10 bài hát Giáng sinh hay nhất

.

* Xin cho hỏi, nếu chọn tầm 10 bài hát hay nhất về Giáng sinh thì đó sẽ là những bài hát nào? (Nguyễn Trường Giang, Hải Châu, Đà Nẵng)

- Có nhiều bài hát hay về Giáng sinh, chọn ra 10 bài hát hay nhất còn tùy cảm thụ âm nhạc và sở thích của mỗi người. Ví như Báo điện tử Vietnamnet.vn, cập nhật ngày 24-12-2011 đã “điểm danh” 10 bài hát Giáng sinh hay nhất mọi thời đại như sau:

Jingle Bells được coi là “theme song” (nhạc nền) của ngày lễ Giáng sinh.
Jingle Bells được coi là “theme song” (nhạc nền) của ngày lễ Giáng sinh.

1. Jingle Bells (Chuông ngân vang) – được coi là “theme song” (nhạc nền) của ngày lễ Giáng sinh, do nhạc sĩ tài ba James Lord Pierpont sáng tác vào năm 1857 dưới cái tên One Horse Open Sleigh. Ca khúc này đã được biết đến trên toàn thế giới với cái tên Jingle Bells và là ca khúc bất tử của nhóm Boney M.
2. Christmas, why can’t I find you (Giáng sinh, tại sao tôi không thể tìm thấy bạn) là ca khúc trong bộ phim How the Grinch Stole Christmas (2000) được Taylor Momsen trình bày khi mới 7 tuổi.

3. White Christmas (Giáng sinh trắng) do Irving Berlin sáng tác. Ông đã nói với cộng sự khi sáng tác bản nhạc này rằng: “Hãy cầm bút và ghi lại bài hát này. Tôi vừa viết một bài hát hay nhất đời mình, à không, bài hát hay hơn bất cứ ai từng viết…”.

4. I heard the bells on Christmas Day (Tôi nghe thấy tiếng chuông vào ngày Giáng sinh) được Johnny Marks sáng tác dựa trên bài thơ Christmas Bells của Henry Wadsworth Longfellow.

5. Last Christmas (Giáng sinh năm ngoái) là ca khúc được các nghệ sĩ trẻ cover (hát lại) nhiều nhất. Trong đó, có lẽ bản thu âm của nhóm Wham vẫn luôn được coi là thành công nhất. Last Christmas do George Michael viết năm 1984 và đã nhanh chóng trở thành đĩa đơn ăn khách nhất Anh quốc mùa giáng sinh năm đó.

6. I saw mommy kissing Santa Claus (Tôi thấy mẹ hôn ông già Noel) được Tommie Connor viết, “Vua nhạc Pop” Michael Jackson trình bày vô cùng đáng yêu với giọng hát trong trẻo cùng ban nhạc Jackson 5.

7. Hark The Herald Angels Sing (Lắng nghe thiên thần ca hát) được Charles Wesley viết vào năm 1739 với lời ca tôn vinh Chúa giáng thế. Đây cũng là ca khúc gây nhiều tranh cãi nhất, bởi trải qua hàng trăm năm tồn tại nhưng nó luôn bị biến đổi về giai điệu. Ngay cả tên bài hát cũng có nhiều bản ghi âm cũng đã thay đổi thành “Heard The Herald Angels Sing”.

8. Do you hear what I hear? (Bạn có nghe thấy những gì tôi nghe không?) nổi tiếng với Bing Crosby vào những năm 60, nhưng khi được Carrie Underwood thể hiện lại, ca khúc này mang đến một hơi thở mới, mềm mại và tình cảm hơn.

9. Mary’s Boy Child (Con trai của Mary) được viết năm 1956 với tên gốc là “Mary’s Little Boy Child” (Cậu bé Mary từ nhỏ), lời ca kể về ngày Thiên chúa Giáng sinh. Khi nhóm nhạc disco lừng danh người Jamaica Boney M. hát lại vào năm 1978, họ đã đổi thành “Mary’s Boy Child/ Oh My Lord”.
10. Feliz Navidad là bài hát rất được yêu thích dịp Giáng sinh do nhạc sĩ kiêm ca sĩ người Puerto Rico José Feliciano sáng tác năm 1970. Nhóm nhạc Boney M. rất thành công với ca khúc này trong anbum Christmas phát hành năm 1981.

Báo điện tử VnExpress.net ngày 24-12-2014 đã chọn “10 bài hát tươi vui, rộn ràng cho đêm Giáng sinh”, ngoài một số bài trùng lắp với Vietnamnet.vn, còn có một số bài khác như: Let it Snow (Hãy để tuyết rơi); Santa Claus is Coming to Town (Ông già Noel đang tới thị trấn); All I Want for Christmas is You (Những gì em muốn trong Giáng sinh là anh);...

Độc đáo nhất là bài We Wish You a Merry Christmas (Chúng tôi chúc bạn một Giáng sinh vui vẻ), một giai điệu Giáng sinh chân phương, quen thuộc trong hơn 500 năm qua. Bản nhạc này bắt nguồn từ miền Tây nước Anh vào thế kỷ 16 và trở nên phổ biến trên khắp thế giới ngay sau đó.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.