Những ông tiên đánh cờ ở Suối Tiên

.

Tại khu vực thôn 1, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) có một hệ thống suối rất đẹp và thơ mộng gồm 14 tầng thác nước. Từ bao đời nay, tên gọi của suối và tên của một cái ao ở tầng thác thứ ba gắn với truyền thuyết về những ông tiên và người tiều phu mê đánh cờ, gợi cho du khách bao sự tò mò, háo hức khám phá...

Tên gọi Suối Tiên (ảnh trên) và Ao Tiên được cho là có nguồn gốc từ truyền thuyết các ông tiên đánh cờ ở vùng đất Quế Hiệp, huyện Quế Sơn thuở xưa. Ảnh: A.T
Suối Tiên. Ảnh: A.T

Suối Tiên là một hệ thống suối gồm 14 tầng thác nước đổ, có độ cao khoảng 400m tính từ thác thứ nhất đến thác cuối cùng, mỗi thác có một vẻ kỳ vĩ và thơ mộng riêng. Vào những ngày hè, có dịp đến với Suối Tiên, du khách có thể ngắm nhìn dòng nước từ các tầng thác len lỏi chảy qua những bờ, khe đá đủ hình thù, kích cỡ; tất cả tung bọt trắng xóa rầm rì đổ xuống giữa khung cảnh ngoạn mục của núi rừng trên nền trời xanh biêng biếc, tạo cảnh tượng hùng vĩ.

Đặc biệt, tại tầng thác thứ ba có một hồ nước tự nhiên trong mát, rất lý tưởng cho du khách trong việc vùng vẫy thư giãn sau hành trình chinh phục, khám phá. Đây chính là Ao Tiên - một chốn có thể nói là bồng lai tiên cảnh, nơi gắn với truyền thuyết về những tiên ông thường đến đây thư giãn, đánh cờ vào những đêm trăng thanh, gió mát.

Theo lời kể của các vị cao niên tại xã Quế Hiệp và truyền thuyết dân gian, từ thuở xa xưa nơi đây có một con suối nằm ẩn mình trong rừng cây cao, rậm rạp với những dây leo chằng chịt, chúng đan nhau, có nhiều nơi thắt thành những chiếc võng tự nhiên vắt ngang qua suối, quanh năm suốt tháng ánh mặt trời chưa hề rọi tới.

Tên gọi Suối Tiên (ảnh trên) và Ao Tiên được cho là có nguồn gốc từ truyền thuyết các ông tiên đánh cờ ở vùng đất Quế Hiệp, huyện Quế Sơn thuở xưa. Ảnh: A.T
Tên gọi Suối Tiên (ảnh trên) và Ao Tiên được cho là có nguồn gốc từ truyền thuyết các ông tiên đánh cờ ở vùng đất Quế Hiệp, huyện Quế Sơn thuở xưa. Ảnh: A.T

Nơi đây thanh vắng, ít khi thấy bóng người lai vãng, phong cảnh hữu tình, thơ mộng nên được các ông tiên chọn làm chốn nghỉ ngơi sau những ngày cưỡi gió đạp mây ngao du sơn thủy. Vào những đêm trăng sáng, các ông tiên thường đến ngồi trên những chiếc võng bằng dây rừng thưởng gió bàn chuyện nhân gian hoặc chọn những phiến đá bằng phẳng để cùng nhau đánh cờ thư giãn.

Thế rồi một hôm nọ, có một người tiều phu lên rừng đốn củi vô tình đi lạc đến khu vực này, loay hoay mãi đến lúc trời sập tối vẫn không tìm thấy lối về, đành phải ở lại trên rừng. Giữa khu rừng quạnh hiu đêm khuya thanh vắng, người tiều phu tình cờ gặp các ông tiên ngồi đánh cờ bên dòng thác, nước chảy trắng xóa xuống một cái ao trong xanh. Vốn là người thích chơi cờ, anh xin phép được ngồi xem các ông già râu tóc bạc phơ đi những nước cờ chỉ thấy ở cõi tiên...

Xong ván cờ, các ông tiên đứng lên phất tay áo cưỡi mây bay đi. Người tiều phu cũng đứng dậy, quay vào rừng kiếm củi. Nhưng kỳ lạ thay, khi nhìn lại thì cảnh vật xung quanh đã đổi thay đi rất nhiều, khu rừng xung quanh cây cối trở nên um tùm và chằng chịt hơn. Càng kinh ngạc hơn khi các dụng cụ đốn củi mà anh đem theo đã mục nát tự bao giờ. Hoang mang tột độ, anh đến soi mình bên dòng suối thì thấy tóc mình đã điểm bạc và trên trán có khắc dòng chữ “Một ngày non Tiên”.

Phải chăng, một ngày non Tiên bằng mấy chục năm nơi cõi trần như truyền thuyết Từ Thức lên tiên trong câu chuyện cổ tích thần kỳ được lưu truyền ở nước ta?

Từ truyền thuyết này, về sau người ta gọi cái ao nơi các ông tiên đánh cờ là Ao Tiên và con suối có các tầng thác chảy gọi là Suối Tiên.

Ngày nay, khi đến với du lịch sinh thái Suối Tiên, du khách có thể trải nghiệm cảm giác mạo hiểm với việc khám phá 14 tầng thác nước, thưởng lãm phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình hay trầm mình trong làn nước Ao Tiên trong xanh mát lạnh để xua tan cảm giác mệt nhọc sau những ngày mưu sinh vất vả. Có tận hưởng được cảm giác “Một ngày non Tiên” ở Suối Tiên, du khách mới hiểu được vì sao xưa kia các ông tiên trong truyền thuyết chọn nơi đây để nghỉ ngơi, thư giãn đánh cờ.

Sau những phút giây đắm mình nơi phong cảnh tiên bồng, du khách có thể tham quan địa điểm từng là nơi đóng quân của các nữ thanh niên xung phong trong “Tiểu đoàn bà Thao” nổi tiếng thời kỳ kháng chiến chống Mỹ nằm kề bên thác nước.

Suối Tiên được xem như một món quà quý được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Quế Hiệp nói riêng và Quế Sơn nói chung. Hiện nay, khu du lịch sinh thái Suối Tiên được quy hoạch thành 5 khu vực liền kề nhau, trong đó mỗi nơi đều được thiết kế phù hợp nhằm đáp ứng các chức năng khác nhau như: vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, du lịch... Và tất nhiên, khách ghé thăm nơi này sẽ có cảm giác nửa thực nửa hư như chàng tiều phu lạc bước gặp các ông tiên thuở nào...

AN TRƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.