.

Azarenka-Li Na: Trận chiến của ý chí

.

(ĐNĐT) - Tính cách mạnh mẽ của Li Na sẽ góp phần tạo nên một sự khác biệt so với Victoria Azarenka trong trận chung kết đơn nữ giải Quần vợt Úc mở rộng tại Rod Laver Arena vào tối nay (26-1).

Azarenka (trái) và Li Na (phải) đều đang hướng đến mục tiêu vô địch với những áp lực tâm lý không nhỏ cho cả hai.
Azarenka (trái) và Li Na (phải) đều đang hướng đến mục tiêu vô địch với những áp lực tâm lý không nhỏ cho cả hai.

Nếu tay vợt Trung Quốc được rất đông người hâm mộ yêu mến và sẽ có được ưu thế áp đảo ban đầu thì ngược lại, Azarenka trở nên xa lạ với tất cả khi tay vợt số 1 thế giới bị kết tội thiếu thành thật về việc, cô đã có một chấn thương bị ngờ vực trong trận bán kết cùng Sloane Stephens hôm 24-1.

Tay vợt Azarenka đang dẫn trước Li Na 5-4 sau 9 lần đối đầu với nhau; trong đó, có đến 4 trận thắng trong cả 4 trận đấu trong vòng 15 tháng qua. Song Li Na, đã 30 tuổi, từng đánh bại Azarenka 2-0 (6-3, 6-3) tại vòng bốn của giải Quần vợt Úc mở rộng 2011.

Sức mạnh của Azarenka là những quả giao bóng và đó có thể sẽ là chìa khóa thắng lợi của Victoria. Với Li Na, quả đánh thuận tay là một ưu thế đáng kể và trong trận thắng Sharapova, cô đã có đến 21 điểm winnners (quả đánh quá khó của một tay vợt và đối thủ không thể đỡ bóng, để tay vợt đó giành điểm thắng - PV).

Carlos Rodriguez - cựu HLV rất lâu năm của Justine Henin - đã tạo được mối quan hệ làm việc khá hiệu quả với Li Na trong vòng 6 tháng qua cho biết, ông hài lòng khi Li Na gặp Azareenka hơn Stephens khi tay vợt Belarus này có lối chơi tương đồng Sharapova và Azarenka còn chịu áp lực phải bảo vệ ngôi vô địch của mình.

Rodriguez cũng muốn Li Na với chiều cao 1,73 mét phải chơi đòn tâm lý “mạnh mẽ” hơn so với Azarenka có chiều cao 1,8 mét, giống như ông từng “khích tướng”  Henin, vốn chỉ cao 1,7 mét, vẫn dám sòng phẳng với những tay vợt có chiều cao vượt trội như Venus Williams hay Lindsay Davenport.

Từng vô địch Roland Garros 2011 và lọt vào đến trận chung kết giải Úc mở rộng 2011 nhưng bị đánh bại bởi Kim Clijsters 2-1 (3-6, 6-3, 6-3), Li Na khẳng định, cô đã có sự chuẩn bị tốt hơn cho trận đấu vô địch được xem như Grand Slam của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Li Na tinh nghịch nhằm cố gắng giảm nhẹ mối quan tâm của hơn 1,3 tỷ người ở quê hương khi cô sắp bước vào trận chung kết: “Tôi nghĩ rằng, đây là lần thứ hai họ có suy nghĩ: “Cô ta sẽ lại chiến thắng”. Có lẽ, sự thật sẽ không thực sự thú vị như mọi người nghĩ”.

Tất cả những diễn biến cho thấy, không chỉ Azarenka chịu áp lực mà cả Li Na cũng gặp không ít sức ép tâm lý. Liệu Li Na, với sự ủng hộ rất lớn của người xem cho kẻ “yếu thế”, có vượt qua được Azarenka, vốn đang bị phản ứng dữ dội sau “nghi án” ở trận bán kết?

Chắc chắn, chiến thắng sẽ thuộc về tay vợt nào có tâm lý mạnh mẽ hơn trong trận chiến của ý chí này…

Bảo An

;
.
.
.
.
.