.

Sách mới, sách hay

.

1.  Tạp ghi Việt Sử Địa (bộ 3 tập, NXB Trẻ) là tập hợp và giới thiệu những bài tạp ghi của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu được viết trong hàng chục năm về nhiều lĩnh vực: địa lý, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật... Tác giả, từ một người sưu tầm bản đồ cổ và đam mê bộ môn lịch sử- địa lý, qua các bài báo và công trình nghiên cứu đầy tâm huyết, đã trở thành một học giả có uy tín không chỉ trong nước mà còn được quốc tế công nhận và ủng hộ.

Tác phẩm của Nguyễn Đình Đầu giờ đây trở thành những tài liệu quan trọng để có thể đối chiếu, tham khảo và thật sự hữu ích với mọi người. Trong tập 3 - tập mới nhất, là những bài viết, phân tích rất khoa học về địa danh Sài Gòn và loạt bài về chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

2. Cảm ơn vì đã được thương (NXB Trẻ, 3-2020) là tập tản văn mới nhất của tác giả Minh Phúc. Chủ đề hoài niệm, thương nhớ quê nhà, kỷ niệm thuở ấu thơ và tình mẹ được dành phần trọng tâm trong tập sách này. Dường như tác giả rất yêu thương cây cối vạn vật, hàng điệp rơi, dây đậu biếc, bụi cỏ lau, nhánh hoa hồng, cây quế khâu nơi góc vườn nhà ngoại… Những bóng hình “cỏ cây hoa lá” xung quanh cuộc sống con người nơi phố thị ồn ã dù vô tri, nhưng chắc chắn có ích với nhiều người.

Với Minh Phúc, “cây đã tặng tôi những phút giây đẹp nhất của mình”, đã coi cô “là bạn”, đã khiến cô “tỉ mỉ nhìn ngắm lại cuộc đời mình” và cả “những vết thương ta phải tự chữa lành”. Những điều tưởng chừng như nho nhỏ trong cuộc sống hằng ngày đã được viết ra như một nhu cầu thiết thân của tác giả, chỉ để cảm thấy “viết để cảm ơn cuộc đời, rằng mình ở trong người thương, trong bạn bè, trong cây mưa lá gió, trong mọi thứ”!

Hải Âu

;
;
.
.
.
.
.