.

Cách đuổi chuột, đuổi muỗi

.

* Nhà tôi có em bé bị dị ứng với lông mèo và hương đuổi muỗi. Xin cho hỏi có cách nào đuổi chuột, đuổi muỗi mà không cần phải nuôi mèo, hay đốt hương? (Nguyễn Thị Vân, Thanh Khê, Đà Nẵng)

Cây bạc hà.
Cây bạc hà.

- Rất nhiều gia đình vất vả, “đau đầu” với nạn chuột gặm nhấm, cắn phá. Dưới đây là những cách đuổi chuột đơn giản mà hiệu quả.

Đuổi chuột bằng xà phòng bột: Trộn xà phòng bột với tần tiêu (hay còn gọi là bột hoa tiêu), thêm một chút cơm nguội, sau đó đặt ở nơi chuột thường xuyên qua lại. Chuột ngửi thấy mùi này sẽ sợ chết khiếp và “một đi không trở lại”.

Đuổi chuột bằng bạc hà: Có thể nói, bạc hà chính là khắc tinh của loài chuột. Có thể trồng bạc hà xung quanh nhà làm rau gia vị, mùi hương từ lá bạc hà không chỉ đuổi chuột mà còn giúp cho tinh thần con người thư thái, giúp ngôi nhà thơm mát hơn.

Với chuột, có thể sử dụng tinh dầu bạc hà để xua chúng ra khỏi nhà, đã hiệu quả lại đơn giản. Chỉ một chút tinh dầu bạc hà tự nhiên sẽ giúp lũ chuột thấy “đáng ghét” mà tránh xa. Hơn nữa, mùi thơm của bạc hà cũng giúp át đi hết các mùi thức ăn còn sót lại trong nhà. Nhỏ 1-2 giọt tinh dầu bạc hà vào một miếng bông gòn, xong đặt miếng bông ở những nơi chuột hay chạy qua hoặc xâm nhập vào nhà.

Ngoài đuổi chuột, cũng có thể diệt chuột bằng cách đơn giản như sau:

Đổ nước vào một cái chậu (chú ý không đổ đầy). Lấy một trái bắp chỉ còn một nửa số hạt, xuyên một sợi dây thép qua chính giữa bắp để nó có thể xoay tròn được, sau đó đặt ngang qua chậu nước. Đặt một cái que nhỏ làm cầu để chuột có thể bò lên trái bắp. Khi “anh tý” qua cầu lên chậu tìm ăn, trái bắp sẽ quay tròn khiến cho “anh ta” mất thăng bằng rơi vào chậu nước mà chết.

Với muỗi, loại côn trùng không chỉ hút máu mà còn là mầm gây bệnh, có thể đuổi muỗi bằng các cách đơn giản dưới đây.

Vỏ cam, quýt: Đốt vỏ cam, quýt hay chanh trong phòng để đuổi muỗi hay các côn trùng khác. Khi đốt có thể đóng kín cửa, côn trùng sẽ bị ngạt và rơi xuống sàn hoặc khi đốt mở cửa phòng để muỗi bay ra khỏi phòng.

Tỏi: Nghiền nát tỏi và cho vào bát, đặt bát ở góc phòng hay những nơi muỗi thường bay tới. Tinh dầu tỏi sẽ làm cho muỗi phải “bịt mũi” và bay đi xa.

Bia: Đặt 5-10ml bia hoặc nước đường vào chai, lắc mạnh rồi đặt ở chỗ có nhiều muỗi. Cũng có thể sử dụng dầu gió để xua đuổi muỗi ra khỏi phòng.

Nước đường: Đổ một ít nước đường trong thau nhỏ, lắc qua vài lần cho đường bám vào thành thau. Đặt thau ở gần hang ổ của muỗi, nghe mùi đường, chúng sẽ bay vào và “sập bẫy” trong thau.

Xà phòng: Nếu nhà có vườn cây, pha một ít xà phòng vào thau nước đặt gần đó, muỗi sẽ bay vào đẻ trứng và bị dung dịch xà phòng tiêu diệt.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.