.
Chung kết đơn nam giải Quần vợt Pháp mở rộng 2013

Đánh bại Ferrer, Nadal lập kỷ lục trên đất Pháp

.

(ĐNĐT) - Rafael Nadal đã trở thành tay vợt nam đầu tiên giành 8 danh hiệu Pháp mở rộng sau khi vượt qua tay vợt đồng hương David Ferrer trong trận chung kết Roland Garros vào tối 9-6. Hạt giống số 3 của giải chiếm ưu thế tuyệt đối để kết thúc trận đấu với tỷ số 3-0 (6-3, 6-2 và 6-3) chỉ trong 2 giờ 17 phút.

Đây là danh hiệu thứ 7 sau 9 giải đấu mà Nadal tham gia, kể từ khi anh trở lại sau chấn thương gối. Kết quả này tái khẳng định sự thống trị của anh trên sân đất nện và đưa Rafa trở thành một trong những tay vợt vĩ đại nhất của làng tennis thế giới.

Ferrer (trái) và Nadal (phải) đều hài lòng với kết quả trận đấu dù chiến thắng thuộc về Nadal.
Ferrer (trái) và Nadal (phải) đều hài lòng với kết quả trận đấu dù chiến thắng thuộc về Nadal.

Sau khi vươn lên dẫn trước 1-0 bằng chiến thắng 6-3 trong set thứ nhất, Nadal khởi đầu set 2 đầy hưng phấn. Anh thực hiện những pha đánh bóng đều vào 2 góc sân khiến Ferrer hết sức khó khăn trong việc di chuyển để đánh trả. Vì thế, những pha trả bóng của Ferrer mất đi độ hiểm hóc cần thiết. Khi tỷ số set 2 đang là 3-1, Nadal đã tận dụng rất tốt để giành ace, cân bằng điểm số game 5 và thắng liền 2 điểm để kéo dài cách biệt thành 4-1. Trong 2 game còn lại, trong khi Nadal thường xuyên thực hiện những pha cài bóng quá hay thì Ferrer lại liên tiếp đỡ bóng hỏng hoặc mắc lỗi giao bóng kép để Rafa giành chiến thắng set này với tỷ số 6-2.

Dù lần đầu tiên giành quyền vào một trận chung kết Grand Slam ở tuổi 31 nhưng Ferrer cho thấy, anh không dễ dàng buông xuôi và có những thời điểm, đẩy tay vợt đồng hương vào thế khó khăn trong set 3.

Thế nhưng, tưởng chừng trận đấu sẽ bị phá hỏng bởi một vài phản ứng trên khán đài khi set 3 đang diễn ra. Sau đó, một khán giả quá khích đã lao vào sân với pháo sáng trên tay và dường như, muốn tiếp cận Nadal. Tuy nhiên, những vụ việc trên đã được các nhân viên an ninh ngăn chặn kịp thời.

Khán giả quá khích đã được nhân viên an ninh đưa ra khỏi sân sau khi thanh niên này lao vào sân trong set 3 của trận đấu.
Khán giả quá khích đã được nhân viên an ninh đưa ra khỏi sân sau khi thanh niên này lao vào sân trong set 3 của trận đấu.

Sau khi trận đấu tiếp diễn, dường như Nadal bị phân tâm, để Ferrer san bằng tỷ số 2-2 trước khi vất vả vươn lên dẫn lại 3-2. Vào thời điểm ấy, cơn mưa trở nên nặng hạt và trận đấu phải tạm dừng. Sau vài phút, khi trở lại, Ferrer cho thấy, quãng nghỉ có tác dụng rất tốt khi anh xuất sắc san bằng tỷ số 3-3 và nhen lên hy vọng về một cuộc rượt đuổi trong trận chung kết.

Đáng tiếc, dù thực hiện những quả đánh bóng chìm và sâu khá tốt nhưng Ferrer cũng không ít lần tự đánh hỏng. Qua đó, anh đánh mất cơ hội giành break và tạo điều kiện cho Nadal quân bình điểm số 40-40 rồi thắng luôn game này để vượt lên dẫn trước 4-3. Ở game quyết định, Ferrer đã quyết định mạo hiểm khi được cầm giao bóng nhưng anh không thành công khi tiếp tục mắc lỗi giao bóng kép để trong toàn trận đấu, Ferrer có đến 7 lỗi giao bóng kép. Trong pha bóng cuối cùng, khi anh thực hiện giao bóng thành công cũng là thời điểm Nadal chớp cơ hội cực tốt để kết thúc bằng quả đánh thuận tay hoàn hảo, kết thúc set 3 bằng tỷ số 6-3 và giành thắng lợi chung cuộc 3-0.

Với Nadal, đây là trận thắng thứ 59 của anh tại Roland Garros, vượt qua thành tích 58 trận thắng của Roger Federer và Guillermo Vilas. Đồng thời, với danh hiệu Roland Garros thứ 8, Rafa đã có 12 Grand Slam và hiện tại, anh đã vượt qua Bjorn Borg lẫn Rod Laver (11 Grand Slam) để trở thành tay vợt nam xuất sắc thứ 3 thế giới trong mọi thời đại, chỉ xếp sau Roger Federer (16 Grand Slam) và Pete Sampras (14 Grand Slam).

Sau chiến thắng, tay vợt 27 tuổi người Tây Ban Nha cho biết: “Trong năm qua, tôi đã có những thời điểm sa sút do chấn thương. Nếu không có sự ủng hộ của gia đình, tôi rất khó để trở lại như thế này. Và nếu thiếu sự giúp đỡ của HLV thể lực, tôi cũng sẽ không thể đạt được thành công ngày hôm nay. Tôi không thể hình dung mình sẽ đạt được những thành công, những kỷ lục như đã làm được hôm nay”.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.