.

Li Na tan hy vọng, Azarenka đăng quang

.

(ĐNĐT) - Trong một trận chung kết thấp về chất lượng và “nóng” bên ngoài sân đấu, Azarenka đã đập tan hy vọng trở thành tay vợt châu Á đầu tiên giành chiến thắng tại Melbourne Park của Li Na với phần thắng 2-1 (4-6, 6-4, 6-3), và lần thứ 2 liên tiếp đăng quang ở giải Grand Slam đầu tiên trong mùa.

Không quá khó để cảm nhận, đương kim vô địch Victoria Azarenka đã chịu đựng một áp lực lớn đến mức nào khi bước vào sân Rod Laver Arena, trong trận chung kết đơn nữ giải Quần vợt Úc mở rộng 2013 (Australian Open) với tay vợt Trung Quốc Li Na diễn ra trong 2 giờ 40 phút, tối 26-1.

Thể hiện được bản lĩnh của nhà vô địch trước quá nhiều sức ép, Azarenka (ảnh) hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Grand Slam thứ 2 của mình, sau chiến thắng trước Li Na.
Thể hiện được bản lĩnh của nhà vô địch trước quá nhiều sức ép, Azarenka (ảnh) hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Grand Slam thứ 2 của mình, sau chiến thắng trước Li Na.

Có lẽ, cả đám đông khán giả, mạng lưới truyền thông Mỹ và Úc lẫn những thiếu niên nhặt bóng đều mong muốn Li Na chiến thắng để giành lại sự công bằng cho thể thao. Bởi trước đó, Victoria bị xem là một “nhân vật phản diện - Le vilain du jour” sau chiến thắng gây tranh cãi trước tay vợt tuổi teen Sloane Stephens ở trận bán kết.

Không chỉ đối phó với đám đông khán giả, Azarenka cũng gặp không ít khó khăn bởi những quả giao bóng của cô luôn bị Li Na chặn đứng bằng những quả trái tay. Li Na đã áp đặt thế trận ở set 1, dẫn 5-3 trước khi giành thắng lợi 6-4 do Azarenka mắc lỗi giao bóng kép ở game cuối.

Song Victoria cho thấy, cô hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu số 1 thế giới khi bắt đầu set 2 khá chủ động. Đáng kể nhất là việc Azarenka cải thiện rất tốt quả giao bóng cùng với việc hạn chế những quả đánh thuận tay từ đối thủ. Bị dẫn sớm 4-0 nhưng Li Na kiên trì kéo tỷ số ở set 2 còn 2-4, mặc dù vậy, với quá nhiều pha đánh bóng cẩu thả, Li Na đã để Azarenka kết thúc set 2 cũng với tỷ số 6-4.

Cũng trong set 2, khi cố gắng cứu bóng sau quả đánh thuận tay của Azarenka, Li Na gặp phải chấn thương mắt cá chân trái. Sau 9 phút trận đấu tạm dừng ở set 3 vì màn bắn pháo hoa chào mừng ngày lễ Quốc khánh Australia, mắt cá chân của Li Na đau trở lại và cô bị đập nhẹ đầu xuống sân, phải nhờ đến sự chăm sóc y tế lần thứ hai.

Trong set quyết định, Li Na đã có cơ hội với việc giành 3 điểm break trong game thứ 8 khi Victoria giao bóng. Nhưng sau đó, Azarenka đã ổn định trở lại, giao bóng với những quả thuận tay và tạo lợi thế dẫn trước 5-3. Ngược lại, Li Na mắc 3 lỗi liên tiếp để cuối cùng, quả đánh thuận tay không chính xác của tay vợt 30 tuổi này đã mang đến cho Azarenka chiếc Cúp Vô địch Úc mở rộng lần thứ 2 liên tiếp.

Đây cũng là chiến thắng thứ 5 liên tiếp của Azarenka trước Li Na nhưng lại là lần đầu tiên, cô đánh bại Li Na tại Grand Slam. Không những thế, Azarenka còn trở thành tay vợt nữ thứ 12 trong lịch sử lần thứ 2 liên tiếp đăng quang ở giải Grand Slam đầu tiên trong mùa. Đồng thời, chiến thắng này còn giúp Azarenka giữ vững được vị trí số 1 thế giới trước sự bám đuổi quyết liệt của Serena Williams. Ngược lại, đây là lần thứ 2, Li Na thất bại trong trận chung kết tại Melbourne Park khi cô cũng từng bị Kim Clijsters đánh bại hồi năm ngoái.

Bảo An

;
.
.
.
.
.