyết tâm trong trận đấu thứ 2 trước Honduras, ĐKVĐ Châu Âu tự tin đến mức ảo tưởng về chính mình dù họ thi triển một lối chơi tấn công đích thực và nắm giữ phần lớn thời gian khống chế bóng trên sân trước một đối phương xây dựng phòng thủ khá chắc chắn trước khung thành.

Tỷ lệ kiểm soát bóng của Tây Ban Nha lên tới 64,6%. Đội bóng của ông Del Bosque tung ra 6 cú sút đi trúng vào cầu môn trong tổng số 23 cú dứt điểm. Ở tuyến giữa, Xavi, Navas đặc biệt là David Villa hoạt động không biết mệt mỏi. Anh đã lấy lại được sự nhạy cảm vốn có, tung hoành khắp mặt sân và đóng góp đến 2 bàn thắng tuyệt đẹp bằng nỗ lực cá nhân.

Thế trận thì đã rõ, tuy vậy cũng cần phải nói rằng Honduras đã thể hiện lối chơi bế tắc hệt như ở trận đầu ra quân, cho dù có sự trở lại của tiền đạo David Suazo trên hàng công sau chấn thương. Ngoài việc sẵn sàng chơi rắn, Honduras không có biện pháp gì khác để ngăn chặn các cầu thủ Tây Ban Nha trình diễn lối đá tiqui-tacca đặc trưng của mình.

Trong trận đấu, trong số 4 tiền đạo được tung vào sân, trung phong cắm Fernando Torres đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội với hàng loạt cú sút bóng lên trời. Trong khi đó, Fabregas vẫn chưa lấy lại được phong độ tốt nhất và cảm giác bóng trước khu vực 16m50; Mata lẫn Navas chỉ bổ trợ từ cả 2 cánh với những quả tạt nguy hiểm vào vùng cấm. Nếu như tiền đạo đang chơi cho Valencia không bỏ lỡ cơ hội trên chấm 11m thì khán giả đã có thể chứng kiến 1 trận cầu 3 sao khá hoàn hảo của Tây Ban Nha.

Dù người hâm mộ đã vơi bớt nỗi lo về số phận đội bóng con cưng của mình, nhưng với kết quả này, Tây Ban Nha đã có thắng lợi cùng 3 điểm đầu tiên tại VCK World Cup 2010. Tuy nhiên, họ sẽ phải thấp thỏm lo âu bởi trận cuối họ sẽ gặp đội đầu bảng Chile. Đối thủ của họ đã chứng tỏ rằng đội bóng này không hề là một đối thủ dễ chơi, trong khi đó kẻ cạnh tranh trực tiếp Thụy Sỹ chỉ phải gặp chính Honduras - đội bóng đã trở thành “ngân hàng điểm” của các đội bảng đấu này.

Trong hoàn cảnh ấy, những nhà ĐKVĐ châu Âu rất cần một sự thay đổi về lối chơi, đặc biệt là một người có khả năng tạo nên sự đột biến từ trung lộ nếu như họ muốn tiếp nối hy vọng sẽ có lần đầu ẵm Cúp.

Đội hình thi đấu:

ĐT Tây Ban Nha (4-3-2-1): Casillas; Ramos (Arbeloa 77’), Puyol, Pique, Capdevilla; Xavi (Fabregas 66’), Alonso, Busquets; Navas, Villa; Torres (Mata 70’)

ĐT Honduras (4-2-3-1): Valladares, Mendoza, Chavez, Figueroa, Izaguirre; Turcios (Nunez 63’), W. Palacios, Guevera; Espinoza (Welcome 46’), Martinez; Suazo (J. Palacios 84’)

Chile - Thụy Sỹ (1- 0): Nam Mỹ lên tiếng

Hai đội bóng châu Phi bị loại (sắp có thêm đội thứ 3 là Bờ Biển Ngà), châu Á sau khi bùng nổ ở lượt trận đầu giờ có dấu hiệu hụt hơi, các đội châu Âu chật vật và đó là cơ hội để Nam Mỹ khẳng định mình. Sau khi Argentina và Brazil toàn thắng 2 trận, hôm qua, có thêm một đội bóng Nam Mỹ khác giành trọn 6 điểm, đó là Chile với thắng lợi 1-0 trước Thụy Sỹ.

