.
VƯỢT CẠN GIỮA MÙA DỊCH

Chủ động chăm sóc sức khỏe thai kỳ

.

Sợ lây nhiễm Covid-19, nhiều chị em có tâm lý chần chừ, không dám đi khám thai tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo điều này là không nên vì bạn có thể bỏ qua những cột mốc khám thai định kỳ quan trọng.

Các cơ sở y tế hiện nay bảo đảm quy trình khám thai an toàn cho chị em. TRONG ẢNH: Một thai phụ đến khám thai tại Trung tâm Chẩn đoán Y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân, Đà Nẵng. Ảnh: TIỂU YẾN
Các cơ sở y tế hiện nay bảo đảm quy trình khám thai an toàn cho chị em. TRONG ẢNH: Một thai phụ đến khám thai tại Trung tâm Chẩn đoán Y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân, Đà Nẵng. Ảnh: TIỂU YẾN

Chần chừ tái khám

Tại khu B, Bệnh viện Hoàn Mỹ, chị N.T.T.V (trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) mang thai tuần 30 chia sẻ, bản thân chị khá lo lắng khi phải đến bệnh viện thăm khám do lo ngại tình trạng lây nhiễm chéo Covid-19. “Cách đây nửa tháng, vì quá lo lắng cho sức khỏe thai nhi nên tôi không dám đến bệnh viện thăm khám, bỏ qua cột mốc quan trọng (28 tuần tuổi - PV) cần phải tầm soát như kiểm tra cân nặng, tim thai, tầm soát dị tật thai nhi và vị trí bám của nhau thai, lượng nước ối… Những ngày gần đây, thỉnh thoảng tôi xuất hiện cơn co thắt, bé ít đạp nên bác sĩ khuyên phải đến bệnh viện kiểm tra ngay để bảo vệ sức khỏe hai mẹ con”, chị T.V cho hay.

Ngồi cách đó 3 mét, chị T.H.L (trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cho biết mình mang thai ở tuổi 35, dù khá lo lắng tình hình dịch bệnh nhưng không thể bỏ qua việc khám thai. Chị chia sẻ: “Thai của tôi được 12 tuần, đây là thời điểm quan trọng để khám sàng lọc, siêu âm đo độ mờ da gáy phát hiện sớm dị tật bẩm sinh của thai nhi”.

Mới đây, qua siêu âm 4D tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, bác sĩ phát hiện dây rốn thắt nút trong tử cung thai phụ T.T.N.H (30 tuổi). Nút thắt siết chặt cộng với sự xoay chuyển thai làm cản trở máu cung cấp thai nhi, gây nguy hiểm cho bé. Trong trường hợp này, bệnh viện nhanh chóng triển khai việc mổ lấy thai ở tuần 36 để bảo đảm an toàn cho bé. Bác sĩ Phan Văn Hà, Phó khoa Phụ sản, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Trưởng ekip mổ, cho biết dây rốn vận chuyển dưỡng chất và oxy từ cơ thể mẹ sang thai nhi, bảo đảm sự sống của bào thai khi còn trong bụng mẹ. Do đó, nếu không nhanh chóng xử lý, dây rốn thắt nút sẽ nguy hiểm tính mạng hai mẹ con. Trong tình huống xấu, nguy cơ thai nhi tử vong trong bụng mẹ rất cao. “Thời gian gần đây, tỷ lệ dây rốn thắt nút trong thai nhi được phát hiện thông qua việc thăm khám tại khoa Phụ sản, Bệnh viện Hoàn Mỹ từ 1-2 ca/tháng”, bác sĩ Hà cho biết.

Cũng theo bác sĩ Phan Văn Hà, trong thời điểm bùng phát Covid-19, nhiều thai phụ có tâm lý ngại đến khám thai tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, việc khám thai định kỳ rất quan trọng, giúp theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời những nguy cơ, biến chứng gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Tại Bệnh viện Gia Đình, thời gian khám thai ngoại trú từ 7-16 giờ hằng ngày. Tùy vào yếu tố dịch tễ và triệu chứng hô hấp (nếu có), các thai phụ khi đến làm thủ tục được nhân viên hướng dẫn vào các khu vực khám tương ứng. Để bảo đảm nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, có thể đặt lịch trước qua tổng đài hoặc website của đơn vị.

Ảnh: TIỂU YẾN
Ảnh: TIỂU YẾN

Tuân thủ quy định phòng dịch

Phụ nữ khi mang thai thì sức đề kháng yếu, dễ bị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, cảm cúm, sốt, là nguyên nhân gây ra những dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Đây là lý do khiến các sản phụ lo ngại việc đến các cơ sở y tế thăm khám. Chị N.T.M (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết, lần đầu tiên chị mang thai nên khá lo lắng cho sức khỏe mẹ và bé. Thời gian này, chị hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét. “Mình thường xuyên vào các diễn đàn chăm sóc mẹ bầu, cập nhập kiến thức bảo vệ sức khỏe mẹ và bé trong thời gian Covid-19 xảy ra. Việc hạn chế tiếp xúc giúp mình loại bỏ bớt những nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, việc tái khám cũng được mình thực hiện nhanh, gọn bằng cách gọi điện đặt lịch trước và đến đúng giờ để không phải chờ đợi lâu tại bệnh viện”, chị T.M cho hay.

Khi Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng cuối tháng 7, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng thông tin ngay đến thai phụ những vấn đề liên quan quá trình chăm sóc thai nhi trong dịch bệnh. Chẳng hạn, người mang thai có dễ mắc Covid-19 hay không; cần làm gì để giảm nguy cơ; có nên đi khám thai định kỳ tại cơ sở y tế; khi mẹ nhiễm Covid-19 thì thai nhi có bị ảnh hưởng hay không…

Bác sĩ Phạm Minh Sơn, Phó khoa Chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng chia sẻ, bệnh viện tổ chức phân luồng, kiểm tra thân nhiệt, lọc nguồn bệnh, trang bị phương tiện phòng hộ cá nhân cho đội ngũ y tế, có khu vực dành riêng cho bệnh nhân có triệu chứng Covid-19, hạn chế tối đa không gian tiếp xúc giữa các thai phụ. Trong quá trình khám bệnh, khoa Chẩn đoán trước sinh phối hợp với các khoa, phòng liên quan thực hiện các xét nghiệm và tư vấn điều trị cho bệnh nhân theo quy định. Việc thai phụ đi khám thai thường xuyên, theo định kỳ là cơ sở cung cấp đầy đủ thông tin hồ sơ thai nhi, dữ liệu chẩn đoán trước sinh, giúp quá trình nhập viện sinh nở sau này thuận lợi và an toàn hơn.

Hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế đều bố trí khu vực khám thai, đồng thời yêu cầu người đến khám tuân thủ quy định phòng dịch của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế online, dán sticker (nhãn dán) nhận diện, đeo thẻ người nhà nhằm bảo đảm an toàn cho mẹ và bé.

Bác sĩ Ngô Đức Hải, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán Y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân cho rằng, thai phụ không nên e ngại đến các cơ sở y tế khám thai khi đã bảo đảm đúng, đủ quy trình phòng, chống Covid-19. Hiện nay, các cơ sở y tế đều có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người dân đến khám, chữa bệnh, cũng như tuân thủ quy trình tiếp đón, nhận bệnh, bảo đảm việc kiểm tra, sàng lọc dịch tễ trước khi vào thăm khám. Nếu thai kỳ khỏe mạnh, không gặp bất cứ vấn đề bất thường nào, thai phụ có thể giãn cách lịch hẹn khám thai, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

TIỂU YẾN

 

;
;
.
.
.
.
.