Cả châu Âu dưới chân La Roja
Cập nhật lúc 09:55, Thứ Tư, 04/07/2012 (GMT+7)

Tôn trọng, ngưỡng mộ và e ngại đến mức tuyệt đối, gần như toàn bộ báo chí châu Âu đã dành rất nhiều lời khen ngợi chiến thắng lịch sử của Tây Ban Nha.

Biển người chào đón đội tuyển Tây Ban Nha trở về Madrid.     Ảnh: Reuters
Biển người chào đón đội tuyển Tây Ban Nha trở về Madrid. Ảnh: Reuters

Tờ 24sata (Croatia) viết: “Tiki-tastic! Không một ai trong lịch sử Euro từng giành một chiến thắng ấn tượng như Tây Ban Nha tại Euro 2012. Fernando Torres là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong hai trận chung kết Euro liên tiếp và Vicente Del Bosque - hay hơn nữa là Del Boss - là HLV đạt được tất cả vinh quang từ World Cup, Euro cho đến UEFA Champions League”. Tờ Sport (Czech) khẳng định: “Người Tây Ban Nha đã viết lại lịch sử, sau chiến thắng thuyết phục nhất trong các trận chung kết Euro khi lập một hat-trick Vàng. Đơn giản, Xavi Hernández và các đồng đội của anh ta là xuất sắc nhất”.

“Vinh quang này nhắc nhở về một thời đại của Tây Ban Nha mà không một đội tuyển nào có thể đạt được. Trong 4 năm, họ đã giành hơn 2 danh hiệu tại các giải đấu lớn. Chưa từng có một đội tuyển nào bảo vệ được chiếc Cúp Henry Delaunay. Và tại thời điểm việc giành chiến thắng như một nghĩa vụ, cũng giống việc bảo vệ ngôi vô địch, Tây Ban Nha đã hoàn thành xuất sắc cả hai nhiệm vụ”, tờ The Guardian (Anh) ca ngợi.

Tờ L’Equipe (Pháp) ví von: “Bóng đá là một trò chơi của 11 người chống lại 11 người và cuối cùng Tây Ban Nha giành chiến thắng. Bằng cách đánh bại Italia 4-0 trong một trận đấu mà họ kiểm soát toàn bộ, La Roja đã viết lại lịch sử với một hat-trick Euro - World Cup - Euro, mà người Đức đã không thể hoàn thành vào năm 1976”.

Báo chí Đức cũng dành lời ca ngợi Tây Ban Nha như tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung viết: “Tây Ban Nha vẫn là chuẩn mực của bóng đá thế giới. Chiến thắng 4-0 trước Italia là một biểu hiện của bóng đá ưu tú, tinh thần chiến đấu và sự gắn kết đồng đội. Trong trận chung kết, Tây Ban Nha cho thấy ý tưởng của bóng đá là tấn công ào ạt nhưng không lãng quên phòng ngự. Họ đã không để thủng lưới một bàn nào trong 10 trận đấu loại trực tiếp, kể từ Euro 2008”.

Tờ De Telegraaf (Hà Lan) đồng tình với Del Bosque: “Cuối cùng, Tây Ban Nha đã có thể trả lời cho các nhà phê bình về việc họ trở thành nhà vô địch châu Âu mà không cần tiền đạo và bằng một lối chơi tấn công tuyệt vời”. “Các vị vua bóng đá từ Tây Ban Nha chứng minh họ đang trong một định dạng hoàn hảo và chưa muốn thoái vị. Thế giới đã chờ đợi một đội bóng như vậy gần 150 năm qua” - đó là nhận định của tờ Przeglad Sportowy (Ba Lan). Tờ A Bola (Bồ Đào Nha) viết: “Lịch sử! Không thể nào quên! Một huyền thoại... Trận thắng oanh liệt trước Italia được khoác lên chiếc áo thời trang mẫu mực của một thế hệ vàng. Có phóng đại quá chăng? Không! Rất chính xác”.

Tờ Sports Daily (Nga) nhắc lại: “Trận chung kết là một trong những trận đấu đạt chất lượng cao nhất ở Euro 2012. Cho nên có thể hiểu rằng, vì sao Tây Ban Nha không tìm kiếm trận hòa 2-2 trước Croatia để loại Italia. Đơn giản chỉ vì họ muốn có những đối thủ xứng tầm tại trận chung kết”. Trong khi đó, tờ Sport-Express (Ukraine) đã có một sự so sánh đầy thú vị: “Trong trận đấu bò Tây Ban Nha hôm chủ nhật, con bò Italia đã bị giết. La Furia Roja đã tự tin kiểm soát toàn bộ trận đấu và giữ đối thủ của họ bằng một sợi dây xích”.

Báo chí Tây Ban Nha cũng hân hoan khi tờ AS giật tít: “Trong vòng tay của họ, chúng ta đã đến thiên đường”. Trong khi đó, El Pais đầy phấn khích: “Đây còn hơn một chiến thắng đỉnh cao. David Silva, Jordi Alba, Fernando Torres và Juan Mata kết hợp để đánh bại một Italia không thể được giải pháp chống lại những người lính ngự lâm, dưới sự dìu dắt của một HLV khôn ngoan và kỳ cựu Vicente del Bosque”.

BẢO AN

.
.
.