.

Bát tiên

.

* Có người cho rằng cây bát tiên được đặt tên theo Bát tiên trong truyền thuyết Trung Hoa. Xin cho biết 8 vị tiên này là ai mà được tôn kính đến vậy? (Nguyễn Thị Hoa, Đại học Kinh tế, Đà Nẵng).

- Cây bát tiên là một loại xương rồng, có nguồn gốc từ Madagascar thuộc châu Phi. Người dân Madagascar trồng loại cây này từ rất lâu, sau đó người Thái Lan, Trung Quốc nhập về trồng khoảng trên 200 năm nay. Lúc đầu, cây cho hoa chỉ có 2 đến 4 cánh, sau khi người châu Phi, Thái Lan, Trung Quốc tìm cách lai tạo cho ra được cây có 8 hoa to, màu sắc đẹp nên đặt tên là Poisien (Bát tiên).

Tranh Bát tiên. Ảnh: Internet
Tranh Bát tiên. Ảnh: Internet

Trong khi đó, Bát tiên là một nhóm Tiên trong Thần thoại Trung Hoa, phần lớn họ được cho là sinh ra vào thời nhà Đường hay nhà Tống và sống ở Tiên đảo Bồng Lai. 8 vị tiên này rất khác nhau về bề ngoài và cá tính, gồm: Lý Thiết Quài (còn gọi là Thiết Quải, Thiết Quả), Hán (Hớn) Chung Ly, Lã Động Tân (Lữ Đồng Tân), Trương Quả Lão, Lam Thái Hòa (Thể Hòa), Tào Quốc Cữu (Quốc Cựu), Hà Tiên Cô, Hàn Tương Tử.
Lý Thiết Quài tên là Huyền, hiệu là Ngưng Dương, nên thường gọi là Lý Ngưng Dương, diện mạo nghiêm trang, tánh hạnh trong sạch, học rộng biết nhiều, không mộ công danh, muốn đi tu Tiên. Ông là vị Tiên đắc đạo đầu tiên và sau đó có công giúp những người còn lại (trong Bát tiên) thoát tục thành Tiên. Ông có tật ở chân nên luôn cầm trên tay một cây thiết trượng.

Hán Chung Ly, họ là Chung Ly, tên là Quyền, (nên có sách chép tên ông là Chung Ly Quyền) hiệu là Vân Phòng, làm Ðại tướng trong triều đình nhà Hán. Ông luôn phe phẩy cái quạt lá trên tay.

Lã Động Tân xuất thân Đạo gia nên thường sử dụng phất trần và kiếm phép – loại kiếm biết bay và nghe theo lời ông sai khiến. Ông được tôn là ông tổ của nghề thợ cạo.  

Trương Quả Lão là một lão tiên chuyên nghề thuật sĩ trong lĩnh vực huyền bí. Vật tiêu biểu là cái trống cơm và con lừa mà ông luôn cưỡi nhưng ngồi ngược. Khi không cưỡi, ông gói con lừa lại cho vào một cái bị cói đeo kè kè sau lưng.

Tào Quốc Cữu là người hoàng tộc. Ông kết bạn với Hán Chung Ly và Lã Động Tân sau đó từ bỏ vinh hoa phú quý và tu tiên.

Hàn Tương Tử là cháu trai của Hàn Dũ, một văn nhân nổi tiếng ở triều đại nhà Đường, thường thích thổi sáo.

Trong Bát tiên có một người nữ là Hà Tiên Cô, rất có hiếu, một lòng phụng dưỡng mẹ già ốm đau, nhờ đó mà đắc đạo thành tiên. Một người bán nam bán nữ là Lam Thái Hòa, tương truyền do một vị đại tiên đầu thai xuống trần, có hình dáng một bé trai (hoặc bé gái trong nhiều dị bản), tay xách giỏ hoa, thường mặc áo rộng màu xanh, buộc dây lưng đen, một chân đi đất, một chân mang giày.

Từ truyền thuyết về 8 vị tiên này, người Thái Lan và Trung Quốc gọi loài xương rồng nở tám cánh hoa nói trên là “Poisien” – nghĩa là bát tiên, nhằm tôn vinh 8 vị tiên mà người Trung Quốc hằng kính ngưỡng. Trước đây, loài hoa này được cho là chỉ các bậc vua chúa và quan chức triều đình mới được trồng, với niềm tin tưởng vào một điềm lành, sự thịnh vượng, may mắn nếu nó nở 8, 16, 24 hoặc 32 hoa (bội số của 8) trên một nhánh.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.