.

Thanh toán qua thẻ ATM

.

* Tham khảo thông tin về giao dịch ngân hàng tôi thấy có thuật ngữ “Thẻ ghi nợ nội địa” và “Thẻ ghi nợ quốc tế”. Xin cho biết hai loại thẻ này khác nhau thế nào và sử dụng chúng ra sao? (Phan Thị Thành, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

* Muốn thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại, học phí…) qua thẻ ATM thì phải làm như thế nào? (Lê Quảng, Thanh Khê, Đà Nẵng).

Thanh toán qua ATM được cho là kênh thanh toán an toàn, có độ bảo mật cao. Nguồn: Internet
Thanh toán qua ATM được cho là kênh thanh toán an toàn, có độ bảo mật cao. Nguồn: Internet

- Thẻ ghi nợ nội địa và Thẻ ghi nợ quốc tế là hai loại Thẻ ghi nợ (Debit Card), chức năng chính là thanh toán với số tiền có trong tài khoản của bạn - tức là tài khoản ngân hàng có bao nhiêu thì được thanh toán bấy nhiêu. Để mở được thẻ này thì bạn phải mở tài khoản tại ngân hàng và thẻ này liên kết với tài khoản của bạn. Thẻ chủ yếu được dùng để rút tiền và thanh toán mua sắm tại các nơi có máy cà thẻ.

Thẻ ghi nợ nội địa chính là thẻ ATM, chỉ có thể xài trong nước. Thẻ ghi nợ quốc tế (Visa Debit và Master Debit) tất nhiên đã nói “quốc tế” rồi thì có thể dùng được ở nước ngoài.

Hiện nay các ngân hàng đều đã triển khai dịch vụ thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại, học phí...). Khách hàng chỉ cần sở hữu Thẻ ghi nợ nội địa hoặc Thẻ ghi nợ quốc tế của ngân hàng nào thì đều có thể sử dụng dịch vụ này tại các máy ATM của ngân hàng đó trên toàn quốc.

Ví dụ, với Agribank, khách hàng (có Thẻ ghi nợ nội địa hoặc Thẻ ghi nợ quốc tế) có thể thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại của các nhà cung cấp dịch vụ lớn như Tập đoàn Điện lực EVN, Tập đoàn VNPT… và nộp học phí của một số trường đại học trên cả nước.

Với Vietcombank, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ Thanh toán cước phí tại 2.125 ATM của Vietcombank trên cả nước. Ưu điểm của dịch vụ là sự thuận tiện khi thực hiện giao dịch, khách hàng không cần phải đăng ký với ngân hàng mà chỉ cần sử dụng thẻ thanh toán tại tất cả máy ATM của Vietcombank và không phải trả phí.

Dịch vụ thanh toán hóa đơn qua ATM mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là sự chủ động trong thanh toán và tiết kiệm thời gian giao dịch, có thể thanh toán bất kỳ thời gian nào trong ngày, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ.

Khách hàng chỉ cần có tài khoản tiền gửi thanh toán, phát hành Thẻ ghi nợ nội địa hoặc Thẻ ghi nợ quốc tế tại ngân hàng là có thể nhanh chóng thực hiện thanh toán hóa đơn dịch vụ thông qua các thao tác đơn giản. Dưới đây là hướng dẫn thanh toán hóa đơn qua ATM của Agribank:

Bước 1: Khách hàng đưa thẻ vào máy ATM, nhập mã số PIN, chọn chức năng “THANH TOÁN HÓA ĐƠN”.

Bước  2: Khách hàng lựa chọn loại dịch vụ cần thanh toán.

Bước 3: Chọn nhà cung cấp dịch vụ cần thanh toán. Màn hình ATM sẽ hiển thị danh sách các nhà cung cấp dịch vụ hiện có.

Bước 4: Nhập mã khách hàng/mã sinh viên cần thanh toán các dịch vụ điện, nước, điện thoại và nhập mã sinh viên khi thanh toán học phí.

Bước 5: Thông tin nợ cước được hiển thị.

Bước 6: Khách hàng chọn số hóa đơn cần thanh toán bằng cách nhấn số thứ tự hóa đơn cần thanh toán trên bàn phím ATM.

Hoàn tất các bước giao dịch trên, máy ATM sẽ thông báo kết quả giao dịch thành công và in hóa đơn cho khách hàng. Hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của khách hàng (nếu số tiền trong tài khoản đủ để trả tiền hóa đơn) và gạch nợ cước cho khách hàng. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng qua đường thư tín.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.