.

Time-lapse

.

* Trên báo Đà Nẵng điện tử vừa rồi có giới thiệu phim ngắn “Ngắm Đà Nẵng tuyệt đẹp ngày và đêm” rất hay, rất lạ của tác giả Rái. Xin cho biết kỹ thuật làm phim kiểu này và vài nét về tác giả. (Nguyễn Hoàng Nhật, Thanh Khê, Đà Nẵng).

Cầu Rồng, ảnh cắt ra từ Time of Da Nang.
Cầu Rồng, ảnh cắt ra từ Time of Da Nang.

- Phim ngắn về Đà Nẵng được đưa lên Youtube ngày 29-3 vừa qua với tên gọi là Time of Da Nang - Timelapse Đà Nẵng. Time-lapse (thời gian trôi nhanh) là kỹ thuật làm video giúp “rút gọn thời gian” cho người xem, thực hiện bằng cách ghi lại thật nhiều hình ảnh của một vật thể hoặc khung cảnh nào đó qua nhiều thời điểm.

Thoạt nhìn, đây là loại phim quay nhanh, nhưng thực tế là kỹ thuật Time-lapse trong nhiếp ảnh. Người ta chụp khoảng vài giây một frame (ảnh, trong một loại ảnh truyền hình) rồi ghép lại thành video và chiếu với tốc độ 30 hình/giây (frame per second - fps) hoặc cao hơn, thời gian thực sẽ được tua nhanh ít nhất 30 lần. Đây là lý do kỹ thuật này được tạm gọi là “Tua nhanh thời gian” nhằm giúp mắt người thấy rõ những chuyển động rất chậm (hoa nở, mây trôi) hoặc tăng tốc các chuyển động bình thường nhằm nâng “kịch tính” cho khung cảnh.

Cứ mỗi giây cần 30 ảnh, thì 1 phút sẽ cần 1.800 ảnh. Time of Da Nang của chàng trai có nickname Rai Còm này có độ dài 7:55, sẽ phải “tiêu tốn” đến 14.200 ảnh và mất khá nhiều thời gian. Như từ phút 2:47 đến phút 2:58, để có 12 giây lên phim, tác giả đã phải “mai phục” từ lúc mặt trời còn ở phía Tây cầu Thuận Phước đến khi phố xá lên đèn để chụp 360 tấm ảnh!

Rai Còm tên thật là Lê Văn Anh, sinh năm 1994, đang học tại Trường FPT Polytechnic. Người làm phim thế hệ 9X này chia sẻ trên Youtube (tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?v=BbBYXYO-J_E): “Phim ngắn về thành phố Đà Nẵng, nơi tôi sinh ra, nơi tôi sống, nơi tôi yêu. Bộ phim được thực hiện bởi tôi, Rai! Trong suốt hơn 1 năm qua ở các ngóc ngách của thành phố này. Dù không thể đem hết mọi cảnh đẹp của Đà Nẵng vào nhưng tôi mong mọi người đón nhận nó như chính tình yêu tôi dành cho thành phố này và các thành phố khác sắp đến trên chuyến hành trình của tôi!”.

Trong phần trả lời nhận xét của người xem bên dưới, Rai Còm cho biết anh thực hiện phim mất một năm rưỡi, từ tháng 3 đến cuối tháng 10 mỗi năm. Đà Nẵng còn rất nhiều cảnh đẹp, anh rất muốn đưa vào nhưng quá dài nên phải bỏ bớt các cảnh. Anh còn ghi phần giới thiệu phim bằng tiếng Anh và đã nhận được nhiều lời khen tặng cả cho tác giả lẫn thành phố Đà Nẵng từ những người xem nước ngoài.

Dưới đây là nhận xét của một số người xem trong nước:

Tran Van Cat: Rất đẹp. Rất cám ơn. Với tôi, một khi nào đấy, thật xa Đà Nẵng, nhớ về Đà Nẵng, sẽ là lúc tôi nhận ra đầy đủ những âm thanh của một bản giao hưởng đầy sóng, gió, mặt trời cùng những con người chân thật, hiền lành của thành phố, nơi tôi đã sinh ra và gắn bó một đời.

Suong Hoang: Thực sự thì lúc xác định thi Đại học ở Đà Nẵng là mình bị ép chọn nhưng qua gần 4 năm, mình thấy mình yêu nơi này, yêu mảnh đất đã cho mình kiến thức đầu đời, yêu không khí Đà Nẵng về đêm, chạy xe dọc theo cầu, hưởng gió thổi, hưởng khí trời trong lành ban đêm, thích sự thanh tịnh và bình yên của Linh Ứng, thích cái hùng vĩ của các suối đá, thích cái thân thiện của người dân “chi mô răng rứa tê”. Đã và đang phấn đấu từng ngày để được gắn bó với mảnh đất này, mảnh đất bình yên và đậm tình người!

Lê Thị Bích Phượng: Rất nhiều góc nhìn đẹp về Đà Nẵng, nhịp sống, con người đều rất đẹp, cảm ơn bạn rất nhiều... hãy chia sẻ những video như thế này để tất cả mọi người đều biết về một Đà Nẵng đáng sống.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.