Del Bosque: ’Ý quá đen’
Cập nhật lúc 14:30, Thứ Hai, 02/07/2012 (GMT+7)
HLV Tây Ban Nha hạnh phúc với chiến công lịch sử của ông và các học trò, nhưng đồng thời cũng đánh giá cao bại tướng trong trận chung kết Euro 2012 hôm qua.
Del Bosque không xem nhẹ đối thủ, dù Tây Ban Nha của ông thắng đâm tới 4-0. Ảnh: AFP.
Del Bosque không xem nhẹ đối thủ, dù Tây Ban Nha của ông thắng đâm tới 4-0. Ảnh: AFP.

Ý được đánh giá cao trước giờ bóng lăn, nhưng vào trận họ sớm lĩnh bàn thua rồi mất hậu vệ chủ chốt Chiellini vì chấn thương. Sau giờ giải lao, khi tỷ số đã là 2-0 nghiêng về Tây Ban Nha, Ý lại mất tiếp Thiago Motta vì cùng lý do và phải chơi với 10 người trên sân trong nửa tiếng cuối - một lý do khiến họ lĩnh tiếp hai bàn thua về cuối trận và kết thúc trận chung kết ác mộng với kết quả thua 0-4.

'Trước khi phân tích bất kỳ điều gì, tôi muốn nói rằng ai cũng có lúc phải thất bại”, Del Bosque mở lời trong cuộc họp báo sau trận. “Ý đã có một kỳ Euro tuyệt vời, nhưng lại không may khi mất Thiago Motta vì chấn thương và hết quyền thay người. Trận đấu coi như kết thúc ngay từ khi đó”.

“Tây Ban Nha chơi một trận tuyệt vời, nhưng đừng đánh giá thấp Ý. Họ chỉ không may. Ý mất một cầu thủ, có ít hơn một ngày nghỉ và họ đã cố gắng tối đa nhưng không thể bắt nhịp với trận đấu. Mọi thứ hôm nay diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn có lợi cho Tây Ban Nha. Chúng tôi chơi bóng theo cách của mình và trung thành với những gì đã đeo đuổi suốt nhiều năm qua”.

Del Bosque cho rằng thành công hiện tại là kết quả từ sự nhất quán trong triết lý bóng được khai sáng bởi người tiền nhiệm Aragones. Ảnh: AFP.
Del Bosque cho rằng thành công hiện tại là kết quả từ sự nhất quán trong triết lý bóng được khai sáng bởi người tiền nhiệm Aragones. Ảnh: AFP.

Với chiến thắng trước Ý, Tây Ban Nha trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử vô địch ba giải đấu lớn liên tiếp, gồm Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012. Del Bosque cho rằng chiến công đó không hề ngẫu nhiên mà có.

“Tây Ban Nha đang sở hữu một thế hệ cầu thủ vĩ đại. Họ được đào tạo bài bản và biết rõ phải chơi thế nào trong một quốc gia có triết lý, quan điểm bóng đá nhất quán. Đây là một kỷ nguyên vĩ đại cho bóng đá Tây Ban Nha. Sau trận chung kết Euro 2008 ở Vienna, HLV của đội khi đó Luis Aragones đã chỉ cho chúng tôi một con đường và một định hướng để đi theo”, ông ngợi ca các học trò và vị tiền nhiệm.

Tuy nhiên, Del Bosque cũng nhắc nhở các học trò không nên ngủ quên trên đỉnh vinh quang: “Tây Ban Nha còn rất nhiều thách thức to lớn phía trước, với vòng loại World Cup và Confederations Cup, nơi chúng tôi phải đại diện cho châu Âu. Tây Ban Nha muốn thi đấu tốt và gặt hái thành công ở những sân chơi đó”.

Theo VnExpress

.
.
.