.

Sắc màu xóm nhỏ

.

Đến hẹn lại lên, người dân ở các khu phố ngoài việc chuẩn bị sơn lại tường rào, cổng ngõ nhà mình để đón Tết, còn bàn nhau mua hoa, sửa lại những bóng đèn bị hỏng trong chùm đèn dây chuẩn bị giăng mắc trên con đường dọc xóm nhỏ, để không khí Tết được tràn ngập khắp nơi.

Ông Lê Văn Ai kiểm tra những dây đèn trang trí chuẩn bị mắc cho “con đường ánh sáng” đón Tết ở khu vực phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: H.N
Ông Lê Văn Ai kiểm tra những dây đèn trang trí chuẩn bị mắc cho “con đường ánh sáng” đón Tết ở khu vực phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: H.N

Vẫn còn khá sớm để bàn với bà con chuyện mua hoa gì, chưng hoa gì dọc con đường Tôn Đản như mùa Tết hai năm trước, ông Võ Văn Đông, tổ trưởng tổ dân phố 26B, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ trong cuộc họp tổ dân phố mới đây vẫn nhắc nhở mọi người chuyện những chậu hoa, thay vì để trong nhà sẽ được mang ra trước cửa, làm đẹp chung cho cả khu phố.

Hai mùa Tết Quý Tỵ và Giáp Dần, tuyến đường Tôn Đản chạy qua phường Hòa An rực rỡ trong màu vàng của hoa cúc, hoa vạn thọ và cả những chậu quất trĩu quả. Sắc màu của hoa như nói hộ lòng bà con nơi đây, sau suốt nhiều chục năm phải đi trên con đường đất, rồi đường rải sỏi đá khó nhọc và bụi bặm, bà con có một tuyến đường mới, rộng rãi khang trang, có vỉa hè lát gạch.

Tiếp đó, khi công trình cầu vượt ngã ba Huế khởi công, đường Tôn Đản trở thành con đường chính, lưu thông cho mọi loại xe chở hàng từ bến xe Đà Nẵng về trung tâm thành phố, vào Quảng Nam.

Trong dòng người tấp nập qua lại, chuyện làm ăn của bà con cũng khởi sắc chút ít. Những dịch vụ như sửa xe, hàng tạp hóa, quán cà-phê, hàng ăn… mọc lên. Những người dân quen với nghề nông, khi không còn nghề, chuyển sang làm dịch vụ. Nay gặp con đường đông vui nhộn nhịp, thành mạch tiếp nối với bao ngã đường, những chậu hoa báo xuân sang đặt trước cửa từ ngày 25 tháng Chạp đến hết rằm tháng Giêng như lời chào mời chân thành với bao người qua lại, làm lòng người rộn ràng hơn.   

Để có được con đường hoa Tôn Đản, các tổ dân phố vận động bà con nhà ở hai bên đường đưa hoa ra trước cửa, phường Hòa An ủng hộ dây cờ, bóng đèn nhỏ nhấp nháy để trang trí phần ánh sáng. Còn trong từng con xóm nhỏ, đường hẹp không thể đặt chậu hoa, bà con chung tiền mua dây điện, mắc những bóng đèn nhấp nháy.

Số tiền góp chung chỉ khoảng 50 đến 100 nghìn đồng, nói như ông Võ Văn Đông, chủ yếu là “thể hiện tình đoàn kết của bà con. Trong tầm mắt cái gì cũng đẹp làm cho bà con có ý thức hơn trong chuyện dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh đường phố”.

Ở phía cuối phường Hòa An, cũng trên đường Tôn Đản, ông Bảy, ở tổ 47, làm nghề sửa xe, bảo, giọng có phần hơi ngậm ngùi: “Bà con ở phía đầu đường làm ăn được, tự mua hoa về chưng đường phố, chứ ở khu vực tổ 47 này dân chủ yếu với nghề làm thuê, buôn bán lặt vặt, nên mấy nhà ở mặt tiền cứ hai nhà chung nhau mua 3 chậu cúc về chưng, gọi là góp Tết. Mà đó là tiền chung của tổ chứ không phải của riêng nhà nào”.

Cùng trên đường Tôn Đản, khoảng 1/3 chiều dài con đường thuộc về phường Hòa Phát, lại “lặng im như tờ” với con đường hoa. Ông Nguyễn Văn Thạnh, ở tổ 32 cho biết, phường không phát động gì về việc chưng hoa ngày Tết dọc con đường, với lại bà con xung quanh còn nghèo nên khó mà đưa chủ trương này thành đại trà được.

