Homestay và host family

.

* Tôi nghe nói học sinh-sinh viên Việt Nam khi đi du học ở Mỹ nếu không có thân nhân sẽ được nhà trường sắp xếp cho ở trọ tại gia đình người Mỹ theo một trong hai hình thức homestay hoặc host family. Xin cho hỏi, hai hình thức ở trọ này khác biệt nhau thế nào? (Hoàng Quang, Hải Châu, Đà Nẵng)

- Không riêng gì Mỹ mà nước Úc cũng có hai hình thức homestay hoặc host family cho học sinh-sinh viên các nước đến du học ở trọ. Theo phân tích của mục “Tư vấn du học” trên trang duhocuc.org.vn (Công ty Tư vấn Du học New Ocean), giữa homestay và host family có những khác biệt sau:

Homestay là hình thức ở trọ cùng gia đình người bản xứ. Du học sinh từ 18 tuổi trở lên nếu không đăng ký ký túc xá, không tự thuê nhà ở ngoài hoặc không có nhà thân nhân thì sẽ được nhà trường xếp cho ở trọ tại một gia đình homestay.

Host family là hình thức ở trọ cho du học sinh cùng người bản xứ. Nhưng nếu bạn dưới 18 tuổi, không có thân nhân, không ở nội trú thì sẽ được nhà trường sắp xếp cho đến ở trong gia đình host family. Gia đình người bản xứ khi đăng ký làm host family thì phải điền vào một mẫu đơn với đầy đủ thông tin của gia đình như họ tên, nghề nghiệp, số thành viên trong gia đình, số phòng trong nhà… Nhà trường sẽ đi kiểm tra độ xác thực của các thông tin này trước khi chấp nhận gia đình làm host family.

Thông thường khi bạn đăng ký ở homestay, du học sinh được yêu cầu đến ở trọ trong thời gian tối thiểu là 4 tuần đầu. Nếu bạn thấy thích thì có thể xin cư ngụ tiếp và tiếp tục đóng tiền ở trọ (2 tuần/lần). Trong trường hợp du học sinh không thích sống ở nơi đó thì bạn nên báo lại với gia đình homestay để chuyển đi nơi khác (thời gian báo trước là 2 tuần).

Còn đối với host family, du học sinh sẽ được sắp xếp sống ở gia đình host family thì du học sinh sẽ phải sống cùng gia đình đó trong suốt 1 năm học. Nếu sau 1 năm học, du học sinh và gia đình người bản xứ không muốn tiếp tục duy trì việc cho ở trọ thì phải đăng ký với nhà trường trong năm học tiếp theo.

Mối quan hệ giữa homestay và du học sinh chỉ đơn thuần là mối quan hệ giữa chủ nhà và sinh viên ở trọ mà thôi. Tuy nhiên nếu bạn gặp phải những khó khăn về tinh thần thì gia đình homestay sẽ sẵn lòng giúp đỡ.

Còn mối quan hệ giữa host family với du học sinh là mối quan hệ giữa gia đình người giám hộ, bảo trợ vì vậy gia đình sẽ xem du học sinh như 1 thành viên trong gia đình.

Bài viết Du học Mỹ: phân biệt “Homestay” và “Host family” đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 29-4-2005 cho biết thêm rằng, đôi khi gia đình “Homestay” có lo cho du học sinh ăn mỗi ngày 2 buổi sáng và chiều (có tính thêm tiền ăn) hoặc cũng có những gia đình không lo ăn (chỉ tính tiền ở trọ). Sự sắp xếp này giúp ích rất nhiều cho du học sinh trong thời gian mới đến, chưa quen với cuộc sống tại môi trường nước ngoài.

Với hình thức ở trọ “Host family”, nếu giữa du học sinh và gia đình có xảy ra vấn đề không ổn thỏa với nhau thì đại diện trường sẽ đến tìm hiểu để có hướng giải quyết. Nếu không giải quyết được thì trường sẽ cho chuyển du học sinh đến gia đình “Host family” khác trong thời gian ngắn nhất (trường hợp này rất hiếm khi xảy ra và du học sinh không được phép tự ý chuyển đi nơi khác như khi cư ngụ tại gia đình “Homestay”).

Trong thời gian cư ngụ tại “Host family”, du học sinh sẽ không trả tiền hàng tuần như tại “Homestay”. Gia đình “Host family” phải có trách nhiệm giám hộ, giúp đỡ, chăm sóc và giúp đỡ du học sinh trong thời gian ngoài giờ học. Trong thời gian qua đã có nhiều học sinh may mắn được gia đình “Host family” nhận làm con nuôi tại Mỹ.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.
.