Tại sao kim đồng hồ được chỉnh cố định 10: 10 trên quảng cáo?

.

* Tôi để ý thấy hầu hết các cửa hàng bán đồng hồ đều chỉnh đồng hồ trưng bày dừng ở vị trí 10 giờ 10 phút. Một anh bạn giải thích rằng người ta dừng ở giờ mặc định như thế là để tưởng niệm ông Abraham Lincoln, Tổng thống Mỹ bị ám sát ngày trước. Đề nghị Cửa sổ tri thức giải thích thêm. (Trần Nam Trung, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

10:10 trở thành kiểu chỉnh kim truyền thống, thậm chí còn là giờ mặc định của cả những chiếc đồng hồ không kim. Ảnh: V.T.L
10:10 trở thành kiểu chỉnh kim truyền thống, thậm chí còn là giờ mặc định của cả những chiếc đồng hồ không kim. Ảnh: V.T.L

- Có hai giả thuyết nhằm giải thích việc điều chỉnh những chiếc đồng hồ trưng bày trong cửa hàng dừng ở thời điểm mặc định 10 giờ 10 phút (10:10). Thứ nhất, đó là thời điểm các nhân vật nổi tiếng nước Mỹ bị ám sát: các tổng thống Abraham Lincoln, John F.Kenedy và Mục sư Martin Luther King. Thứ hai, đó là thời điểm một trong hai quả bom nguyên tử rơi xuống Nagasaki hoặc Hiroshima (Nhật Bản) trong Thế chiến thứ hai.

Tuy nhiên, sự thật không phải như thế, theo một bài viết trên Mental Floss (mindfloss.com - tạp chí trực tuyến và kỹ thuật số, in ấn ở Mỹ) được báo Tri Thức Trẻ dẫn lại với tiêu đề “Giải mã ý nghĩa đặc biệt của thời khắc 10:10 mặc định của mọi chiếc đồng hồ”. Theo đó, trong thực tế, thời điểm các nhân vật nói trên bị bắn khác với giả thuyết nêu ra: ông Lincoln bị bắn lúc 10:15, ông Kenedy bị ám sát lúc 12:30, Mục sư Martin Luther King bị bắn lúc 6:01. Thời điểm các quả bom nguyên tử rơi xuống Nhật Bản cũng khác. Tư liệu lịch sử cũng cho thấy, quả đầu tiên “Little Boy” được thả xuống Hiroshima lúc 8:15, quả thứ hai “Fat Man” được thả xuống Nagasaki lúc 11:02, theo giờ địa phương.

Theo bài đã dẫn, lý do thực sự cho việc điều chỉnh thời gian mặc định của mọi chiếc đồng hồ trên thế giới không nằm ở thời điểm 10:10 mà nằm ở giá trị thẩm mỹ của cách chỉnh kim đồng hồ này. Bí mật tưởng chừng rất đơn giản nhưng ẩn chứa tư duy thiết kế tinh tế và tính thẩm mỹ sâu sắc, nhất là trong thời đại những chiếc đồng hồ ngày càng thiên về chức năng trang trí và thể hiện phong cách người dùng.

Ưu điểm đầu tiên là chỉnh thời gian dừng ở 10:10 khiến các kim đồng hồ không chồng chéo lên nhau. Do đó, khách hàng có thể nhìn thấy rõ ràng kiểu dáng và thiết kế chi tiết của từng chiếc kim đồng hồ. 10:10 là vị trí mà các kim đồng hồ đối xứng nhau. Khoa học đã chứng minh, con người có xu hướng thiện cảm với các kết cấu đối xứng. Vị trí kim đồng hồ như thế khiến những người ưa hoàn hảo cảm thấy dễ chịu hơn và tăng sức hấp dẫn đối với khách hàng.

Đặc biệt, vị trí 10:10 trên đồng hồ tạo thành chữ V - viết tắt của Victory (Chiến thắng). 10:10 cũng giống như cánh chim đại bàng bay, thể hiện sức mạnh, lòng gan dạ và sự thành công. Logo của nhà sản xuất thường được in ở phần giữa và phía trên của mặt đồng hồ nên khi điều chỉnh kim đồng hồ ở vị trí 10:10 thì mắt người nhìn sẽ tự động di chuyển tới góc mở do hai kim tạo ra, đó cũng là nơi có nhãn hiệu của đồng hồ.

Bài viết “Câu chuyện về những chiếc kim đồng hồ (P3)” đăng trên trang dangquangwatch.vn (Công ty CP Trực tuyến Đăng Quang) cho biết thêm, theo tiết lộ từ những nhân viên của hãng đồng hồ nổi tiếng Timex, trước đây kiểu chỉnh kim tiêu chuẩn là 8:20. Tuy nhiên, chỉnh kim kiểu này lại khiến chiếc đồng hồ giống như một bộ mặt đang cau có. Để sản phẩm của mình trở nên vui vẻ hơn, các nhà sản xuất đã đảo ngược hai kim về vị trí 10:10 để có hình dáng của một nụ cười. Bên cạnh đó, 10:10 dẫn đến một sự liên tưởng là 10 với 10, rằng mọi thứ đều hoàn hảo 100%.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích