.

Sách mới, sách hay

.

1. Hỏi và đáp về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh (NXB Trẻ) là tập sách với hình thức hỏi và đáp súc tích, dễ hiểu. Cuốn sách là một tài liệu hữu ích trong các cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ và được tái bản nhiều lần.

Những thông tin ngắn gọn giúp bạn đọc có thêm tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Người. Ví như, “Bạn hãy cho biết Bác Hồ mang tên Nguyễn Tất Thành khi nào?: Năm 1901, cụ Nguyễn Sinh Sắc đỗ Phó bảng (khoa  thi Hội năm Tân Sửu), theo phong tục nhân dân làng Sen (quê nội của Bác Hồ) đã xây dựng căn nhà để tặng cho tân Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Nhân dịp này, cụ Nguyễn Sinh Sắc đã làm lễ “vào làng” cho hai con trai. Nguyễn Sinh Khiêm được đổi tên là Nguyễn Tất Đạt, Nguyễn Sinh Cung được đổi tên là Nguyễn Tất Thành với ước nguyện sự thành đạt sau này của con mình”. Hay, “Bạn hãy cho biết thời niên thiếu Bác Hồ đã học chữ Hán với những thầy giáo nào?: Thuở niên thiếu Bác Hồ học chữ Hán với nhiều thầy giáo. Người thầy đầu tiên của Bác Hồ là cụ Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh của Người. Ở quê nhà, Bác Hồ còn học với các thầy giáo Hoàng Phan Quỳnh, Vương Thúc Quý và Trần Thân từ năm 1901 đến 1905…”.

2. Sau 3 tập sách viết cho thiếu nhi và tuổi mới lớn, tác giả Nguyễn Hoàng Vũ trở lại với tập truyện ngắn Người đưa thư tình (11-2019, NXB Hội Nhà văn). Nguyễn Hoàng Vũ có sở trường ở những truyện ngắn, với giọng kể nhẹ nhàng, tự nhiên, đôi khi giàu chất thơ, đôi khi hài hước, tạo thành một sắc thái văn chương thú vị.

Người đưa thư tình chính là những mảnh vụn cuộc sống qua góc nhìn của tuổi trẻ. Mà tuổi trẻ, ấy là tuổi của những đổ vỡ và làm lại, tuổi của khát vọng và ảo tưởng, của sự nhâng nháo bất cần, của những tiếng thở dài và niềm thiết tha…

HẢI ÂU

;
;
.
.
.
.
.