.
Chung kết đơn nữ giải Quần vợt Pháp mở rộng 2013

"Hạ bệ" Sharapova, Serena đăng quang Roland Garros

.

(ĐNĐT) - Mong muốn “làm một điều khác biệt” của Maria Sharapova để có thể thay đổi lịch sử khi gặp Serena Williams trong trận chung kết đơn nữ giải Quần vợt Pháp mở rộng (Roland Garros) 2013 đã không thành hiện thực. Trong trận đấu diễn ra tối 8-6, tay vợt số 1 thế giới Serena thể hiện sự vượt trội để dễ dàng đánh bại Sharapova 2-0 (6-4 và 6-4) sau 1 giờ 46 phút.

Trong quá khứ, Serena từng giành 13 trận thắng và chỉ thua 2 trận trước Sharapova; trong đó, lần cuối cùng tay vợt Nga giành thắng lợi vào năm 2004 và thua cả 12 trận gần đây khi 2 tay vợt gặp nhau. Mới đây nhất, Serena vừa đánh bại Sharapova 2-0 (6-1 và 6-4) tại giải Master Madrid 2013. Lần này, chiến thắng vẫn thuộc về Serena.

Vượt qua Maria Sharapova (trái), Serena Williams (phải) đã có danh hiệu Roland Garros thứ nhì và Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp của mình.
Vượt qua Maria Sharapova (trái), Serena Williams (phải) đã có danh hiệu Roland Garros thứ nhì và Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp của mình.

Bước vào trận đấu, Maria bắt nhịp khá nhanh để dẫn trước 2-0 trong set thứ nhất. Ở game thứ 3, khi Sharapova dẫn 40-15, Serena đã kéo trận đấu trở lại bằng một quả đập thuận tay và từng bước kiểm soát trận đấu theo cách của mình. Bằng những quả giao bóng khá hiểm hóc, buộc Sharapova đánh hỏng hoặc tạo cơ hội cho mình dứt điểm, Serena dẫn lại 4-2. Thế nhưng, tay vợt Nga không dễ dàng đầu hàng và liên tiếp có những cú trả bóng hoặc dứt điểm khá tinh tế để đưa tỷ số của set đấu lên 4-4. Tuy nhiên, Serena tận dụng rất tốt ưu thế tuyệt đối của mình bằng những quả giao bóng ăn điểm trực tiếp (ace) khi có đến 10 ace; trong đó, có 2 quả ở game quyết định và chỉ mất 3 điểm ace ở set 2.

Ngược lại, Sharapova chỉ đạt 55% hiệu suất trong quả giao bóng đầu tiên và phải đối mặt với 15 điểm break (được giao bóng nhưng lại để đối thủ chiếm ưu thế về tỷ số trong các game).

Chính những khác biệt về quả giao bóng với tốc độ đánh bóng hết sức khủng khiếp của Serena khiến Sharapova thường xuyên rơi vào trạng thái lúng túng; thậm chí, có lúc hoàn toàn bế tắc trước những quả vụt bóng rất mạnh và khá hiểm kết hợp những pha đẩy bóng đều về hai góc sân của Serena.

Trong khi đó, có lúc bị Maria đeo bám và tưởng chừng có thể lội ngược dòng nhưng Serena không bị hoảng loạn như trong trận đấu cùng Svetlana Kuznetsova ở tứ kết. Dù đôi lúc tỏ ra thất vọng với chính mình bởi những pha đánh hỏng trong những đường bóng đơn giản, Serena vẫn tập trung rất tốt cho trận đấu. Ở phần sân đối diện, Sharapova cũng bỏ lỡ không ít cơ hội để dứt điểm khi dường như, tay vợt Nga bị phân tâm quá nhiều trước sức tấn công mãnh liệt của đối phương.

Trong set 2, sau khi bị dẫn 1-3, Sharapova đã rút ngắn cách biệt còn 4-5 và ở game quyết định, dù đã có lúc tưởng như cô gái Nga làm nên bất ngờ khi cân bằng được điểm số 30-30. Nhưng do không chuẩn bị tốt về tâm lý, cô đã để Serena vượt lên trước khi kết thúc bằng quả giao bóng ăn điểm trực tiếp và ấn định chiến thắng 6-4 ở set 2 và tỷ số chung cuộc 2-0 cho trận chung kết.

Đây là một sự trở lại ngọt ngào dành cho cô em nhà Williams, bởi ở Roland Garros 2012, Serena đã chịu một thất bại tủi hổ khi bị loại ngay từ vòng 1. Nhưng 1 năm sau, khi nhận được sự giúp đỡ của HLV người Pháp Patrick Mouratoglou, Serena từng bước chiến thắng tại Wimbledon, vô địch đôi nữ Olympic London 2012 cùng US Open. Với chiến thắng trước Sharapova tại Roland Garros 2013, Serena kéo dài chuỗi trận thắng của mình lên 31 trận và ở mốc 31 tuổi 247 ngày, cô trở thành tay vợt nữ lớn tuổi nhất, kể từ năm 1958, nâng cao chiếc Cúp Suzanne Lenglen. Đây cũng là chiếc Cúp Suzanne Lenglen thứ nhì sau 11 năm và là danh hiệu Grand Slam thứ 16 của Serena.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.