Vô địch Euro 2012, Tây Ban Nha đi vào lịch sử
Cập nhật lúc 06:42, Thứ Hai, 02/07/2012 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Tây Ban Nha đã đi vào lịch sử bóng đá khi trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch Euro sau khi giành chiến thắng đậm đà 4-0 trước tuyển Ý trong trận chung kết sáng nay.

Các cầu thủ Tây Ban Nha nâng cao cúp vô địch. Ảnh: Getty
Các cầu thủ Tây Ban Nha nâng cao cúp vô địch. Ảnh: Getty

Có thể chấn thương đã làm cho Ý suy yếu nhưng không thể phủ nhận chiến thắng đậm đà 4-0 của Tây Ban Nha là rất thuyết phục.

Tây Ban Nha vẫn bố trí sơ đồ không có trung phong thực thụ. Ý vẫn để Pirlo chơi lùi sâu để tận dụng hết những đường chuyền dài và tránh bị đối phương kèm cặp. Thực tế, La Roja không hề đuổi bắt tiền vệ 33 tuổi này nhưng Alonso, Busquets và Fabregas luôn canh chừng nhạc trưởng Thiên thanh.

Chỉ sau vài cú phất bóng từ sâu phần sân nhà, Pirlo bắt đầu rơi vào sự thinh lặng khi mà tuyến giữa Tây Ban Nha cầm  bóng quá chắc buộc Pirlo phải nhô cao hơn.

Một khi Pirlo nhô cao hơn một tý, khoảng trống giữa hàng tiền vệ và phòng ngự lập tức mở rộng ra cho những chân chuyền trứ danh của Barcelona “nhảy múa”. Phút 14, Iniesta đẩy đường bóng xé toạc hàng thủ Ý cho Fabregas thoát khỏi sự kèm cặp của Chiellini tạt căng vào để Silva đánh đầu tung lưới Buffon.

Tuyến giữa đánh mất sự chủ động, Ý nhận tiếp bàn thua thứ hai với kịch bản gần như tương tự bàn mở tỷ số. Ở bên cánh trái, Xavi chuyền bóng cho đồng đội mới ở Barca là hậu vệ Alba lao lên đối mặt với thủ môn Buffon trước khi ra đòn quyết định nhân đôi cách biệt ở phút 41.

Đây chỉ mới là lần thứ ba, một đội ghi được hai bàn trong hiệp một của trận chung kết Euro (Ý thắng Nam Tư 2-0 năm 1968 và Tiệp Khắc thắng Tây Đức năm 1976 sau khi dẫn 2-1 ở hiệp một).

Prandelli thay Natale vào sân từ đầu hiệp hai đã tạo được sự khởi sắc cho hàng công khi chính lão tướng 34 tuổi có hai pha dứt điểm mạnh mẽ. Tuy nhiên, chấn thương đã kéo tụt Ý lùi lại. Chỉ 4 phút vào sân thay Montolivo, Motta đã phải rời sân ở phút 60 do chấn thương. Ý còn lại 10 người trên sân do Prandelli đã sử dụng hết quyền thay người. Trước đó, ở hiệp một Chiellini cũng phải rời sân vì chấn thương gân kheo.

Thua 0-2 và thua người trong 30 phút cuối, Ý rệu rã để cho Tây Ban Nha bắn phá. Torres vào sân thay người đã ghi một bàn và kiến tạo một bàn để Tây Ban Nha khép lại trận chung kết với tỷ số 4-0.

Lần đầu tiên trong lịch sử Euro, tỷ số trận chung kết cao như thế bởi tỷ số chung kết cao nhất trước đó là Tây Đức thắng Liên Xô 3-0 năm 1972.

Torres trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong hai trận chung kết Euro liên tiếp. Trận chung kết năm 2008, Torres chính là người ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Đức. Ghi bàn và kiến tạo bàn còn lại cho Mata, Torres đoạt luôn danh hiệu Vua phá lưới Euro 2012 dù có cùng ba bàn với Gomez (Đức), Balotelli (Ý), Dzagoev (Nga), Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Mandzukic (Croatia). Lý do, Torres chơi ít phút nhất (189 phút) và có một pha kiến tạo!

Tây Ban Nha trở thành đội bóng đầu tiên đoạt chức vô địch ba giải đấu liên tiếp, là đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Euro mà xen giữa là chức vô địch World Cup. Riêng HLV Bosque là HLV thứ nhì sau nhà cầm quân người Đức Helmut Schoen, đoạt cả danh hiệu Euro lẫn World Cup.

HẠC NGUYỄN
 

.
.
.