Web-drama

.

* Tôi vừa xem qua trên YouTube 5 tập phim Bố già do nghệ sĩ Trấn Thành tổ chức sản xuất và đóng vai chính. Phim gây được tiếng vang và được báo chí gọi thể loại làm phim kiểu này là web-drama. Vậy web-drama là gì? (Nguyễn Thị Mỹ Vân, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

- Nếu drama không còn xa lạ đối với cộng đồng mạng thì web-drama lại là cụm từ khá mới. Web-drama xuất hiện từ khoảng 10 năm nay và được cộng đồng mạng yêu thích.

Drama nghĩa ban đầu là một bộ môn nghệ thuật diễn xuất, kịch, tuồng... Nhưng hiện nay, Drama gần như không còn được hiểu theo nghĩa gốc mà được sử dụng bằng rất nhiều nghĩa mở rộng khác: biến cố, bi kịch…

Web-drama (còn gọi là phim chiếu mạng) là một dạng điện ảnh mới, không cần đến truyền hình truyền thống nữa. Các đạo diễn tự đưa những tác phẩm điện ảnh của mình lên mạng công chiếu sau khi đã được kiểm duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền. Lợi nhuận thu được dựa trên lượt view (xem) và bán quảng cáo.

Theo giới thiệu của Báo Giáo dục Online Thành phố Hồ Chí Minh (giaoduc.edu.vn), web-drama bắt đầu công chiếu vào năm 2010 trên các trang mạng Trung Quốc. Thời gian gần đây, xu hướng làm web-drama bắt đầu nở rộ ở một số nước. Mỗi tập phim web-drama thường có độ dài từ 10-15 phút, khán giả dễ dàng theo dõi qua các thiết bị di động. Hòa mình với xu thế chung, dòng phim web-drama đã nhanh chóng ra đời tại Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều nhóm làm web-drama nổi tiếng, chiếm được cảm tình của khán giả.

Có thể thấy web-drama ở một số nước còn thu hút sự tham gia của nhiều “ông lớn” trong làng giải trí và trở thành sân chơi của các nhà làm phim chuyên nghiệp. Tại Việt Nam, web-drama đang dần trở thành món ăn tinh thần thu hút giới trẻ. Những cái tên như “Phở”, “Ghiền Mì Gõ”, “DAM TV”... đã đem đến cho khán giả trong nước những tác phẩm đa dạng về đề tài dù đây chỉ là dòng phim chiếu trên mạng.

Gắn liền với tên tuổi của các nhóm web-drama phải kể đến Huỳnh Lập - trưởng nhóm DAM TV, BB Trần - trưởng nhóm BB&BG, hay Phở Đặc Biệt (Tô Bửu Phát) - trưởng nhóm kiêm đạo diễn của Thích Ăn Phở... Họ là những người đầu tàu chèo lái con tàu web-drama Việt ngay từ những ngày đầu tiên. Có một số bạn trẻ còn chưa trải qua trường lớp đào tạo, họ đến với nghề làm phim bằng đam mê, sự năng động của tuổi trẻ. Web-drama chính là sự lựa chọn phù hợp của họ.

Các diễn viên tham gia web-drama “Bố già”.
Các diễn viên tham gia web-drama “Bố già”.

Một web-drama “đình đám” trên mạng là Bố già do nghệ sĩ Trấn Thành tổ chức và đóng vai chính. Tập 5 Bố già phát hôm 2-2-2020 trên YouTube, sau đó 2 ngày, Báo Thanh Niên có bài đánh giá tập cuối này có lượt xem cao kỷ lục, có hơn 11 triệu lượt xem trên YouTube sau 24 giờ phát. Lúc tập phim này được công chiếu, có hơn 444.500 người xem trực tuyến. Với những con số trên, tập 5 Bố già đang dẫn đầu trong top những video thịnh hành trên YouTube.

Từ thành công vang dội này, Trấn Thành cùng đạo diễn phim Vũ Ngọc Đãng hợp tác làm phiên bản điện ảnh Bố già - chuyển thể từ web-drama ăn khách cùng tên hồi đầu năm 2020. Dàn diễn viên chính trong phim chiếu rạp có một số gương mặt quen thuộc của Bố già bản web-drama như: NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Tuấn Trần… Bố già bản điện ảnh sẽ ra mắt khán giả nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.