Mark Gonzalez ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

Trước khi bắt đầu vòng bảng, nếu nói Chile chứ không phải các đại gia như Anh, Đức, Italia và Pháp sẽ là đội giành trọn 6 điểm sau 2 lượt đấu đầu tiên người ta sẽ rất khó tin đó là sự thật. Ấy vậy mà cái điều khó tin ấy lại đang xảy ra tại bảng H của VCK World Cup 2010. Đánh bại Honduras 1-0 và thêm một lần nữa họ đánh bại Thụy Sỹ 1-0, Chile nghiễm nhiên độc chiếm ngôi đầu bảng H, bảng đấu có sự hiện diện của gã khổng lồ Tây Ban Nha.

Đúng như nhận định, lối chơi nhỏ ít chạm kết hợp với tốc độ và kỹ thuật cá nhân của Chile đã khiến các cầu thủ Thụy Sỹ gặp nhiều khó khăn. Điều lạ là ở chỗ, Tây Ban Nha cũng với lối chơi đó đã không thể khoan thủng được khung thành đội bóng xứ đồng hồ, vậy mà Chile lại thành công. Rõ ràng Chile đã có sự trợ giúp của thần may mắn mà cụ thể ở đây là các trọng tài. Ở tình huống chuyền bóng cho Mark Gonzalez đánh đầu ghi bàn, Esteban Paredes rõ ràng đã rơi vào bẫy việt vị mà các hậu vệ Thụy Sỹ giăng ra, tuy nhiên trọng tài chính lẫn các trọng tài biên không ai phát hiện ra.

Với kết quả này, Chile của HLV Marcelo Bielsa đã khẳng định mình như một đội bóng đáng gờm của VCK World Cup năm nay và tràn đầy cơ hội vào vòng 2, nếu họ cầm hòa Tây Ban Nha ở lượt đấu cuối cùng. Tình thế bảng H ngày càng trở nên khó đoán định.

World Cup 1998, Chile với bộ đôi sát thủ Marcelo Salas- Ivan Zamorano đã gây ấn tượng mạnh với thế giới nhờ những pha bật tường một chạm ăn ý. Chile của Bielsa ở VCK World Cup 2010 không có những cá nhân xuất sắc như thế, nhưng đó là một đội bóng đồng đều và sở hữu nhiều vũ khí đáng gờm. Nếu lọt vào vòng 1/16, họ sẽ làm tăng thêm sức mạnh của Nam Mỹ trong cán cân quyền lực với châu Âu. Nên biết, trước VCK World Cup này, hai lục địa đang có số lần vô địch ngang nhau. Biết đâu đấy, giải này sẽ là cơ hội để Nam Mỹ lên ngôi khi mà họ từng có kinh nghiệm đăng quang ở châu lục khác không phải sân nhà của họ: đó là Brazil 1954 (tổ chức tại Thụy Điển) và 2002 lên ngôi khi World Cup diễn ra tại châu Á mà Hàn Quốc - Nhật Bản là đồng chủ nhà.

Đội hình xuất phát:

ĐT Chile (3-4-2-1): Bravo; G.Medel, W.Ponce, G.Jara; A.Vidal (Gonzalez), C.Carmona, M.Isla, M.Fernández (Paredes 65’); A.Sánchez, J.Beausejour; H. Suazo (Valdivia 45’).

ĐT Thụy Sĩ (4-4-2): Benaglio; S. Lichtsteiner, S. Von Bergen, S. Grichting, R. Ziegler; G. Inler, B. Huggel, V. Behrami, G. Fernandes (Bunjaku 77’); A. Frei (Barnetta 43’), B. Nkufo (Derdiyok 68’).

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.