.
Giải Quần vợt Pháp mở rộng 2013:

Kei Nishikori làm rạng danh Nhật Bản

.

Sau chiến thắng 3-1 (6-3, 6-7 (3), 6-4, 6-1) trước tay vợt số 24 của nước chủ nhà Benoit Paire trong trận đấu ở vòng 3 (ngày 1-6), tay vợt hạt giống số 13 Kei Nishikori đã trở thành người Nhật Bản đầu tiên trong vòng 75 năm qua giành quyền vào vòng thứ tư của giải Pháp mở rộng.

Trước đó, năm 1938, Fumiteru Nakano cũng vào đến vòng 4 nhưng đã thất bại, không giành được quyền đi tiếp. Ngay sau khi được thông báo về điều này, Nishikori cho biết: “Xin lỗi, tôi không giỏi về lịch sử. Là hạt giống số 13 nên tôi phải cố gắng để lần lượt qua các vòng đấu”.

Kei Nishikori rất khó để làm nên điều kỳ diệu khi anh sẽ gặp Nadal tại vòng tứ kết.  Ảnh: FFT
Kei Nishikori rất khó để làm nên điều kỳ diệu khi anh sẽ gặp Nadal tại vòng tứ kết. Ảnh: FFT

Kei bắt đầu chơi quần vợt từ 5 tuổi. Mẹ của anh là Eri, một giảng viên piano và bố là Kiyoshi, một kỹ sư. Anh có chị gái Reina, đã tốt nghiệp đại học và hiện đang làm việc tại Tokyo.

Kei Nishikori chuyển đến Mỹ ở tuổi 14, được đào tạo tại Học viện IMG Bollettieri (Florida) dù không hề biết tiếng Anh. Anh được đến Mỹ với tư cách là thành viên của Quỹ Quần vợt Massaki Morita, được tài trợ bởi ông Morita, Giám đốc Điều hành của Sony. Anh cũng được vinh danh là “Tay vợt trẻ trong năm 2008” của ATP. Sân cứng cùng sân đất nện là những mặt sân ưa thích của Nishikori và anh có quả thuận tay rất nguy hiểm với mọi đối thủ. Hiện nay, anh được dẫn dắt bởi HLV Dante Bottini.

“Dự án 45” là mục tiêu chính của Kei khi anh bắt đầu sự nghiệp với mong ước được nằm trong danh sách 45 tay vợt hàng đầu của ATP. Đây là vị trí cao hơn hẳn so với thứ hạng của tay vợt kỳ cựu nổi tiếng nhất của Nhật Bản trước đó là Shuzo Matsuoka, khi Shuzo chỉ xếp hạng 46 (năm 1992).

Sau khi bỏ lỡ giải Pháp mở rộng 2012 do chấn thương cơ bụng, Kei đã tham gia rất nhiều giải đấu để tích lũy điểm số. Tại Roland Garros 2013, sau chiến thắng Benoit Paire, anh đã lọt vào vòng 1/16 và có thể, Kei sẽ bắt đầu một dự án mới, có tên “Top 10”.

Kei Nishikori xác định: “Rất vui khi đã làm nên lịch sử và lần đầu tiên lọt vào top 20 (2008), sự nghiệp của tôi đã có những thay đổi tích cực. Không chỉ kinh nghiệm mà bạn còn không được phép sai lầm theo kiểu điên rồ. Năm 2009, tôi đã gặp chấn thương; năm nay thì tốt hơn và hy vọng, tôi sẽ còn những bước tiến”.

Tại vòng tứ kết, Nishikori sẽ đối mặt với thử thách lớn nhất của anh khi đối thủ của Kei là tay vợt từng 7 lần vô địch giải Quần vợt Pháp mở rộng Rafael Nadal.  

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.