Chung kết Euro 2012, Tây Ban Nha - Ý: Lịch sử gọi tên ai?
Cập nhật lúc 08:05, Chủ Nhật, 01/07/2012 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Cả hai đã gặp nhau ở vòng bảng. Cả hai đều tiến bộ qua từng trận đấu với cách chơi của riêng mình. Bóng ngắn và khả năng kiểm soát trận đấu của La Roja khó lòng xé toạc hàng thủ Thiên thanh vững chắc.

Ý
Tây Ban Nha (áo đỏ) hay Ý (áo xanh) sẽ bước lên bục vinh quang sau trận chung kết đêm nay?

Trận chung kết Tây Ban Nha – Ý là điều ít ai nghĩ tới trước khi Euro 2012 khai cuộc.  ĐKVĐ Tây Ban Nha có mặt đêm chung kết là điều được nhận định trước bởi tính ổn định của thầy trò Del Bosque.

Ý “lảo đảo” bước vào giải với cú sốc scandal dàn xếp tỷ số ở Serie A. Ý thua trận giao hữu duy nhất trước giải đấu khi gặp Nga 0-3 càng làm cho người ta nghĩ tới sự rệu rã. Bản thân HLV Prandelli thừa nhận việc bỏ giải cũng nên được tính toán tới.

Thậm chí, Thủ tướng Monti đã phải yêu cầu thầy trò Prandelli hãy bỏ mọi thứ ở lại sau lưng để thi đấu. Hãy nhớ rằng World Cup 2006, Ý cũng gặp tình huống tương tự nhưng Lippi đưa đội đoạt ngôi vô địch.

Chung kết Tây Ban Nha – Ý cho thấy bóng đá thực dụng lên ngôi. Tây Ban Nha đá 5 trận đã qua chỉ để thua đúng một bàn. Đó là bàn thua trong trận gặp Ý vì sự chủ quan trong chiến thuật.  La Roja chơi phòng ngự không như các đội khác là dựa vào dàn cầu thủ đông người trước cầu môn mà dựa vào nét truyền thống là giữ bóng chặt ở giữa sân.

Trong khi đó, Ý càng đá càng kín kẽ, càng đá càng cho thấy sức mạnh tinh thần ghê gớm của họ để vượt qua những chuyện buồn trước giải. Ý không hề chơi “cục mịch” với lối phòng ngự rắn mà chơi với sơ đồ 4-4-2 thực thụ kèm theo khả năng điều chỉnh vị trí Pirlo vô cùng hợp lý.

Ý chưa hề có ý định bắt chết bất cứ cầu thủ nào của đối phương. Tây Ban Nha lại càng không khi muốn duy trì 100% cách chơi của riêng mình. Nói như thế để thấy Ý và Tây Ban Nha sẽ không tìm cách khóa nhau. Nhưng khó kỳ vọng vào trận chung kết nhiều bàn thắng.

Tây Ban Nha vẫn sẽ giữ bóng ở giữa sân để chờ những giây phút lóe sáng của Iniesta, Silva hay Fabregas. Ý tin vào khả năng chịu nhiệt của hàng thủ, tin vào sự sáng tạo của Montolivo và ngẫu hứng của lão tướng Pirlo, nhất là tài săn bàn của Balotelli.

Những trận chung kết World Cup và Euro trong thế kỷ 21 có điểm chung là chưa khi nào số bàn thắng nhiều hơn hai. Hai trận chung kết Euro gần đây nhất (2004 và 2008), tỷ số chỉ là 1-0. Chính vì thế, khó hy vọng một thế trận chặt chẽ cả Tây Ban Nha – Ý lại có thể có nhiều bàn thắng.

Đây là trận chung kết được dự báo cân bằng, tuy nhiên nếu nhìn vào lịch sử, Ý là đội đang có nhiều lợi thế.

Đây là lần thứ 31 trong lịch sử họ gặp nhau và hiện Ý đang chiếm ưu thế về  thành tích đối đầu với 10 trận thắng, 8 trận thua và 12 trận hòa. Trong lịch sử các vòng chung kết Euro, chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Nếu Tây Ban Nha chiến thắng, họ sẽ đi vào lịch sử với tư cách là đội bóng châu Âu đầu tiên vô địch 3 giải lớn liên tiếp. Nếu Ý chiến thắng, họ tiếp tục củng cố thành tích bất bại trước Tây Ban Nha trong thời gian 90 phút của tất cả các trận đấu chính thức.

Đội hình dự kiến:

TÂY BAN NHA: Casillas - Arbeloa, Pique, Ramos, Alba - Xavi, Busquets, Alonso - Iniesta, Fabregas, Silva.

Ý: Buffon - Abate, Bonucci, Barzagli, Chiellini - De Rossi, Marchisio, Pirlo –Montolivo -Balotelli, Cassano

HẠC NGUYỄN

Tiếng nói của lịch sử

0:  Chưa có đội nào bảo vệ được danh hiệu vô địch Châu Âu trong lịch sử tính đến thời điểm này. Liên Xô (1960, 1964) và Đức (1972, 1976) là hai đội vào chung kết 2 kỳ EURO liên tiếp nhưng chỉ vô địch ở kỳ đầu tiên.13: Có 13 cầu thủ đã góp mặt trong 2 trận chung kết EURO gồm Valentin Ivanov, Viktor Ponedelnik, Lev Yashin (Liên Xô, VĐ 1960, á quân 1964); Franz Beckenbauer, Uli Hoeness, Sepp Maier, Hans-Georg Schwarzenbeck, Herbert Wimmer (Đức, VĐ 1972, á quân 1976), Bernard Dietz (Đức, á quân 1976, VĐ 1980), Thomas Hässler, Thomas Helmer, Jürgen Klinsmann and Matthias Sammer (Đức, á quân 1992, VĐ 1996).

3: Có 3 ĐTQG đã VĐ 2 giải EURO và World Cup liền nhau là Đức (VĐ EURO 72 và World Cup 74; Pháp VĐ World Cup 98 và EURO 2000; Tây Ban Nha VĐ EURO 2008 và World Cup 2010).

9: Có 9 cầu thủ Tây Ban Nha đã chơi trong cả 2 trận CK EURO 2008 và World Cup 2010 gồm Iker Casillas, Sergio Ramos, Carles Puyol, Joan Capdevila, Andrés Iniesta, Xavi Hernández, Cesc Fàbregas, Xabi Alonso và Fernando Torres.

3: Chỉ có 3 lần trong lịch sử EURO, một đội bóng ngược dòng và giành chiến thắng chung cuộc. Đó là Pháp thắng ngược Italia ở CK EURO 2000, Đức thắng ngược CH Czech ở CK EURO 96 và Liên Xô thắng ngược Nam Tư ở CK EURO 60.

36: Trong số 36 bàn thắng được ghi ở các trận CK EURO có 14 bàn được thực hiện trong hiệp 1; 19 bàn được ghi ở hiệp 2 và chỉ có 3 bàn được ghi trong hiệp phụ.

2: Đây là trận CK EURO đầu tiên trong lịch sử mà thủ môn hai đội (Buffon và Casillas) đều là thủ quân.

2: Nếu Tây Ban Nha vô địch EURO 2012, Vicente Del Bosque sẽ trở thành HLV thứ 2 trong lịch sử VĐ cả EURO lẫn World Cup. Trước đó Helmut Schoen của Đức đã VĐ EURO 72 và World Cup 74. - TT&VH

 

.
.
.