Truyền thuyết hoa Thạch thảo

.

* Tôi nghe nói có một chuyện tình rất lãng mạn về truyền thuyết hoa Thạch thảo, loài hoa đã đi vào thơ ca. Xin quý báo nói về chuyện tình này. (Quý Nữ, Hải Châu, Đà Nẵng).

- Chuyện xưa kể rằng, ở làng nọ có một đôi trai gái là Ami và Edible, sống cạnh nhà nhau từ nhỏ và chơi với nhau rất thân. Cả hai lớn lên theo ngày tháng. Edible trở thành một chàng trai khôi ngô tuấn tú, dáng người cao ráo. Chàng không để ý tới ai, vì trong lòng đã có hình bóng người con gái hàng xóm.

Hoa Thạch thảo
Hoa Thạch thảo

Ami xinh đẹp nhất làng. Nàng chỉ đồng ý lấy ai đem về cho nàng một loài hoa lạ và nàng cảm thấy thích. Biết bao chàng trai đã thử và đều lắc đầu bỏ cuộc, kể cả Edible là người hiểu rõ tính cách của nàng nhất.
Ami và Edible thường hay cùng nhau vào rừng. Ami hái nấm còn Edible săn thú.  Ngày nọ, khi giỏ nấm của Ami đã đầy và Edible cũng đã săn được một chú nai rừng, cả hai cùng đi về, không theo đường cũ mà rẽ sang đường khác. Đang cùng nhau trò chuyện và ngắm cảnh rừng núi thì bỗng Ami chỉ cho Edible một bụi hoa dại màu tim tím mọc trên vách núi cao và reo lên: “Chính là nó, loài hoa ấy, Ami thích, rất thích”.

Edible bảo: “Ami đứng đây chờ tôi, tôi sẽ hái xuống cho Ami”. Nàng can ngăn: “Không. Vách núi cao và nguy hiểm lắm!”. “Nhưng đó là loài hoa Ami thích, Edible sẽ lấy xuống cho Ami”. “Không, Ami không cho Edible đi”.

Edible khẽ cười rồi dùng ngón tay cốc nhẹ vào trán Ami: “Ami ngốc, đứng đây chờ anh, anh sẽ quay trở lại, sẽ mang nó xuống cho Ami, sẽ mang hạnh phúc đến cho Ami mãi mãi”.

Nói xong, chàng leo lên vách núi, mặc cho Ami ngăn cản. Vách núi cao dựng đứng thật nguy hiểm, không cẩn thận, trượt chân thôi là mất mạng ngay. Nhưng cuối cùng thì Edible cũng làm được, chàng nắm cả bụi hoa trong tay, quay xuống định nói với Ami điều gì đấy, nhưng sao cứ loay hoay mãi. Lát sau, Ami thấy chàng nhìn mình và hét toáng lên: “Ami! Edible làm được rồi, anh làm được rồi nhé!”.

Chàng tung bụi hoa xuống cho Ami rồi tìm cách leo xuống. Nàng đón lấy bụi hoa mà mình yêu thích, ngước lên thì thấy Edible có vẻ không làm chủ được mình. “Edible… Không…” - Ami hét lên khi thấy Edible đang buông tay rơi xuống. Trước khi bóng chàng khuất sau vực thẳm, Ami còn nghe vọng lại lời chàng: “Xin đừng quên tôi”...

Ami ngồi như người mất hồn bên bờ vực thẳm, tay cầm lấy bụi hoa tim tím, không nói, không cười. Người trong làng tìm kiếm và đưa nàng về, còn chàng đã nằm đâu đó dưới vực sâu. Từ đó, Ami không khóc, không ăn uống gì, suốt ngày lặng lẽ ngồi trong vườn chăm sóc cho bụi hoa đã khiến cho Edible ra đi mãi mãi.

Cứ như thế trong suốt một thời gian, cho đến một ngày nàng chìm vào giấc ngủ dài, dài đến nỗi không bao giờ tỉnh lại. Những người thuật chuyện cho rằng trong giấc ngủ đó chắc chắn Ami và Edible đã gặp được nhau và họ là của nhau mãi mãi.

Sau khi Ami chết đi, loài hoa tim tím ấy được người dân trong làng chăm sóc cẩn thận. Ai ai cũng thương xót cho đôi tình nhân trẻ. Ban đầu họ đặt tên cho nó là “For Get Me Not” (Xin đừng quên tôi), về sau hoa được trồng ở nhiều nước lại có những cái tên khác nhau như: Muguet De Mai (Pháp), Thạch thảo (Việt Nam)…

Ngày nay, những đôi tình nhân trẻ thường tặng nhau loài hoa này với ước nguyện mãi mãi không quên nhau, sẽ luôn ở bên nhau cho dù đến chết.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.