.
Trước trận chung kết đơn nam giải Quần vợt Úc mở rộng 2013:

Djokovic-Murray: Thắng để khẳng định

.

(ĐNĐT) - Thập niên 1980, ban nhạc ABBA từng có ca khúc rất nổi tiếng “The winners takes it all - Người chiến thắng sẽ có tất cả”; trong đó, có câu: “The winner takes it all. The loser standing small”. Và dĩ nhiên, trong cuộc đối đầu giữa Novak Djokovic - Andy Murray trong trận chung kết đơn nam tối nay (27-1) tại Melbourne, không ai mong muốn, mình là người thất bại bé nhỏ…

Nếu giành thắng lợi, Djokovic sẽ trở thành tay vợt đầu tiên trong kỷ nguyên Open đoạt được hat-trick (3 lần liên tiếp) tại giải Úc mở rộng. Trước đó, Jack Crawford (1931-1933) và Roy Emerson (1963-1967) là những tay vợt nam hiếm hoi giành được liên tiếp từ 3 ngôi quán quân trở lên tại giải Úc, nhưng không phải trong kỷ nguyên Open.

Andy cũng có động lực không nhỏ bởi anh đang có cơ hội trở thành tay vợt nam đầu tiên của Vương quốc Anh chiến thắng tại Melbourne Park, kể từ sau chiến thắng của Fred Perry trước Jack Crawford vào năm 1934. Không những thế, Murray còn là tay vợt Anh thành công nhất trong lịch sử Grand Slam - khi cùng với Perry - anh có được 106 trận thắng, dù Perry từng đoạt 8 danh hiệu lớn.

“Trong khoảng 8-9 tháng gần đây, tôi cảm thấy đã cải thiện được rất nhiều dù đôi khi, vẫn chưa thể hiện được tốt nhất trong các trận đấu lớn. Nhưng Novak là tay vợt số 1 thế giới, từng vào chung kết các giải US Open, Roland Garros, bán kết Wimbledon và bây giờ, chung kết giải Úc mở rộng. Bởi vì, anh ấy quá xuất sắc”, Murray đánh giá trước trận chung kết.

Thực tế, Djokovic từng vượt qua những thời khắc hãi hùng tại Melbourne Park năm nay khi chỉ giành thắng lợi trước Stanislas Wawrinka trong 5 set với tỷ số 12-10 ở set quyết định tại vòng 4. Tuy nhiên, Nole đã “trở lại” bằng chiến thắng đơn giản trước tay vợt số 4 David Ferrer ở bán kết.

Có cùng độ tuổi, là đôi bạn rất thân từ bé, chưa bao giờ, Djokovic hình dung, anh và Andy sẽ trở thành những đối thủ lớn của nhau: “Khi còn là những cậu bé 11 tuổi, chúng tôi chẳng biết đến sự cạnh tranh mà chỉ cố gắng chơi và tận hưởng niềm vui từ tennis. Song tất cả từng bước thay đổi và mọi thứ đã tốt hơn. Càng tốt đẹp khi bạn chứng kiến một người bạn thân từ bé, có được sự thành công...”

Trong cuộc chiến tối nay, cả Djokovic (trái) lẫn Murray (phải) đều đang muốn khẳng định mình bằng danh hiệu vô địch Úc mở rộng 2013.
Trong cuộc chiến tối nay, cả Djokovic (trái) lẫn Murray (phải) đều đang muốn khẳng định mình bằng danh hiệu vô địch Úc mở rộng 2013.

Sau khi Nadal gặp chấn thương đầu gối nghiêm trọng và chỉ có thể trở lại vào tháng 2 này, Federer thì từng bước bị ảnh hưởng bởi tuổi tác; cuộc chiến danh hiệu tại Melbourne Park chỉ còn là chuyện riêng của đôi bạn thân Nole - Andy.

Trên sân đấu, 2 tay vợt cùng tuổi 25 này đã gặp nhau 17 lần, từ năm 2006 và phần thắng tạm nghiêng về Djokovic với tỷ số 10-7. Gần đây nhất, Murray chiến thắng tại US Open 2012 sau khi đánh bại tay vợt Serbia 3-2 (7-6, 7-5, 2-6, 3-6 và 6-2) nhưng Nole đã “đòi nợ” thành công trong 2 giải đấu tiếp theo tại Thượng Hải cùng giải vô địch cuối năm ở London.

Trong các trận đấu giữa 2 tay vợt, thông thường là những màn tra tấn thể lực, kéo dài đến 5 set. Lần này, hứa hẹn lại là một trận đấu không khoan nhượng, đủ để hấp dẫn người xem khi ưu thế được chia đều cho cả hai trong phân tích của các chuyên gia.

Nếu Nole chiếm ưu thế ở những quả thuận tay thì Andy lại mạnh ở những quả đánh trái tay; Djokovic mạnh trong tấn công và Murray lại nguy hiểm hơn ở những quả vô-lê.

Vì thế, dù Murray hay Djokovic đăng quang, cũng là một kết quả hợp lý khi họ là bộ đôi xuất sắc nhất trong làng tennis nam thế giới lúc này…

Bảo An

;
.
.
.
.
.