Cửa sổ Tri thức

Phong cách thời trang Boho

.

* Khi nói về “gu” ăn mặc thời thượng, nhiều bạn trẻ nhắc đến một phong cách thời trang có cái tên rất lạ là Boho. Xin cho biết thời trang Boho ra đời từ bao giờ và có xu hướng như thế nào? (Trần Mỹ Trang, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng)

- Boho là tên gọi khác của phong cách thời trang Bohemian. Bohemian bắt nguồn từ tiếng Pháp “Bohémien” (từ thế kỷ 15) để chỉ những người Di-gan đến từ Vương quốc Bohemia, một chế độ quân chủ thời Trung cổ và cận đại ở Tây Âu.

Phụ kiện nổi bật, họa tiết bắt mắt cùng cách kết hợp nhiều lớp khéo léo là “chìa khóa” chinh phục phong cách thời trang Bohemian cá tính. Ảnh: V.T.L
Phụ kiện nổi bật, họa tiết bắt mắt cùng cách kết hợp nhiều lớp khéo léo là “chìa khóa” chinh phục phong cách thời trang Bohemian cá tính. Ảnh: V.T.L

Theo các nhà nghiên cứu thời trang, phong cách Boho gần giống với phong cách Hippie, nghĩa là cũng mang đến nguồn cảm hứng về sự tự do, phóng khoáng và hoang dại. Tuy nhiên, Boho có nguồn gốc từ phong cách du mục châu Âu xa xưa nên mang lại sự điệu đà rất riêng, từng chi tiết phối lên trang phục là tự do, nhưng đồng thời rất nguyên tắc.

Cộng đồng Bohemian bỏ qua các quy ước xã hội, tập trung vào cuộc sống theo lối nghệ thuật. Dựa trên tư tưởng này, đã có một bộ phận giới trẻ tiến hành một cuộc đại cách mạng trong phong cách sống và thời trang. Từ đó, phong cách thời trang Bohemian ra đời lấy cảm hứng từ trang phục của dân du mục, với những chiếc váy rộng quét đất, tóc quăn buông thả và vòng hoa đội đầu. Họ được cho là những người khao khát khát vọng tự do, muốn phá vỡ những quy tắc và những giới hạn chung trong xã hội.

Theo trang elle.vn (cung cấp những nội dung chính liên quan đến thế giới thời trang, làm đẹp chuyên nghiệp), xu hướng Bohemian nổi lên cách đây khoảng hơn 200 năm, từng được xem là phong cách thời trang có phần châm biếm khi những cô gái sành điệu, có cuộc sống sung túc lại diện váy hoa luộm thuộm để giống với dân du mục, những người nghèo khổ và hoàn toàn không có khái niệm thời trang. Những người phụ nữ theo phong cách Bohemian thường phóng túng và tự do trong cách ăn mặc. Họ chọn váy dài chấm đất thả lỏng có màu sắc nổi bật được nhuộm và thủ công họa tiết bằng tay.

Trong thế kỷ 20, phong trào Bohemian xuất hiện phân nhánh nhỏ gọi là Boho-chic, lấy cảm hứng từ lối sống của dân hippie những năm 1960 (trào lưu văn hóa Hippie được đặc biệt đề cao trong thập niên 60 của thế kỷ này vì nó cổ vũ cho hòa bình, tăng việc sử dụng năng lượng sạch và ủng hộ cuộc cách mạng giới tính). Boho-chic có thể xem là biến thể hiện đại nhất của thời trang Bohemian. Đó là một phong cách được kết hợp độc đáo, vừa hơi hướng Hippie, đồng quê, du mục nhưng vẫn mang chút gì đó xưa cũ trong quá khứ.

Trong một bài phân tích, tìm hiểu về phong cách thời trang Bohemian đăng trên trang dec.edu.vn (Học thiết kế thời trang DEC), trang web này nhận định như sau: “Cho đến nay, trên khắp thế giới, phong cách thời trang Bohemian có thể được xem như một “loại hình thẩm mỹ”, sự mộc mạc, phóng khoáng của nó đã truyền cảm hứng không chỉ dừng ở thời trang mà còn vươn tới nhiều lĩnh vực khác.

Và cũng vì thế mà hầu như sự phân biệt rạch ròi giữa thời trang Boho cũng như Hippie và Gypsy (cách gọi khác chỉ tộc người Digan, tức dân du mục - ĐNCT) dần biến mất. Những gì còn đọng lại là tinh thần tự do, yêu chuộng hòa bình và thiên nhiên như những cô gái du mục huyền bí, xinh đẹp”.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích