.
Chung kết đơn nam giải Quần vợt Úc mở rộng 2013

Djokovic bóp nghẹt giấc mơ của Murray

.

(ĐNĐT) - Tay vợt số 1 thế giới người Serbia đã đoạt danh hiệu Úc mở rộng lần thứ tư; đồng thời, bóp chết giấc mơ giành Grand Slam thứ 2 của người bạn thân Andy Murray khi Novak Djokovic giành chiến thắng chung cuộc 3-1 (6-7, 7-6, 6-3 và 6-2) sau 3 giờ 40 phút trong trận chung kết diễn ra vào tối 27-1 tại Melbourne Park.

Djokovic đã đi vào lịch sử với cú hat-trick vô địch giải Quần vợt Úc mở rộng trong kỷ nguyên Open.
Djokovic đã đi vào lịch sử với cú hat-trick vô địch giải Quần vợt Úc mở rộng trong kỷ nguyên Open.

Có thể sẽ có những lý giải về việc, Andy Murray phải thi đấu với đôi chân bị phồng rộp nhưng điều đó không đủ để phủ nhận khả năng kiểm soát trận đấu ngày càng tốt của Nole.

Có lẽ vì thế mà sau trận đấu, Murray vẫn còn khá tiếc rẻ: “Tôi đã chơi set thứ 2 rất tốt, tạo được một số cơ hội, song lại không tận dụng thành công. Điều đó đã tạo nên sự khác biệt”. Và dù thừa nhận “đau khi chạy trên sân” nhưng Andy cũng thẳng thắn cho biết: “Điều đó không liên quan gì đến kết quả trận đấu”.

Với Djokovic, tái lập chiến thắng đã mang lại cho anh một cảm giác khó quên: “Đó chắc chăc là một danh hiệu Grand Slam yêu thích của tôi, một Grand Slam thành công nhất của tôi. Tôi yêu giải đấu này”.

Sau khi để thua set đầu mà lẽ ra đã có thể chiến thắng, với 5 lần không cho Murray lấy được điểm break khi anh nắm quyền giao bóng, Nole đã chiến thắng set 2 bằng bàn tie-break (7-6/7-3).

Trong lúc đang tấn công dồn dập, tay vợt Scotland đã phải dừng trận đấu khi nắm quyền giao bóng do một sự cố hy hữu. Sau đó, dù trở lại nhưng Andy thực sự bị phân tâm và Novak đã tranh thủ giành lại quyền kiểm soát trận đấu. Liên tiếp 2 lỗi giao bóng kép cùng một quả thuận tay bị hỏng của Murray tạo cơ hội cho Novak quân bình tỷ số 1-1 sau 2 set trong 2 giờ 13 phút. Trước đó, Andy còn gặp phải một chấn thương khiến ngón chân phải của anh bị chảy máu.

Ở set thứ 3, bị dẫn 0-40 ngay ở game đầu, Andy đã cho thấy những dấu hiệu bất ổn và sau đó, những bước di chuyển của anh trở nên khó khăn hơn khi bắt đầu cuộc đua thể lực. Sau 2 giờ 52 phút cho cả 3 set đầu, lại bị dẫn trước ở set 1 với bàn tie-break, ít ai nghĩ chiến thắng sẽ đến với Djokovic.

Vào set thứ 4, Murray hầu như mất khả năng kháng cự trước sự di chuyển không mệt mỏi của Nole, cùng những pha giao bóng khá chặt, kết hợp những đường đưa bóng ra hai biên; càng đẩy Andy vào thế cực kỳ khó khăn.

Vì thế, Murray phạm đến 5 lỗi kép, so với 2 lỗi mà anh mắc phải trong cả 6 trận đấu khác của anh tại Melbourne Park.

Murray càng mất tinh thần, Nole lại càng hưng phấn và có một cú drop shot (một phá đánh bóng ngắn, lỏng với độ xoáy ngược cao, đủ để trái bóng qua lưới - PV) khá hiểm. Trong quả giao bóng quyết định, Djokovic bộc lộ ý đồ dứt điểm trận đấu khi buộc Murray phải thực hiện quả giao bóng trái tay, đủ để anh kiểm soát tình thế và kết thúc set 4 với tỷ số 6-2 chỉ với 46 phút.

Với 6 chiến thắng Grand Slam, Djokovic đã sánh ngang với những huyền thoại như Boris Becker, Stefan Edberg, Don Budge và Jack Crawford trong danh sách của mọi thời đại và có thể, Nole vẫn chưa dừng lại ở đó. Anh cũng trở thành tay vợt nam đầu tiên đoạt hat-trick tại giải Úc mở rộng của kỷ nguyên Open (bắt đầu từ năm 1968).

Trong khi đó, danh hiệu Grand Slam lần thứ 2 với Murray chẳng khác mấy bộ phim “A brigde too far” khi  quân đồng minh tiến hành chiến dịch Market Garden nhằm chiếm một cây cầu ở Arnhem, ngang qua sông Rhine nhưng thất bại. Dù khoảng cách ấy rất gần. Dẫu không chiếm được cây cầu, quân đồng minh vẫn giành thắng lợi cuối cùng. Và hy vọng, một tương lai như thế cũng sẽ đến với Andy Murray.

Nguyên An

;
.
.
.
.
.