.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trên bìa tạp chí Time

.

* Vừa rồi, một cán bộ hưu trí cho tôi xem tạp chí Time số ra ngày 12-5-1975 có hình Chủ tịch Hồ Chí Minh ngoài bìa. Xin quý báo giới thiệu vài nét về tạp chí này và cho biết, ngoài lần này ra, Time còn đăng hình Hồ Chủ tịch ra bìa lần nào nữa không? (Nguyễn Văn Thành, Hải Châu, Đà Nẵng).

- Theo Wikipedia, Time là một tạp chí tin tức hằng tuần của Mỹ, tương tự như tờ Newsweek và U.S. News & World Report. Trong một vài chiến dịch quảng cáo, tạp chí đã gợi ý rằng, qua cách viết tắt, những chữ cái trong từ “TIME” biểu tượng cho dòng chữ “The International Magazine of Events” (tạm dịch: Tạp chí quốc tế cho những sự kiện). Time ra số đầu tiên vào ngày 3-3-1923, hiện có lượng phát hành mỗi tuần lên đến trên 4 triệu bản.

Trong 90 năm qua, theo một bài viết của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên trên Tuổi Trẻ cuối tuần số ra ngày 29-8-2009, đã có 5 lần hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam xuất hiện trên trang bìa tạp chí nổi tiếng này.

Theo đó, lần thứ nhất chân dung Bác Hồ xuất hiện ở bìa số ra ngày 22-11-1954 với chủ đề “Hồ Chí Minh của Đông Dương”. Bài viết trang trong nói về sự kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp, miền Bắc Việt Nam sống dưới chế độ cách mạng của chính quyền Hồ Chí Minh. Tác giả mô tả lại quang cảnh Hà Nội ngày giải phóng, khi đoàn quân Việt Minh từ rừng núi tiến về. Tiếp đó hành trình cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được kể lại cùng với quá trình diễn ra cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Lần thứ hai chân dung Bác Hồ xuất hiện ở bìa số ra ngày 16-7-1965 với chủ đề “Việt Nam: Miền Bắc không khoan nhượng”. Đây là một năm sau ngày đế quốc Mỹ đưa máy bay ra ném bom phá hoại miền Bắc.

Lần thứ ba Hồ Chí Minh xuất hiện ở bìa số ra ngày 14-1-1966, bức ảnh chụp chung với nhà ngoại giao Shelepin. Bìa số này đăng hai bức ảnh, phía trên bức này là bức ảnh chụp Tổng thống Mỹ Johnson và các cố vấn đang họp bàn tại Ranch. Chủ đề của số này là “Cuộc tấn công hòa bình của Mỹ và sự đáp trả của cộng sản”. Bài viết cho ảnh trang bìa là “Nhiệm kỳ Tổng thống: sự thay đổi trên sân khấu” đề cập đến thông điệp liên bang hằng năm của Tổng thống Mỹ lúc đó là Lyndon Johnson mà trọng tâm vẫn là vấn đề cuộc chiến Việt Nam. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam hiện ra ở trang bìa là để nhấn mạnh hơn điều mà bài báo nêu lên khi bình luận bản thông điệp hằng năm của Tổng thống Mỹ: “Công việc đầu tiên và quan trọng nhất của ông ta sẽ phải là quyết xem nước Mỹ sẽ đi về đâu trong cuộc chiến tranh Việt Nam”.

Lần thứ tư chân dung Hồ Chí Minh lại xuất hiện ở bìa số ra ngày 12-9-1969. Lúc này lãnh tụ Việt Nam vừa mất nên chủ đề của số là “Kỷ nguyên mới ở Bắc Việt Nam” cùng với bài viết cho ảnh trang bìa có tên “Di sản của Hồ Chí Minh”.

Lần thứ năm chân dung Hồ Chí Minh xuất hiện trên bìa số ra ngày 12-5-1975 (ảnh), gần hai tuần sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam. Bức ảnh mang dòng chữ “Người chiến thắng” với chủ đề là “Cái gì tiếp theo ở châu Á?”. Bài viết “Lời tạm biệt nghiệt ngã cuối cùng” bình luận về thắng lợi của nhân dân Việt Nam: “Sự nghiệp giải phóng dân tộc của Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam đã chiến thắng. Nước Mỹ từ đây sẽ phải điều chỉnh lại đường hướng của mình trên thế giới, nhưng không dễ mà “bỏ Việt Nam lại phía sau”.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.