.

Sách mới, sách hay

.

1.  Bà nội du học (4-2020, NXB Trẻ) là tập sách mới nhất của tác giả Lê Lan Anh, một doanh nhân, nhà báo, nhà văn. Người phụ nữ ngoài 50 tuổi đã mò mẫm một mình đi nước ngoài, học tiếng Anh với toàn trẻ con, trong lúc đã có 2 cháu nội.

Xuyên suốt cuộc hành trình đặc biệt ấy, sinh viên - bà nội vấp phải vô số trở ngại văn hóa, ngôn ngữ cùng những câu chuyện dở khóc, dở cười, nhưng luôn được kể lại bằng một giọng văn vui tươi, hóm hỉnh, đầy hào hứng của người khám phá.

Ở cái tuổi đáng nhẽ an hưởng cuộc sống, vui vầy với con cháu, bà lại sẵn sàng xách vali đến một mảnh đất hoàn toàn xa lạ, cách quê hương nửa vòng trái đất để được sống, trải nghiệm và học tập như một du học sinh thực thụ. Bà đã dành trọn những năm tháng ở xứ người để viết nên một cẩm nang dày dặn về kinh nghiệm học tập, tinh thần vượt lên những hạn chế cố hữu của bản thân, khả năng dung hòa của một tâm hồn Việt Nam ở một nền văn hóa đa dạng khác.

2.  Trưởng thành khi biết khoan dung (tác giả Gérard Salem, 4-2020, NXB Trẻ), tiểu thuyết do Trần Thị Ánh Thu dịch, được viết dưới dạng những lá thư qua lại, đề cao việc chia sẻ cảm xúc bằng phương tiện và tâm cảm thực, hãy bước ra khỏi thế giới ảo để hiện thực hóa những điều nội tâm muốn lên tiếng. Trong cuộc sống, mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi.

Chúng ta phải làm gì để giải quyết? Theo tác giả, một trong những chìa khóa quan trọng nhất chính là sự sẻ chia tình cảm thật lòng giữa mỗi người với nhau. Mọi người tìm đến sự bao dung mà mở lòng để hiểu nhau hơn, để sống không chỉ cho bản thân mà sống cho gia đình, sống cho những giá trị tốt đẹp. Tập sách cần thiết cho xã hội chúng ta ngày nay, khi mà nhiều giá trị bị đảo lộn, mọi người đều có ít thời gian để ngồi lại với nhau.

Hải Âu

;
;
.
.
.
.
.