.

Nguồn gốc bánh tổ

* Tôi nghe nói có nhà nghiên cứu cho rằng bánh tổ của người Quảng có nguồn gốc từ một loại bánh của người Hoa? Ý kiến của quý báo về quan điểm này? (Nguyễn Quang Nam, Hải Châu, Đà Nẵng)

- Dẫn theo đề tài nghiên cứu Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng (Viện Nghiên cứu và Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng, 2012), nhà học giả Nguyễn Văn Xuân cho rằng bánh tổ có nguồn gốc loại bánh lùng kú mà người Hoa vẫn làm để cúng ông bà trong dịp Tết.

Theo Nguyễn Văn Xuân, lùng là cái lồng, kú là hấp. Bánh lùng kú một trong những phẩm vật đặt trên bàn người Hoa, đặc biệt có những chấm đỏ lỗ chỗ trên đó để lấy “hên” đầu năm mới. Rất nhiều gia đình được tặng bánh ấy qua quan hệ sui gia. Người Việt thấy dễ làm nhờ sự chỉ dẫn của các thím (đàn bà người Hoa) và đã thành công dễ dàng. Qua nhiều thế kỷ, cái bánh lùng kú của người Hoa mà người Việt gọi là bánh ổ, rồi không hiểu do đâu trở thành bánh tổ và cũng không ai để ý đến xuất xứ, chỉ biết do tiền nhân để lại nên cứ làm, cứ cúng, cứ thành truyền thống. Bánh tổ lấn dần các loại bánh khác, trở thành bánh chủ đạo ngày xuân của xứ Quảng.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.