.

Những bước chân sôi nổi

.

Phong trào thanh niên tình nguyện trong cả nước đã bước qua tuổi 16. Trong  những năm qua, đồng hành với cụm từ “tình nguyện” là hình ảnh hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên có mặt khắp trên rừng, dưới biển.

Dạy học cho trẻ em nghèo ở vùng xa là một hoạt động tình nguyện sôi nổi của sinh viên ĐH Đà Nẵng.
Dạy học cho trẻ em nghèo ở vùng xa là một hoạt động tình nguyện sôi nổi của sinh viên ĐH Đà Nẵng.

Ở những nơi khó khăn nhất, thiếu thốn nhất,  bóng áo xanh tình nguyện trở nên thân quen, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

Cũng từ phong trào tình nguyện, các bạn trẻ trưởng thành về mọi mặt, hình thành nhân cách tốt đẹp, biết yêu thương, biết chia sẻ với cộng đồng.

Cứu người lạc lối

Hai năm gần đây, Đội công tác xã hội, trong đó thành viên chủ yếu là đoàn viên thanh niên phường An Khê, quận Thanh Khê đã giúp ngày công cho Mặt trận và các đoàn thể trong phường hoàn thiện 6 nhà tình thương và tình nghĩa. Nhận hết các công việc từ làm móng, xây, rồi đổ bê-tông cho đến các phần hoàn thiện, các bạn thanh niên làm gọn tưng. “Nhờ đi làm nhà tình nghĩa mà em biết xây, biết tô và biết thêm một nghề”, Lê Viết Thành Nhân, 19 tuổi, Phó Bí thư Chi đoàn 10 Thuận An, An Khê hào hứng cho biết.

Nếu gặp Thành Nhân cách đây 3 năm, có lẽ không ai nhận ra so với Nhân bây giờ. Hồi đó mới học lớp 10, Nhân chơi với một nhóm bạn xấu, tập tành hút thuốc, quậy phá, bỏ nhà đi bụi, rồi đột nhập nhà dân ăn trộm. Suốt hai năm liền, Nhân ăn bờ ngủ bụi, thỉnh thoảng ghé về nhà ngó chừng kiểu tạt ngang rồi đi. Nhân lọt vào “sổ đen” của Công an. Ba mẹ buồn rầu tưởng không có cách gì kéo đứa con trở lại. Rồi chính những anh Công an phường, phần lớn trong lứa tuổi thanh niên, gặp gỡ, khuyên nhủ Nhân quay về nhà.

Bác Chủ tịch quận cũng gặp, vận động. Và vòng tay yêu thương, thứ tha của ba mẹ, của anh Hai kéo Nhân về với thực tại. Anh Mai Phước Đạt, Bí thư Đoàn phường An Khê nói một câu làm Nhân nhớ mãi: Đánh người chạy đi, không ai đánh người chạy lại! Rồi cũng chính anh Đạt dẫn Nhân đi đăng ký học lại lớp 10 ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thanh Khê…

8 năm trước, Nhân tham gia sinh hoạt Đoàn với anh trai rất sôi nổi. Và bây giờ, cũng chính những phong trào Đoàn giúp Nhân hòa nhập nhanh với cộng đồng. Hết làm thợ xây thì phối hợp với những nhà hảo tâm đi thăm các em bị chất độc da cam ở Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê, rồi tập hát, tập chơi với các em nữa. Năm ngoái, Nhân và các anh chị thanh niên trong phường đi quyên góp áo quần, sách vở được hơn 100 suất quà đi thăm các em học sinh và gia đình nghèo ở xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My. Rồi đi hiến máu, đi xé quảng cáo dán ở cột điện…

Cuối năm 2013, Nhân đi chống bão cho bà con, mấy chú lãnh đạo phường để ý thấy cậu bé ngoan, không còn lêu lổng như trước nên giới thiệu Nhân vô làm ở đội dân phòng của phường. Đi trực đêm suốt tháng, Nhân được lãnh lương 1,5 triệu đồng. Chừng đó là đủ để nộp tiền học, tiền sách vở, tiền xăng, không phải xin ba mẹ. Không đi sinh hoạt Đoàn thì Nhân phụ mẹ làm ở trại nấm của gia đình. Nhân không ngại ngần nói về quá khứ lầm lỡ của mình và cũng khẳng định là từ ngày quay về với gia đình, có một địa chỉ Đoàn với các anh chị luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác, làm gì cũng nghĩ đến cộng đồng khiến Nhân có một cái nhìn khác.

“Em đi nhiều nơi thấy nhiều gia đình khó khăn, nhiều bạn bằng tuổi em giờ đi bán vé số. Trong khi em sướng hơn các bạn nhiều. Em nghĩ chỉ có cách mình chung tay giúp người khác, vừa sức của mình thì mình vừa có ích cho xã hội, lại trưởng thành lên rất nhiều”, Nhân tâm sự.

