Video

Formosa chính thức nhận lỗi vụ cá chết, hứa bồi thường 11.500 tỷ đồng

17:45, 30/06/2016 (GMT+7)

17h chiều nay (30-6), lãnh đạo Chính phủ cùng đại diện hàng loạt các bộ ngành chủ trì họp báo công bố kết quả điều tra nguyên nhân gây cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, đã có những sự cố xảy ra trong quá trình vận hành thử nghiệm của Formosa và đây chính là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường, làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng.

Theo kết quả kiểm tra, sự cố trên xuất phát ở giai đoạn vận hành thử nghiệm tổ máy của Formosa do các nhà thầu phụ của công ty này tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện.

Theo Bộ trưởng, với những chứng cứ khách quan, chính xác, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các bộ ngành khác đã nhiều lần làm việc với Formosa và tới 28/6, công ty này đã nhận trách nhiệm về sự cố môi trường trên.

Bộ trưởng cho hay, phía Formosa qua đó đã cam kết 5 điểm. Thứ nhất là việc công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra sự cố nghiêm trọng.

.
Clip lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Nguồn: Chinhphu.vn
 

Ngoài ra, phía Formosa cũng cam kết bồi thường kinh tế cho người dân và phục hồi môi trường biển 4 tỉnh miền Trung với số tiền 11.500 tỷ đồng, tương đường 500 triệu USD.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết Formosa đã cam kết khắc phục các tồn tại, hạn chế hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo xử lý triệt để các chất thải độc hại trước khai thải ra môi trường theo yêu cầu của cơ quan chức năng Việt Nam.

Theo đó, đại diện Formosa đã cam kết cùng bộ, ngành, địa phương kiểm soát không để xảy ra trường hợp tương tự cũng như thực hiện đúng cam kết, không để tái diễn vi phạm.

Theo Vietnam+

 

Phát biểu tại họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 30-6, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin trong tháng 4-2016, tại ven biển 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế xảy ra sự cố nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về môi trường, kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Trên 100 nhà khoa học

Ông Dũng thông báo ngay sau khi có sự cố, lãnh đạo Đảng, nhà nước đã trực tiếp, thường xuyên, Thủ tướng và phó Thủ tướng đã tập trung chỉ đạo. Bước đầu đánh giá thiệt hại kinh tế xã hội, môi trường, tinh thần chỉ đạo cơ quan khoa học trên tinh thần thận trọng, khoa học, chính xác, khách quan đúng pháp luật làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố để có giải pháp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã tổ chức trên 100 nhà khoa học, có sự phản biện của chuyên gia quốc tế, xác định nguồn thải lớn nhất tại khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh, chứa độc tố như Fenol, Xianua, kết hợp với Hidro, tạo thành phức hợp theo dòng hải lưu đến Thừa thiên Huế làm hải sản và sinh vật biển chết hàng loạt. Bộ Tài nguyên môi trường đã rà soát nguồn thải, thành lập đoàn kiểm tra.

Với chứng cứ khách quan, khoa học, Bộ Tài nguyên môi trường đã phối hợp các bộ ngành đã nhiều lần làm việc với Formosa Đài Loan cũng như Formosa Hà Tĩnh. Ngày 28-6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh.

Thủ tướng cũng chỉ đạo ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng, biểu dương nỗ lực của các nhà khoa học, sự vào cuộc của các Ban Đảng, các tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan báo chí trong vào ngoài nước.

Chính phủ hoan nghênh dư luận Đài Loan ủng hộ VN xử lý nghiêm sai phạm vừa qua, yêu cầu Formosa hợp tác. Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện chính sách, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực thi pháp luật.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đây là bài học cho các doanh nghiệp trong tuân thủ pháp luật VN cũng như pháp luật về môi trường.

Formosa cam kết 5 điểm:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng;

2. Bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền là 11.500 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD.

3. Cam kết hoàn thiện công nghệ sản xuất để xử lý triệt để chất thải trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để phòng chống ô nhiễm, không xảy ra sự cố môi trường để tạo niềm tin với người dân VN và bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng cam kết nêu trên, không tái diễn vi phạm, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật VN.

Với nhận thức sâu sắc sự cố môi trường ảnh hưởng sâu sắc tới người dân, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thực hiện ngay bồi thường, hỗ trợ chuyển nghề cho dân theo đúng quy định, tinh thần là đảm bảo công khai, minh bạch, sát thực tế, có giám sát của dân, mặt trận tổ quốc, cơ quan báo chí.

Yêu cầu Formosa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các cam kết. Đồng thời triển khai lắp đặt hệ thống giám sát môi trường biển ở 4 tỉnh và công khai số liệu.

Ông Trương Minh Tuấn cung cấp clip lời xin lỗi của ông Trần Nguyên Thành cùng ban lãnh đạo Formosa xin lỗi.

Trong clip, ông Trần Nguyên Thành nói công ty ông đến VN với mong muốn đầu tư bền vững, lâu dài góp phần phát triển kinh tế Hà Tĩnh và VN.

Qua kết quả kiểm tra do Bộ Tài nguyên môi trường thực hiện, tôi thấy sự cố đã xảy ra trong nhà máy của chúng tôi là nguyên nhân gây sự cố cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh.

Giai đoạn xảy ra trong các nhà thầu mà chúng tôi tuyển chọn và ký hợp đồng. Chúng tôi nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân VN đặc biệt là 4 tỉnh miền Trung.

Chúng tôi xin lỗi Chính phủ VN, thủ tướng Chính phủ vì gây ra sự cố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chúng tôi cam kết sẽ bồi thường thiệt hại cho người dân, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp… Chúng tôi cam kết hoàn thiện công nghệ theo yêu cầu các bộ ngành VN và UBND Hà Tĩnh để xử lý triệt để ô nhiễm.

Chúng tôi sẽ xây dựng giải pháp đồng bộ để không xảy ra sự cố tương tự để không để xảy ra sự cố tương tự. Chúng tôi xin lỗi từ trái tim, mong nhận được sự cảm thông từ Đảng, Nhà nước và nhân dân VN.

Theo Tuổi Trẻ

.