.

Tranh biếm họa của Trog

.

Trog - bút hiệu ngắn, gọn, cụt lủn dễ nhớ như những họa sĩ chuyên về tranh biếm họa, nhưng chính ông đã bỏ ra một quãng đời dài lao động nghệ thuật để tạo nên tên tuổi của mình, không chỉ ở tranh biếm họa chuyên về thời sự, chính trị mà còn ở lĩnh vực truyện tranh, phim hoạt hình và đặc biệt, Trog là một cây kèn clarinet mà giới âm nhạc ở London nể vì.

Trog tự họa.
Trog tự họa.

Từ ngày 7-1 đến 28-4-2013, Bảo tàng Tranh biếm họa ở phố Great Russell Street, London trưng bày triển lãm tác phẩm biếm họa với ba thể loại của Trog như lời chúc mừng họa sĩ tròn 89 tuổi trong đó có 62 năm trong nghề biếm họa báo chí.

Trog, tên đầy đủ là Walter Ernest Fawkes, sinh ra tại Vancouver, Canada vào năm 1924. Khi lên bảy, ông theo gia đình chuyển đến Anh. Fawkes bỏ học ở tuổi 14, khi chiến tranh bùng nổ vào năm 1939, ông làm thợ sơn chuyên sơn ngụy trang trên nóc nhà máy tại các bến cảng Woolwich để tránh các vụ đánh bom. Kể về công việc nặng nhọc này, Fawkes thường nói đùa “Tôi hoàn thành công việc này vào thứ sáu, khi trở lại vào thứ hai thì những tấm mái nhà tôi sơn đã bị bom đạn san phẳng”.

Sau đó, ông học tại Trường Nghệ thuật Camberwell, nơi đây ông trở nên một cây cọ hiện đại dưới mắt nghệ sĩ Humphrey Richard Adeane Lyttelton, nhạc sĩ nhạc jazz của đài truyền hình tiếng Anh  và là Chủ tịch của các đài phát thanh BBC thời bấy giờ.  Sau đó không lâu, Fawkes trở thành một tay chơi clarinet chuyên về nhạc jazz.

Vào thời kỳ hậu chiến tranh ở Anh, Fawkes là một thành viên sáng lập ban nhạc jazz cuối những năm 1940, và ông hoạt động với ban nhạc đến năm 1956. Ban nhạc của ông là một trong những ban nhạc jazz đầu tiên ở London được gọi là The troglodytes. Sau đó, ông chơi trong các ban nhạc khác với Claude Aubert và tay kèn trumpet Lyttelton. Ông đã thu âm số bản nhạc yêu thích của mình và đi lưu diễn ở Thụy Sĩ vào năm 1954.

Fawkes được biết nhiều với phim hoạt hình mang tên Flook. Bộ phim dài về chú gấu con đã thu hút khán giả trẻ tuổi khắp nước Anh. Năm 1979, Thủ tướng Anh Margaret Thatcher dành cho bộ phim Flook những lời bình luận tốt đẹp. Vai trò của Fawkes chủ yếu là vẽ tranh minh họa, và ông đã có một đội ngũ mạnh mẽ của cộng tác viên về kịch bản cho Flook trong những năm qua, bao gồm George Melly, Barry Norman, Humphrey Lyttelton và Barry. Một số phim hoạt hình xuất sắc nhất hoặc các trang truyện tranh của Fawkes đã được giới thiệu thường xuyên ở trang bìa hay dùng làm minh họa cho tạp chí Punch.

Năm 1997, Fawkes đoạt được giải thưởng Lifetime Cartoon, giải thưởng dành cho biếm họa, phim hoạt hình và truyện tranh. Ông nhận được giải thưởng Báo chí Anh lúc ông 80 tuổi. Vào năm 2001, trong khi đang làm việc với tờ The Sunday Telegraph, ông lại nhận được thêm bằng tiến sĩ danh dự từ Đại học Kent.

Walter Ernest Fawkes kết hôn với nhà báo Fawkes Sandy vào năm 1949, họ có bốn người con. Nhưng đến năm 1965, ông chia tay với Fawkes Sandy rồi tái hôn với Susan Clifford và họ đã có hai con.

Ngoài tranh biếm họa và phim hoạt hình, cuộc triển lãm còn giới thiệu một số clip về những lần biểu diễn kèn clarinet của ông, một niềm đam mê tao nhã lôi cuốn Fawkes thường xuyên vào những năm tháng điền viên.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.