“Các chiến dịch tình nguyện của thanh niên thành phố ngày càng mang lại hiệu quả và ý nghĩa xã hội cao, có sức sống bền bỉ, thể hiện uy tín và vai trò của tổ chức Đoàn - Hội, nâng cao vị trí, vai trò của đoàn viên, hội viên thanh niên đối với xã hội, đối với các cấp lãnh đạo và nhân dân. Và cũng đã thể hiện khá rõ nét vai trò của Đoàn, của đoàn viên trong thực hiện nhiệm vụ công tác Dân vận, làm cho dân tin vào Đảng, vào Nhà nước, vào sức mạnh của tuổi trẻ và cũng là niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước”. Trích báo cáo “15 năm tình nguyện 2000-2014 với chủ đề: Thanh niên tình nguyện-Chặng đường vẻ vang cùng năm tháng” của Thành Đoàn Đà Nẵng”.

Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Ở trên nhiều “mặt trận”, thanh niên Đà Nẵng đã thể hiện vai trò tiên phong, nói đi đôi với làm, tất cả vì mục tiêu làm cho cuộc sống cộng đồng tốt hơn lên, mọi người dân đều chung sức và thụ hưởng những thành quả tốt đẹp mà xã hội mang lại. Có thể nói, các chiến dịch ra quân tình nguyện của thanh niên đã làm nên “chất men” xúc tác, cổ vũ, động viên và vận động các tầng lớp thanh niên địa phương, nhân dân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng hưởng ứng, tổ chức và tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội trên địa bàn thành phố.

Bạn Huỳnh Quân, sinh viên (SV) năm 3 khoa Ngữ văn, ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), người hầu như có mặt trong mọi hoạt động xã hội do khoa, trường đề ra, bảo rằng: “Mùa hè năm 2014 khi tham gia làm đường bê-tông ở thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn, dưới trời nắng gắt, nhiều bạn không quen, chân tay bị sưng, xước. Nhưng rồi thấy bạn nào cũng cố gắng, nhìn nhau để không bỏ cuộc, thế là 70 SV tình nguyện hoàn thành con đường dài 649 mét trong 10 ngày. 10 ngày cũng góp phần để mỗi SV trưởng thành”. Với riêng Trường ĐH Sư phạm thì Đội công tác xã hội của trường thành lập từ năm 2002 là cái nôi hình thành nên các đội nhóm tình nguyện như môi trường, từ thiện hay kỹ năng sống…

Bí thư Đoàn trường Nguyễn Vinh San cho rằng các chương trình tình nguyện có tác động rất lớn đến SV. Khi nhìn thấy những cảnh đời không may mắn, cần chung tay giúp đỡ, ý thức xã hội của các bạn thay đổi hoàn toàn. Như chương trình “Bát cháo tình thương” do các bạn khoa Ngữ văn mỗi năm chỉ thực hiện 1 lần nhưng để lại ấn tượng mạnh trong lòng SV.

Hết lớp này đến lớp khác, các chương trình tình nguyện do trường, khoa đề ra đã giữ được phong trào, giữ được chân SV bằng các hoạt động có ý nghĩa. Tuy nhiên phong trào cần được duy trì thường xuyên, liên tục, đề ra nhiều cái mới, có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng mới thực sự lôi kéo được đoàn viên tham gia.

Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng Đỗ Đức Tình cũng là người nhiều năm tham gia hoạt động tình nguyện, và nay là người luôn đi đầu trong mọi phong trào. Là Đội trưởng Đội Công tác xã hội của Trường ĐH Sư phạm cách đây 12 năm, Tình từng về Duy Xuyên gặt lúa giúp bà con, trần mình trong những ngày diễn ra “Tiếp xúc mùa thi”, rồi 8 lần hiến máu tình nguyện. Đức Tình cho rằng mình trưởng thành, chín chắn hơn trước rất nhiều. Cũng như hầu hết các bạn đoàn viên vững vàng hơn thông qua các mùa tình nguyện và hoạt động Đoàn. Vì môi trường sinh hoạt của Đoàn rèn luyện cho thanh niên nhiều mảng, từ ăn nói, làm việc nhóm, sinh hoạt cộng đồng đến khả năng chịu khổ…

Phong trào “Tuổi trẻ Đà Nẵng - chung tay xây dựng nông thôn mới” đã thu hút 690.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, đóng góp hơn 560.000 ngày công, làm mới 136km đường bê-tông nông thôn; nạo vét, khơi thông 61,2km kênh mương, nội đồng. Tặng quà gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn làm công tác xã hội hơn 35 tỷ đồng. Tổ chức các đợt hoạt động khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 36.848 người dân với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Trong cuộc vận động “Hiến máu nhân đạo”, đoàn viên, thanh niên thành phố đã hiến được hơn 140.000 đơn vị máu. Hoạt động của “ngân hàng máu sống” luôn được duy trì và bảo đảm cung cấp đủ máu trong các trường hợp khẩn cấp với số lượng trên 370 tình nguyện viên.

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.