.
Trước trận chung kết đơn nam giải Quần vợt Pháp mở rộng 2013

David Ferrer và "nhiệm vụ bất khả thi"

.

(ĐNĐT) - Trận chung kết đơn nam giải Quần vợt Pháp mở rộng (Roland Garros) 2013, vào tối nay (9-6), có thể sẽ không hứa hẹn những căng thẳng, gay cấn như một bộ phim hành động. David Ferrer và Rafael Nadal là những đồng đội trong đội tuyển Davis Cup của Tây Ban Nha. Thậm chí, David từng thừa nhận, anh không thể xuất sắc như chính Nadal.

Có thể cũng như trận chung kết nữ, theo cách một võ sĩ hạng trung phải đấu cùng tay đấm hạng nặng hay một matador (võ sĩ đấu bò) chống lại một picador (người hỗ trợ matador để đâm những mũi giáo vào con bò); nhiều khả năng, trận chung kết đơn nam không thể có sự sôi động, kịch tính.

Trong lịch sử, Nadal từng dẫn Ferrer đến 19-4 với tỷ lệ 16-1 trên sân đất nện. Lần cuối cùng, Ferrer đánh bại Nadal trên mặt sân cứng là tại giải Úc mở rộng 2011, khi Nadal phải thi đấu với một chấn thương. Vì thế, khi Ferrer thừa nhận anh không được như Nadal có nghĩa là David đã nói rất thật.

Rafael Nadal có nhiều cơ hội đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt nam đầu tiên giành 8 danh hiệu Roland Garros.
Rafael Nadal có nhiều cơ hội đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt nam đầu tiên giành 8 danh hiệu Roland Garros.

Như Serena Williams và Maria Sharapova, Nadal vượt trội khá rõ so với Ferrer.

Rafa nhanh, thể lực rất tốt, mạnh mẽ hơn, có những cú đánh nặng ký và không xa lạ với những tình huống xử lý xuất sắc bằng những cú đánh xuất sắc. Những trận đấu của 2 tay vợt này thường xuất hiện các bàn tie-break và không ít lần kết thúc các set đấu bằng tỷ số 7-5.

Mùa xuân vừa qua, Ferrer đã đánh bại Nadal tại cả giải Roma lẫn Madrid cùng với tỷ số 2-1. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, Nadal luôn biết cách tìm ra câu trả lời trước Ferrer trong những trận đấu cụ thể với những sự thay đổi phù hợp.

Trước trận chung kết, đã có những giả định được đặt ra.

David Ferrer sẽ sung sức hơn khi anh nhanh chóng vượt qua Tsonga trong trận bán kết 2 (tối 7-6) và anh chưa bị thua set nào tại giải lần này. Ngược lại, Nadal mất hơn 4 giờ để loại Djokovic ở vòng bán kết. Nhưng với Rafa, trận đấu cùng Ferrer sẽ rất quan trọng với Nadal và khó tưởng tượng, anh sẽ thua người đồng hương chỉ vì mệt mỏi.

Có thể, Rafa có một sự thất vọng sau khi giành chiến thắng ở trận bán kết; bởi lẽ ra, cuộc đối đầu cùng Djokovic phải là trận chung kết. Tất nhiên, Nadal cũng nhận thức được điều đó và anh cũng biết cách dẹp bỏ suy nghĩ ấy trước khi bước vào sân trong trận đấu cùng Djokovic.

Năm 2005, Nadal từng vượt qua Roger Federer trong trận bán kết và sau đó, anh bị thua set đầu tiên trước Mariano Puerta. Song, đã không có bất ngờ khi Rafa biết cách giành chiến thắng ở cả 3 set còn lại để giành ngôi vô địch. Lần này, hẳn Nadal cũng ý thức để biết rằng, giải đấu vẫn chưa kết thúc và anh không được phép phân tâm.

Cũng không thể cho rằng, Nadal bị áp lực trước Ferrer. Dù từng thất bại trước Ferrer ở các giải đấu khác nhưng tại Grand Slam, chưa bao giờ Ferrer đứng vững trước Nadal. Thông thường, ở các trận chung kết, Nadal thường phải đối mặt với những tay vợt trong top 3 như Federer và Djokovic. Chủ nhật này, anh sẽ là tay vợt được đánh giá vượt trội, cho dù anh thừa nhận điều này hay không.

Rất khó để những lo ngại nói trên trở thành hiện thực. Bởi cần nhớ rằng, đây là trận đấu trên sân đất nện và là mặt sân ưa thích của Rafa. Và tất cả hãy chờ Nadal làm nên lịch sử để trở thành tay vợt nam đầu tiên 8 lần giành chức vô địch Roland Garros trong 40 năm lịch sử của giải đấu này.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.