.

Sách mới, sách hay

.

1. Nguyễn Bính (1918-1966) là một nhà thơ lớn của văn đàn Việt Nam. Trong khi phần lớn các thi sĩ cùng thời chịu ảnh hưởng của thơ phương Tây thì Nguyễn Bính lại tìm về với hồn thơ dân tộc và hấp dẫn người đọc bằng chính hồn thơ này. Bằng lối ví von mộc mạc mà duyên dáng mang phong vị dân gian, thơ Nguyễn Bính đem đến cho người đọc những hình ảnh thân thương của quê hương, đất nước và tình người đằm thắm, thiết tha.

Vì thế, Nguyễn Bính được coi là thi sĩ đồng quê và có nhiều tác phẩm được truyền tụng rộng khắp. Nhằm giúp học sinh có nền tảng kiến thức văn học phong phú, vững vàng, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức biên soạn, tái bản tập sách Thơ Nguyễn Bính (10-2019). Nhà phê bình văn học Thụy Khê từng nói: “Nhưng còn có một yếu tố khác, đã khiến thơ Nguyễn Bính rung động lòng người trong nhiều thế hệ, đó là âm điệu.

Bất cứ người Việt nào xa nước đã lâu mà không được trở về, tình cờ nghe thấy đâu đó một âm giai ngũ cung, trong lòng không khỏi gợn lên chút gì như tiếng sóng. Và những tiếng ru, tiếng ngâm, thường cũng gợi trong lòng họ những tiếng sóng ngầm. Thơ Nguyễn Bính, là một thứ âm thanh có thể gây ra trong lòng người Việt những tiếng sóng ngầm như thế…”.

2. An nhiên mà sống (tái bản năm 2019, NXB Trẻ) là tập tản văn đầu tay của Lê Đỗ Quỳnh Hương – từng là người dẫn chương trình nổi tiếng của Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. Người phụ nữ này quan niệm rằng, “Khi mọi thứ dường như đều chống lại bạn, hãy nhớ rằng máy bay cất cánh ngược chiều gió chứ không phải xuôi chiều” - câu nói của Henry Ford (nhà sáng lập hãng xe hơi Ford nổi tiếng) mà Quỳnh Hương tình cờ góp nhặt trong một chuyến công tác giúp chị chiêm nghiệm được bài học sống. Đó là bài học về sự đương đầu với những khó khăn, thách thức.

Gần 50 tản văn trong sách phác họa nên con người thú vị của Quỳnh Hương. Những bài viết của tác giả giản dị nhưng chứa đầy ý nghĩa sâu sắc, nhân văn, tràn ngập tinh thần lạc quan, được đúc kết từ những trải nghiệm trong cuộc sống, công việc của chính tác giả. Đọc quyển sách này, bạn sẽ khám phá ra một khía cạnh khác của Quỳnh Hương, một người mẹ, một người con trong gia đình, một cô sinh viên nhạc viện, một phụ nữ tinh tế, bản lĩnh và cũng hết sức dịu dàng.

Hải Âu

;
;
.
.
.
.
.