.
Bán kết nam, giải Quần vợt Pháp mở rộng 2013

Nadal - Djokovic, "đại chiến" giữa lòng nước Pháp

.

Rafael Nadal và Novak Djokovic đều dễ dàng giành chiến thắng trong trận tứ kết diễn ra tối 5-6 (giờ Việt Nam) với những thông số cực kỳ ấn tượng và ở trận bán kết 2 (tối 7-6 giờ Việt Nam) Nadal sẽ gặp Djokovic.

Niềm vui chiến thắng chỉ có một và Djokovic (trái) hay Nadal (phải) sẽ được tận hưởng cảm giác này? 					                                     Ảnh: rolandgarros
Niềm vui chiến thắng chỉ có một và Djokovic (trái) hay Nadal (phải) sẽ được tận hưởng cảm giác này? Ảnh: rolandgarros

Trước Nadal - người sở hữu kỷ lục 7 danh hiệu Pháp mở rộng với 3 lần liên tiếp (2010, 2011, 2012), số 1 thế giới và là hạt giống số 1 của giải Djokovic hy vọng sẽ thành tay vợt nam thứ 8 hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu Grand Slam. Nếu Djokovic chiến thắng, Nadal không thể lập kỷ lục là tay vợt nam duy nhất 8 lần vô địch Roland Garros.

Dù có 11 danh hiệu, so với 6 Grand Slam của Djokovic nhưng Nadal không hề mong muốn đối đầu cùng tay vợt Serbia.

Tại mùa giải này, Djokovic có 33 trận thắng (4 thua) và lần thứ 12 liên tiếp giành quyền vào bán kết một giải đấu lớn. Trong khi đó, Nadal cũng tạo ấn tượng với 41 trận thắng (2 thua) kể từ lần trở lại vào tháng 2, sau khi nghỉ thi đấu 7 tháng do chấn thương gối.

Đó là lý do khiến thứ hạng của Nadal bị sụt giảm và anh chỉ được xếp hạt giống số 3 để phải đối đầu cùng Djokovic trong trận bán kết khi 11 trận đấu trước đó của bộ đôi này tại các giải thuộc hệ thống Grand Slam đều là những trận chung kết.  

Trước Nadal, Djokovic không giấu sự ngưỡng mộ về quyết tâm trở lại của đối thủ. Thậm chí, anh còn đánh giá rất cao tay vợt người Tây Ban Nha khi thi đấu trên mặt sân đất nện.

Nếu trận bán kết 1 giữa Jo-Wilfried Tsonga với số 4 David Ferrer (Tây Ban Nha) chỉ là lần thứ 3 hai tay vợt này gặp nhau thì Djokovic và Nadal sẽ lần thứ 35 đối mặt nhau với lần thứ 10 tại một Grand Slam và lần thứ 5 tại giải Pháp mở rộng.

So với Djokovic, Nadal đang có nhiều ưu thế với 19 trận thắng/15 thua ở những lần đối đầu, 6 thắng/3 thua tại các Grand Slam, 4 thắng/0 thua tại giải Pháp mở rộng. Tuy nhiên, trong lần gặp nhau gần đây nhất trên mặt sân đất nện Monte Carlo hồi tháng 4, Djokovic đã giành chiến thắng. Chiến thắng này trở thành động lực tinh thần cho Djokovic khi anh tin tưởng có thể sẽ đánh bại Nadal ngay trên mặt sân đất nện, vốn là mặt sân sở trường của Nadal.

Tại giải lần này, Nadal đạt hiệu suất đáng kể khi chỉ có 17 lần đỡ bóng hỏng và rất xuất sắc trong những pha cứu bóng. Ông Toni Nadal - HLV, đồng thời là chú ruột của Rafael Nadal - xác nhận, Nadal đang có một phong độ rất tốt.

Sau khi thua 2 set ở mỗi trận trong 2 vòng đấu đầu tiên, Nadal đã chiến thắng tuyệt đối liên tiếp 12 set và anh thi đấu tốt dần lên sau từng trận. Nadal cũng thừa nhận điều này và xác nhận, anh từng không hài lòng với chính mình trong những trận đấu trước đó.

Không xa lạ gì nhau nên theo Djokovic, có thể một vài chi tiết nhỏ hoặc  sự chênh lệch ở một vài điểm có thể quyết định đến số phận trận đấu. Vì thế, anh sẽ tuân thủ tốt chiến thuật và tập trung ở mức tối đa, cả về thể chất lẫn tinh thần cho trận đấu quyết định trước Nadal.

Ngược lại, Nadal cố kiềm chế cảm xúc để chỉ thừa nhận: “Đây chỉ là một trận bán kết chứ không phải chung kết và sẽ không mang lại bất kỳ danh hiệu nào”. Cho dù từng bị thất bại trước Djokovic tại Monte Carlo nhưng theo Nadal, mỗi trận đấu sẽ khác nhau và anh hy vọng, kết quả cũng thay đổi.

Trước một cơn bão, trời sẽ rất êm. Trước một trận đấu lớn, khi cả hai đối thủ đều kín tiếng, hẳn báo hiệu một trận đấu cực kỳ sôi động. Và tất cả đang chờ “đại chiến” giữa lòng nước Pháp.  

 NGUYÊN AN
 

;
.
.
.
.
.