Ở bên bờ đông thành phố, quận Sơn Trà, những ngày Tết nếu bạn “lạc” vào xóm nhỏ nào, bạn sẽ bị một sức hút khó cưỡng lại, khi bà con tổ chức các “chiếu” bài chòi. Bài chòi có sức sống mãnh liệt với người miền biển, nhất là những người già đến tuổi rửa tay, nhường tàu, nhường mái chèo lại cho lớp thanh niên trai tráng. Đó là ban ngày.

Còn ban đêm thì những con đường trong các xóm nhỏ rực rỡ bởi ánh đèn màu đủ loại, cờ đuôi nheo phấp phới. Đi đâu cũng thấy trăm nghìn màu sắc vui tươi. Ông Lê Văn Ai (tên bà con hay gọi Sơn), tổ trưởng tổ 122 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cho biết, suốt 4 năm qua, bà con dọc tuyến đường Nguyễn Thị Ba trước nhà ông, năm nào cũng “giăng đèn kết hoa” đón Tết.

Trong nhiều buổi cà-phê sáng, các ông, trong đó có nhiều người theo nghề biển, ngồi bàn nhau nên làm cái gì đó “đẹp đẹp” cho khu phố. Thế là các ông tổ trưởng dân phố về, đến từng nhà hỏi ý kiến bà con. Gì chứ góp nhau mỗi nhà một ít, mà con đường nơi có ngôi nhà mình đẹp hẳn lên trong mấy ngày vui thì bà con hưởng ứng liền. Thế là đám thanh niên ra chợ chọn dây điện, mắc bóng đèn nhấp nháy, rồi mua cờ đuôi nheo gắn vào.

Tưởng đơn giản thế mà phải mất ít nhất một buổi vào cỡ ngày 26, 27, trước Tết 3 ngày, để mắc cho xong những dây đèn nháy suốt hơn 200 mét chiều dài tuyến đường. Tụi trẻ con hình dung trên đầu mình là một bầu trời đầy sao nhấp nháy, người già bắc ghế ra ngồi trước cửa, nhâm nhi chút trà với mứt gừng, hỏi nhau chuyện về quê thăm họ hàng chưa. Hạnh phúc sao mà giản dị và ấm áp. Ở đây, bà con hầu hết trước sống ở gần ngoài bến sông.

Khi thành phố hút cát ở dự án mở rộng khu Vũng Thùng, họ được cấp đất lùi vào phía trong làm nhà. Số còn lại là công chức ở các miền quê khác nhau về đây mua đất dựng nhà. Trước lạ, sau quen, giờ cả xóm ai cũng biết nhau.

Ông Sơn bảo rằng, cũng từ việc chung nhau trang trí đường xóm ngày Tết, mà bà con quan tâm đến nhau hơn, đoàn kết hơn. Xóm còn vài hộ nghèo, nhiều chị năm nay làm ăn khấm khá, mua vài chục ký gạo để sẵn, nhờ ông tổ trưởng dân phố tặng giùm đến những nhà nghèo đó. Đó là cái tình giản đơn mà dễ thương của người cùng xóm.

Sau ngày ông Công, ông Táo chầu trời, không khí Tết ở nhiều con đường như Lê Cảnh Tuân, Lê Hữu Kiều… của phường Nại Hiên Đông; rồi ở nhiều con đường hẻm dọc đường Ngô Quyền, khu An Đồn của phường An Hải Bắc, bà con đều hưởng ứng phong trào giăng đèn nháy đón Tết. Tết đang gần kề, bà con sắp thấy lại không khí nhộn nhịp, vui tươi đó.

Điều cơ bản khi không chỉ làm đẹp xóm làng bằng hoa, bằng đèn, mà người dân khắp nơi đang xích lại gần nhau để đón Tết cổ truyền trong hòa hợp và yêu thương.

“Vất vả một chút nhưng ai cũng vui, nhất là khi nhìn cả con đường lộng lẫy với các loại hoa, đèn. Chung tay, góp sức làm việc có ý nghĩa như thế này, mọi người xích lại gần nhau hơn. Qua đó, tình cảm láng giềng cũng được củng cố”, chị Phước Hải, ở đường Nguyễn Thị Ba, phường Nại Hiên Đông chia sẻ.

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.