.

Khi Serena trở lại...

.

Serena Williams đã gửi một thông điệp đến các tay vợt tennis nữ khi vừa trở lại và đã giành danh hiệu Grand Slam thứ 14 với chiếc đĩa đơn Wimbledon lần thứ 5 trong sự nghiệp của mình.

Sự trở lại của Serena Williams với danh hiệu Wimbledon thứ 5 cho thấy, nhiều khả năng, trật tự của tennis nữ thế giới sẽ được tái lập.
Sự trở lại của Serena Williams với danh hiệu Wimbledon thứ 5 cho thấy, nhiều khả năng, trật tự của tennis nữ thế giới sẽ được tái lập.

Không phủ nhận việc tay vợt số 3 thế giới người Ba Lan Agnieszka Radwanska bị ảnh hưởng của căn bệnh hô hấp 1 tuần trước đó nhưng không thể không ghi nhận sức mạnh đáng sợ của Serena với chiến thắng 6-1, 5-7 và 6-2 trong trận chung kết kéo dài 2 giờ 04 phút.

Chiến thắng của Serena đánh dấu 7 Grand Slam liên tiếp kết thúc với 7 nhà vô địch nữ khác nhau, khẳng định sự thống trị tạm thời của các tay vợt nữ hàng đầu trong những năm gần đây. Trong đó, Radwanska là tay vợt nữ thứ 9 trong số 10 tay vợt nữ hàng đầu hiện nay được vào thi đấu 1 trận chung kết Grand Slam. Một tay vợt khác trong top 10 của nữ là Angelique Kerber cũng đánh bại chính tay vợt 4 lần vô địch Kim Clijsters để lần đầu tiên vào đến bán kết.

Song những số liệu thống kê không hoàn toàn chính xác, nhất là trước những nỗ lực không ngừng của Serena. Ngoài trận đấu gay go 3 set trước Zheng Jie ở vòng thứ ba, rồi Yaroslava Shvedova ở vòng bốn và trong trận chung kết, Serena đã trải qua quá nhiều chấn thương lẫn bệnh tật, tưởng chừng khó vượt:
- Trở lại và chiến thắng thật tuyệt vời nếu biết rằng, năm ngoái, tôi có vị trí xếp hạng gần 200. Trước đó, chấn thương ở bàn chân tưởng rất nhẹ nhưng khiến tôi phải phẫu thuật và sau đó, tôi lại bị một cục máu đông gây tắc nghẽn phổi rất nghiêm trọng. Đó là một hành trình thật khó tin với tôi.

Chẳng phải dễ dàng khi cô phải gặp những đối thủ trẻ và đều đang có khát vọng chinh phục Grand Slam. “Cô ta có một khởi đầu tốt dần - Serena bộc bạch khi Radwanska thắng set 2 để đưa trận đấu vào set 3 quyết định - Và Agnieszka bắt đầu thể hiện một lối chơi tuyệt vời trên mặt sân cỏ với những pha đáp trả. Tôi hoảng sợ một chút, dù trước đó, tôi chưa hề có cảm giác này…”.

Tuy nhiên, việc giành chiến thắng trong áp lực không xa lạ với Serena. Đó là lý do để Serena có thể giành được những trận thắng tuyệt đối trước Victoria Azarenka, nhà vô địch Australia Open 2011 và Petra Kvitova, đương kim vô địch Wimbledon. “Tôi nghĩ, điều đó giải thích tại sao cô ấy là nhà vô địch tuyệt vời. Bởi vì cô ấy biết những gì cần phải làm để có những điểm số quan trọng... Thực sự rất khó khăn để đánh bại Serena”, Kvitova cho biết sau khi thất bại trước Serena ở tứ kết.

Sau Wimbledon 2012, Azarenka trở lại ngôi số 1 thế giới, Radwanska vươn lên thứ 2 và Maria Sharapova xếp ở vị trí thứ ba. Năm ngoái, Serena còn nằm ngoài hạng 100 thì nay đã trở lại hạng tư và rõ ràng, trong tương lai, khả năng trở lại vị trí số 1 thế giới của cô em nhà Williams là không quá xa.

Đó là điều đặc biệt đúng nếu biết, dù đang ở tuổi 30, Serena không chỉ có cú giao bóng mạnh hơn bao giờ hết - với 102 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp - mà còn cảm thấy khỏe hơn sau những sự cố.

Với chiến thắng này, Serena có nhiều hơn các tay vợt nữ còn thi đấu 7 danh hiệu và cô chị Venus xếp ngay sau đó với 7 lần vô địch.  Serena cũng đang tiến rất gần đến những huyền thoại Martina Navratilova và Chris Evert khi cả 2 tay vợt này từng giành 18 chiến thắng tại Grand Slam. Thậm chí, không loại trừ khả năng Serena có thể tiếp cận thành tích 22 lần vô địch Grand Slam của Steffi Graf.

Lúc này, Serena vẫn khao khát thành công qua khẳng định về mục tiêu sắp tới khi được hỏi: “Bạn đùa à?”. Cô ta cười: “US Open, Australia Open, Roland Garros và Championships”. Lịch sử tennis nữ từng cho thấy, không thể biết ai sẽ là nhà vô địch Grand Slam tiếp theo nhưng Wimbeledon 2012 chứng minh, có ít dấu hiệu, nhà vô địch Serena vừa trở lại sẽ chia tay khát vọng và những danh hiệu phía trước…

NGUYÊN AN
 

;
.
.
.
.
.